|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giới đầu tư lại ‘rủ nhau’ tháo chạy khỏi vàng vì bầu cử Pháp

11:55 | 02/05/2017
Chia sẻ
Dòng vốn tháo chạy khỏi một số quỹ ETF vàng thậm chí đã lên kỷ lục vào cuối tháng 4.

Cuối tháng 4, giới đầu tư ồ ạt tháo chạy khỏi vàng sau khi có kết quả bỏ phiếu vòng đầu của cuộc bầu cử tổng thống Pháp, giúp xoa dịu lo ngại căng thẳng chính trị tại nền kinh tế lớn thứ hai châu Âu này.

gioi dau tu lai ru nhau thao chay khoi vang vi bau cu phap
Dòng vốn tháo chạy khỏi quỹ GDX đã lên kỷ lục vào tuần cuối tháng 4. (Nguồn: Bloomberg)

Trong đó, quỹ VanEck Vectors Gold Miners (GDX), quỹ ETF lớn nhất tại Mỹ đầu tư vào các công ty khai thác vàng, bị rút tới 778 triệu USD trong tuần trước, theo số liệu của Bloomberg. Đây là đợt rút vốn kỷ lục trong lịch sử hoạt động của quỹ.

Không riêng gì VanEck, quỹ ETF đầu tư vào vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Shares (GLD) cũng bị rút tới 217 triệu USD trong tuần kết thúc vào ngày 28/4. Đây là quỹ ETF đầu tư vào hàng hóa bị rút vốn mạnh nhất trong tuần trước.

Hứng thú đầu tư vào vàng không còn khi thị trường bớt lo ngại về căng thẳng chính trị tại Pháp trong thời gian diễn ra bầu cử tổng thống. Sau đợt bỏ phiếu đầu tiên, Pháp đã xác định được hai ứng cử viên sáng giá nhất cho chức tổng thống là, ông Emmanuel Macron của phe trung lập và bà Marine Le Pen của đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc. Kết quả này không nằm ngoài dự đoán của giới đầu tư cũng như kết quả thăm dò dư luận.

Nhu cầu bảo vệ tài sản bằng vàng cũng giảm bớt khi ông Macron có vẻ như được yêu thích hơn bà Le Pen trong vòng bỏ phiếu thứ hai.

Ngoài yếu tố căng thẳng địa chính trị được xoa dịu, việc lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 5 năm giảm cũng là nguyên nhân khiến giá vàng giảm tới 1,3% trong cả tuần trước.

gioi dau tu lai ru nhau thao chay khoi vang vi bau cu phap [Thị trường trong nước ngày 2/5] Giá vàng trong nước giảm tới 40.000 đồng

Trên thị trường trong nước, giá vàng tại một số doanh nghiệp dứt chuỗi tăng trong ngày cuối cùng của đợt nghỉ lễ 30/4 – ...

gioi dau tu lai ru nhau thao chay khoi vang vi bau cu phap [Thị trường thế giới ngày 2/5] Giá vàng chạm đáy 3 tuần

Cập nhật tình hình giá vàng, dầu, USD và chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 1/5.

gioi dau tu lai ru nhau thao chay khoi vang vi bau cu phap Liệu giá vàng sẽ phục hồi nhờ Fed và báo cáo việc làm Mỹ?

Phần lớn Phố Wall và Phố Chính đều dự báo giá vàng sẽ phục hồi trong tuần tới sau một tuần qua giảm hơn 1% ...

Oanh Oanh