|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 2/5] Giá vàng chạm đáy 3 tuần

07:19 | 02/05/2017
Chia sẻ
Cập nhật tình hình giá vàng, dầu, USD và chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 1/5.
 
thi truong the gioi ngay 25 gia vang cham day 3 tuan
Bảng cập nhật tình hình giá vàng, dầu, USD và chứng khoán. Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá giảm 1% xuống thấp nhất 3 tuần trong phiên giao dịch đầu tuần, trong bối cảnh chứng khoán Mỹ tăng điểm và một thỏa thuận ngăn cản chính phủ Mỹ ngừng hoạt động làm nhu cầu về vàng giảm.

Quốc hội Mỹ đã thông qua gói chi tiêu 1.000 tỷ USD hôm Chủ nhật để giữ cho chính quyền liên bang đủ tiền hoạt động cho đến hết ngày 30/9. Trong khi đó, số liệu về chi tiêu sản xuất và công trình yếu hơn dự kiến đã không ảnh hưởng tới cảm nhận của nhà đầu tư.

Các nhà giao dịch cũng cho biết thị trường đang chờ đợi biên bản họp trong hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và văn bản của ngân hàng trung ương được công bố.

Ngoài ra, ông Edward Meir, chuyên gia phân tích của INTL FCStone, nhận định: “Chúng sẽ thấy giá vàng sẽ giữ mức trao đổi ở khoảng cao hơn trong tháng 5 vì tình hình căng thẳng ở Triều Tiên sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn là cuộc bầu cử tại Pháp”.

Trên thị trường dầu, giá giảm sau khi Libya tăng sản lượng sản xuất trong khi lo ngại về việc sản lượng của Mỹ tăng sẽ bù đắp thỏa thuận của OPEC nhằm hạn chế nguồn cung dư thừa.

Ông Mustafa Sanalla, chủ tịch của công ty dầu khí quốc gia, cho biết giá dầu duy trì đà giảm từ tháng 4 vì lo ngại Libya sẽ làm tăng nguồn cung, sau khi sản xuất của khu vực này phục hồi mức cao nhất kể từ năm 2014.

Sản xuất của Libya phục hồi nhờ hai mỏ dầu chính của quốc gia hoạt động trở lại sau khi những biểu tình làm chặn đường ống dẫn dầu kết thúc.

Trong khi đó, sản xuất tại Mỹ tiếp tục tăng trong tháng 5, sau khi công ty dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes công bố số giàn khoan của Mỹ tăng thêm 9 giàn lên 697 giàn trong tuần.

Bất chấp tuân thủ cam kết giảm sản lượng trong tháng 3, dầu tồn kho ở các quốc gia dầu mỏ vẫn trên mức trung bình 5 năm.

Sản lượng dầu đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2015 vẫn là một trong những nhân tố chính khiến giá dầu giảm trong thời gian gần đây vì các nhà đầu tư lo ngại rằng sản xuất tại Mỹ tăng sẽ cân bằng thỏa thuận cắt giảm sản xuất của OPEC để kiềm chế nguồn cung dư thừa.

Hôm Chủ nhật, ông Bijan Zangeneh, bộ trưởng dầu mỏ của Iran, phát biểu rằng OPEC và các nước ngoài OPEC đã đưa ra các dấu hiệu tịch cực về việc kéo dài cam kết cứt giảm sản lượng đầu ra. Tuy nhiên, phát biểu của ông đã thất bại trong việc làm cảm nhận của thị trường tốt lên.

Thị trường tiền tệ USD tăng so với yen Nhật sau khi các nhà đầu tư loại bỏ khả năng báo cáo về hoạt động sản xuất và lạm phát yếu sẽ cản trở việc Fed nâng lãi suất trong tháng 6.

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) loại trừ thực phẩm và năng lượng giảm 0,1% trong tháng một, mức giảm đầu tiên và lớn nhất kể từ tháng 9/2001. Trong 12 tháng tính đến hết tháng 3, chỉ số giá PCE lõi tăng 1,6%, mức tăng ít nhất kể từ tháng 7/2016.

Theo đó, chỉ số được sử dụng để đo lường mức độ lạm phát này không đạt được mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Bên cạnh đó, Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) cho biết chỉ số hoạt động sản xuất quốc gia giảm còn 54,8% trong tháng trước, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2016.

Ông Richard, Franulovich, chuyên gia chiến lược tiền tệ của Westpac Banking ở New York, phát biểu rằng Fed có lẽ sẽ muốn ghi nhận số liệu kinh tế suy yếu của Mỹ hôm thứ hai là “tạm thời” trong văn bản chính sách của ngân hàng trung ương hôm thứ Tư này. Tuy nhiên, nếu số liệu nên kinh tế Mỹ tiếp tục suy yếu có thể tác động đến triển vọng tăng trưởng kinh tế của Fed.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ cổ phiếu Apple và các công ty công nghệ lớn khác tăng, vượt qua số liệu báo nền kinh tế suy yếu và đẩy chỉ số Nasdaq lên cao kỷ lục khác

Cổ phiếu Apple tăng 2%, lên cao kỷ lục, hỗ trợ ba chỉ số chứng khoán chủ chốt của phố Wall. Nhà sản xuất iPhone sẽ công bố kết quả hoạt động kinh doanh vào thứ Ba.

Các nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi báo cáo kết quả kinh doanh quý của các công ty và các số liệu khác được công bố trong tuần này, bao gồm báo cáo việc làm Mỹ và biên bản họp Fed.

Tố Tố