|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giới startup Mỹ ráo riết gọi vốn để đối mặt với suy thoái

16:14 | 24/12/2018
Chia sẻ
Hơn 5.000 startup ở Mỹ huy động tổng cộng 96 tỉ USD từ đầu năm cho đến nay, con số kỷ lục từ thời điểm bong bóng dotcom, theo nghiên cứu của CB Insight.
gioi startup my rao riet goi von de doi mat voi suy thoai SoftBank tiết lộ thông tin tiến trình gọi vốn 21 tỉ USD vào mảng di động

Joshua Hoffman, nhà sáng lập của Zymergen không nhất thiết phải huy động 400 triệu USD từ tập đoàn viễn thông SoftBank ở Nhật Bản vào đầu tháng nay. Startup về sinh học 5 năm tuổi của anh đã vượt qua giai đoạn tăng trưởng và thanh toán các hóa đơn đúng hạn.

Tuy nhiên, có một lí do cho đợt gọi vốn lần này của Zymergen : chuẩn bị cho cuộc suy thoái sắp diễn ra.

Ngành công nghiệp đầu tư mạo hiểm đã đổ hàng đống tiền vào startup. Tuy nhiên giới khởi nghiệp lo lắng rằng khoảng thời gian tươi đẹp này sẽ kết thúc. “Thời điểm để gọi vốn là lúc họ sẵn sàng đưa tiền cho bạn”, Hoffman nói.

Zymergen là một trong hơn 5.000 startup ở Mỹ, huy động tổng cộng 96 tỉ USD từ đầu năm cho đến nay, con số lớn nhất từ thời điểm bong bóng dotcom, theo nghiên cứu của CB Insight.

Nhưng một số yếu tố đang khiến cơn sốt đầu tư “điên cuồng”, chẳng hạn như thị trường tăng điểm kéo dài và tăng trưởng được thúc đẩy bằng mọi giá, đang có dấu hiệu suy giảm.

gioi startup my rao riet goi von de doi mat voi suy thoai

Joshua Hoffman, nhà sáng lập của Zymergen.

Các nhà dự báo kinh tế cảnh báo cuộc suy thoái kinh tế có thể sắp diễn ra. Nhiều nhà sáng lập và quỹ đầu tư cho rằng các startup nên huy động nhiều tiền hơn, không chỉ để phát triển, mà còn để sẵn sàng cho cuộc khủng hoảng sắp tới.

Bilal Zuberi, một đối tác tại Lux Capital, cho biết: “Tôi chắc chắn 100% rằng một cuộc suy thoái sắp xảy ra. Và sẽ có một sự điều chỉnh lớn”. Ông khuyến khích các startup gọi vốn, giảm chi phí, tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn báo cáo tài chính. Ông cũng cho rằng các công ti nên dự trữ tiền mặt để mua lại các đối thủ cạnh tranh trong trường hợp họ phá sản và bán mình với giá rẻ.

Những suy đoán về cuộc suy thoái có vẻ không hợp lí, nếu nhìn vào số liệu thống kê về số vốn được đổ vào giới khởi nghiệp. Trong những năm gần đây, sự gia nhập của hoàng loạt quỹ đầu tư mạo hiểm, như quỹ Tầm nhìn của SoftBank, có thể khiến mọi người hình dung đây là thời gian tốt đẹp của Thung lũng Silicon. Nhưng ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy giới start-up đang phải tính toán cho tương lai.

Anton Levy, giám đốc điều hành (CEO) tại General Atlantic, cho biết các công ti khởi nghiệp trưởng thành, trong khi vẫn trình bày kế hoạch tăng trưởng cho các thành viên hội đồng quản trị, cũng sẽ phải đưa ra kế hoạch dự phòng trong trường hợp nền kinh tế sa sút. Trong những tháng gần đây, Levy nhận thấy ít nhà đầu tư sẵn lòng định giá các công ti ở mức cao ngất ngưởng, nếu chưa chứng minh được mình.

Đối với các công ti có thể gọi vốn tại thời điểm này, nhiều người nhận thấy áp lực phải hành động nhanh chóng. Jon Auerbach, một đối tác chung của Charles River Ventures, cho biết các startup ngày càng lo lắng rằng nếu họ chờ để gọi vốn, họ sẽ mất các thương vụ một khi giai đoạn thắt lưng buộc bụng bắt đầu. Auerbact chứng khiến nhiều startup do quỹ của anh đầu tư đang theo đuổi đợt gọi vốn lớn nhất từ trước đến nay, trong suốt sự nghiệp 20 năm.

"Tuy nhiên, các doanh nghiệp chỉ mới trải qua giai đoạn hạt giống hoặc series A, sẽ gặp khó khăn trong việc huy động nhiều tiền trước cuộc suy thoái”, Murray Indick, một đối tác của hãng luật Morrison Foerster, người làm việc trực tiếp với hơn 100 startup và các nhà đầu tư, nhận định. Trong khi các công ti khởi nghiệp trưởng thành có thể tồn tại bằng cách cắt giảm chi phí và trì hoãn các chi phí đắt đỏ, nhiều công ti khởi nghiệp ở giai đoạn đầu có thể phá sản nếu không tiếp cận được nguồn vốn.

Lux Zuberi chia sẻ: “Hầu hết các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon phá sản không phải vì công nghệ, mà vì họ hết tiền”.

Hiện nay, ít nhất các quỹ đầu tư vẫn có tiền để đầu tư, ngay cả khi thị trường đi xuống. Các công ti liên doanh đã huy động hơn 30 tỉ USD mỗi năm, trong vòng 5 năm qua. Họ đang ngồi trên một núi tiền. Mặc dù, họ có thể giảm tốc độ đầu tư, tuy nhiên sẽ không bỏ lỡ những cơ hội lớn.

Dẫu vậy, thực tế là không phải tất cả ngành công nghiệp đều lo lắng . Những cuộc suy thoái trong lịch sử vẫn từng tạo ra những công ti thành công, bên cạnh việc đánh sập những doanh nghiệp yếu. Oracle hay Microsoft Corp, được thành lập ở giai đoạn ngay trước cuộc suy thoái kinh tế giữa những năm 1970. Một số startup thành công nhất hiện nay, như Uber, Airbnb, cũng bắt đầu từ sau đợt lao dốc lớn nhất của thị trường.

Xem thêm

Tuệ An