|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Gojek thử nghiệm cho tài xế thuê xe máy điện

21:34 | 05/11/2021
Chia sẻ
Chương trình đang được thí điểm tại Indonesia.
Gojek thử nghiệm cho tài xế thuê xe máy điện - Ảnh 1.

Gojek thử nghiệm cho tài xế thuê xe máy điện. (Ảnh: The Star).

Gojek vừa hợp tác với Gogoro - một nhà sản xuất xe máy điện Đài Loan, khởi động một dự án thử nghiệm cho phép tài xế thuê những chiếc xe máy điện để hoạt động tại Indonesia, theo Nikkei.

Thông báo hợp tác được đưa ra sau cam kết hồi tháng 4 của Gojek về mục tiêu đạt mức phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2030. Chương trinh thử nghiệm dự kiến sẽ bắt đầu trong vài tháng tới tại Thủ đô Jakarta, Indonesia.

Dự kiến Gojek sẽ cung cấp 250 xe tay ga điện Gogoro và xây dựng 4 trạm thay pin. Mục tiêu sẽ có 5.000 xe máy điện và bổ sung thêm nhiều trạm thay pin trong tương lai.

Tài xế Gojek sẽ được thuê xe tay ga điện với giá rất thấp, Giám đốc vận tải Gojek ông Raditya Wibowo nói với Nikkei. Ông cho biết, phí thuê xe bao gồm cả chi phí thay pin tại các trạm và phí bảo trì.

Chương trình hợp tác lần này giữa hai công ty là một phần của quan hệ đối tác chiến lược. Tháng 9, Gogoro thông báo họ sẽ tiến hành IPO ở Mỹ thông qua SPAC và GoTo (công ty mẹ Gojek) sẽ là một trong những nhà đầu tư tham gia góp vốn cổ phần.

"Một trong những lý do mà chúng tôi muốn triển khai xe máy điện là vì muốn giảm chi phí cho đối tác tài xế", ông Wibowo nói. "Các chi phí tài xế hàng ngày phải gánh gồm nhiên liệu, thức ăn và dữ liệu di động. Chúng tôi đã làm rất nhiều việc để giúp họ có thức ăn và gói dữ liệu. Còn về nhiên liệu, chúng tôi nghĩ rằng động cơ điện sẽ giúp tài xế tiết kiệm chi phí so với chạy xe xăng."

Chương trình thử nghiệm cũng sẽ giúp Gojek và Gogoro đánh giá xem các tài xế có thích chạy xe tay ga điện không. Nếu các tài xế ưa thích sử dụng loại xe này cũng đồng nghĩa với việc sản phẩm khi đưa ra thị trường sẽ dễ được chấp nhận hơn.

Theo cam kết vào năm 2030 đưa mức phát thải ròng carbon về 0, Gojek đang hướng tới việc chuyển đổi đội xe gồm 2 triệu xe bốn bánh và hai bánh thành xe điện trong cùng một khoảng thời gian.

Giám đốc điều hành hãng xe Đài Loan Horace Luke cho biết Indonesia là thị trường thứ ba sau Trung Quốc và Ấn Độ. Không chỉ đây là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên, Indonesia còn là một trong những thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới.

"Quốc gia này có dân số trẻ, cở mở với sự thay đổi", ông nói về quyết định gia nhập thị trường này.

Vị CEO cũng không quên nhấn mạnh việc Jakarta là một trong những thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới. Gogoro là một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Đài Loan và được quỹ Temasek của Singapore đầu tư.

Công ty được coi là một phiên bản Tesla dành cho xe máy. Ban lãnh đạo Gogoro đã tham gia cuộc họp vào cuối tháng 10 giữa Ban điều phối Đầu tư Indonesia và Foxconn để thảo luận về các khoản đầu tư xe điện ở quốc gia này.

Thông báo của Gojek và Gogoro đưa ra trong bối cảnh các quốc gia trên toàn cầu và các ngành công nghiệp đang tìm cách cắt giảm lượng khí thải carbon tại Hội nghị Khí hậu COP26 của Liên Hợp Quốc tại Scotland.

Indonesia đã cam kết trong thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015 sẽ cắt giảm 29% lượng khí thải carbon vào năm 2030 bằng cách sử dụng các nguồn lực của chính mình, hay 41% với sự hỗ trợ của quốc tế.

Quốc gia này chiếm 1,69% lượng khí thải CO2 toàn cầu vào năm 2019, theo Our World in Data.

Chí Dũng

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.