|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Goldman Sachs: Brexit nhiều khả năng bị hủy bỏ hoàn toàn sau thất bại của bà Theresa May

16:03 | 18/01/2019
Chia sẻ
Thất bại nặng nề nhất đối với Thủ tướng Anh trong thời điểm hiện tại đã dấy nên khả năng Brexit bị hủy bọ hoàn toàn, Goldman Sachs cho biết hôm 16/1.
goldman sachs brexit nhieu kha nang bi huy bo hoan toan sau that bai cua ba theresa may
Thủ tướng Anh, Theresa May (Nguồn: Bloomberg)

Các nhà lập pháp Anh đã bỏ phiếu áp đảo và từ chối đề xuất rời EU vào tối 15/1, đẩy nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới rơi vào hỗn loạn chính trị, theo CNBC.

Thất bại của chính phủ Anh xảy ra ngay trước thềm Anh rời khỏi EU ngày 29/3.

“Chúng tôi vẫn hi vọng đa số nghị sĩ sẽ đồng thuận với một phiên bản Thỏa thuận Rút lui khác”, nhà kinh tế học khu vực châu Âu của Goldman Sachs, Adrian Paul, cho hay hôm 16/1.

Tuy nhiên, bản chất của cuộc bỏ phiếu thất bại của bà May có thể “khiến Brexit diễn ra trễ và êm ái hơn, hoặc không Brexit nào cả”, Paul nói.

Bỏ phiếu bất tín nhiệm

Kết quả 202 phiếu thuận, 432 phiếu chống lại thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May đã đánh dấu thất bại của chính phủ cầm quyền trong việc tạo dựng sự đồng thuận của quốc hội về việc rời khỏi EU.

Ngay sau khi kết quả được công bố tại Hạ viện, lãnh đạo phe đối lập, Jeremy Corbyn, đã đề xuất một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ.

Cuộc bỏ phiếu này diễn ra lúc 7h tối (theo giờ London) vào ngày 16/1.

Tuy nhiên, hầu hết nhà quan sát đều không mong đợi cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm được thông qua. Bất chấp thất bại của bà May trong thỏa thuận Brexit, nhiều nhà lập pháp ra hiệu họ sẽ vẫn bỏ phiếu nhằm giúp bà tiếp tục nắm quyền.

“Chúng tôi cho rằng Brexit không thỏa thuận ít khả năng diễn ra. Thất bại của bà May báo hiệu xác suất gia hạn Brexit lớn, thay vì diễn ra ngày 29/3 như được ghi trong Điều 50”, Paul nói.

Tuy nhiên, việc gia hạn Điều 50 nhằm đẩy lùi thời hạn 29/3 không phải là nhiệm vụ đơn giản bởi tất cả các quốc gia EU phải cùng đồng thuận với thời hạn mới tại cuộc bỏ phiếu của Hội đồng EU. Và, với cuộc bầu cử quốc hội châu Âu dự kiến diễn ra vào tháng 5/2019, khối này nhiều khả năng không ủng hộ việc gia hạn trên.

Sau thất bại của Quốc hội ngày 15/1, Bộ trưởng Brexit của Anh, Stephen Barclay, cũng đã loại trừ khả năng chính phủ Anh đang tìm cách gia hạn thời hạn 29/3.

Tất cả lựa chọn về Brexit

“Nếu bà May không thể đảm bảo Thỏa thuận Rút lui của mình, tất cả lựa chọn khác về Brexit sẽ xuất hiện trở lại”, Dean Turner, nhà quản lí tài sản của UBS, phát biểu ngày 16/1.

Ông Turner nói thêm rằng tất cả lựa chọn, bao gồm việc tái đàm phán thỏa thuận theo kiểu mềm mỏng của Na Uy, tổng tuyển cử hay một cuộc trưng cầu dân ý lần hai, đều buộc phải trì hoãn thời hạn rời EU ngày 29/3.

Đồng bảng Anh giao dịch thấp hơn khoảng 0,1% ở mức 1,2842 USD sáng ngày 16/1. Đồng tiền tệ của Anh đã giảm 13% so với đồng USD kể từ cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.

Xem thêm

Trần Nam Thi