|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đồng euro an toàn như thế nào?

06:46 | 03/05/2017
Chia sẻ
CNBC đăng tải bài viết của diễn giả Daryl Guppy phân tích về sự an toàn của đồng euro thông qua kết quả của cuộc bầu cử tổng thống tại Pháp.

Đồng euro an toàn thế nào? Đáp án sẽ được trả lời thông qua một câu hỏi khác là: Ai sẽ giành chiền thắng trong cuộc tranh cử tổng thống Pháp? Và có hai cách để tìm ra câu trả lời.

Phương pháp đầu tiên là thăm dò, vẫn luôn cho kết quả rất chính xác. Cách thức này được thực hiện gần như hàng ngày, với người tham gia cuộc bỏ phiếu ủng hộ ý kiến của họ bằng tiền, hay theo cách nói khác là thông qua thị trường chứng khoán. Theo những chỉ số quan trọng trên thị trường cho thấy, thị trường Pháp không đặc biệt lo ngại về kết quả vòng một của cuộc bầu cử tổng thống Pháp, kể cả đối với kết quả của vòng tiếp theo, và điều này gợi ý rằng ông Macron sẽ giành chiến thắng.

Rõ ràng trong những tuần qua, thị trường đã không kỳ vọng vào bất kỳ sự thay đổi lớn nào, và cuộc chạy đua nước rút trong cuộc bầu cử giữa bà Marine Le Pen và ông Emmanuel Macron đã trở thành một yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động của thị trường. Và sự biến động chỉ số chứng khoán CAC của Pháp gợi ý rằng thị trường thoải mái với kết quả vòng một của cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Biến động của chỉ số hiện hành xác nhận thị trường thoải mái với bất kỳ ứng cử viên nào trở thành tổng thống, mặc dù những nhân tố khác gợi ý rằng thị trường đang kỳ vọng vào chiến thắng của ông Macron.

dong euro an toan nhu the nao

Biểu đồ chỉ số chứng khoán CAC của Pháp cho thấy xu hướng này được ủng hộ mạnh mẽ với chỉ số vũ khí tác chiến phi đối xứng (GMMA) biểu hiện tốt. Theo nhóm chỉ số trong dài hạn, các nhà đầu tư không mấy lo ngại về vấn đề này. Sự phân tách rộng cho thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ từ xu hướng.

Các nhà giao dịch, được thể hiện thông qua nhóm chỉ số trong ngắn hạn, cũng rất tự tin rằng họ vẫn sẽ hoạt động như bình thường sau cuộc bầu cử. Nhóm chỉ số trong ngắn hạn cũng có sự phân tách rộng, cho thấy sự tự tin rất lớn trong việc kết quả cuộc bầu cử không tạo ra bất kỳ sự đổ vỡ nào.

Một bước tăng bứt phá gần mức giới hạn 5.250 USD của chỉ số CAC là rất tích cực, cho thấy thị trường đang phục hồi niềm tin và sẽ không có việc rời khỏi liên minh châu Âu (EU). Sự bứt phá này là một phản ứng hỗ trợ, do đó có khả năng thị trường sẽ lùi bước và sử dụng mức 5.250 USD này như một mức độ ủng hộ và củng cố trước khi tiếp tục xu hướng tăng lên.

Mặc dù bà Le Pen nói sẽ rời khỏi EU, thị trường Pháp gợi ý rằng điều này khó có thể xảy ra. Người dân Pháp cũng tin rằng khả năng này là rất thấp. Nếu họ nghĩ theo chiều hướng ngược lại, chúng ta sẽ thấy động thái ở các ngân hàng khi người dân rút tiền ra trước khi giá trị đồng tiền bị giảm vì sự kiện Pháp rời khỏi EU.

Các nhà đâu tư sẽ không đợi cho đến khi diễn ra một cuộc kêu gọi trưng cầu dân ý về việc rời khỏi liên minh. Một khi sự việc trở nên rõ ràng rằng bà Le Pen sẽ là tổng thống tiếp theo, hệ thống tài chính Pháp sẽ có biến động. Các ngân hàng Pháp sẽ cạn kiệt trong buổi sáng ngày hôm sau.

Tất cả những điều này đều chưa xảy ra, gợi ý rằng ông Macron sẽ là tổng thống tiếp theo. Lúc này, không phải đồng euro mà giao dịch bán khống đồng euro sẽ biến mất.

Lyly Cao