|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giảng viên Đại học Bách Khoa tạo ứng dụng dạy tiếng Anh tự động

09:47 | 12/09/2018
Chia sẻ
Để giải quyết mâu thuẫn giữa giáo dục chất lượng và khả năng mở rộng kinh doanh, chàng giảng viên Bách Khoa xây dựng mô hình đào tạo tiếng Anh tích hợp 3 yếu tố: giáo dục, công nghệ và truyền thông.
 

Dành đam mê học tiếng Anh, Nhữ Đình Ngọc Anh là một học sinh Việt Nam hiếm có đạt điểm tối đa phần nói trong kỳ thi IELTS. Anh nhận được học bổng toàn phần Australia Awards do Chính phủ Australia trao tặng.

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ hạng xuất sắc tại Đại học Monash (đại học đứng top 20 thế giới về giáo dục), Ngọc Anh trở về nước giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành khoa học kỹ thuật, kinh tế ở Đại học Bách Khoa Hà Nội – nơi anh từng học tập. Vừa qua, anh giành quán quân giải thưởng Giáo viên tiếng Anh IELTS 2018 thế giới do trường Đại học Cambridge, Hội đồng Anh, Tổ chức IELTS và Hiệp hội các Giáo viên tiếng Anh toàn cầu tổ chức.

giang vien dai hoc bach khoa tao ung dung day tieng anh tu dong
Nhữ Đình Ngọc Anh (bên phải) nhận học bổng toàn phần Australia Awards.

Nhận thấy lỗ hổng trong thị trường đào tạo ngôn ngữ bởi nhiều giáo viên kém chất lượng, không bằng cấp, Ngọc Anh nảy ra ý tưởng về một giải pháp giáo dục hiệu quả, có thể nhân rộng, lan tỏa tới nhiều người học.

“Khi trò chuyện cùng học trò, tôi bắt gặp nhiều trường hợp các em bị trung tâm tiếng Anh lừa. Thấy vậy, tôi thành lập nhóm chuyên đánh giá chất lượng cơ sở dạy ngôn ngữ khắp cả nước. Đến nay, nhóm có hơn 16.000 thành viên. Cũng từ đó, tôi chứng kiến đủ loại tiêu cực, thủ đoạn trong ngành giáo dục nên thấy cần phải thay đổi”, Ngọc Anh nói.

Dự án VPROMISE ra đời từ khát vọng ấy. VPROMISE là tên viết tắt của cụm từ Vietnamese people's resolution of one million ielts seven or equivalent (lời hứa của một triệu người cam kết sẽ học giỏi tiếng Anh từ 7.0 ielts trở lên). Ngọc Anh hy vọng thay đổi môi trường dạy học ngôn ngữ lành mạnh, hiệu quả, giúp học sinh, sinh viên vượt qua mặc cảm khi giao tiếp với người nước ngoài.

“Kinh doanh giáo dục không đơn giản là bán tri thức thu về lợi nhuận. Mâu thuẫn giữa dạy học chất lượng và khả năng nhân rộng mô hình là bài toán khó đối với những người làm lĩnh vực này”, Ngọc Anh bình luận.

Trong kinh doanh, nhà sản xuất thường tập trung hạ giá thành sản phẩm để bán nhiều hàng. Nhưng giáo dục tốt phải đảm bảo chất lượng đầu ra cho từng người, thậm chí giáo viên phải quan tâm, giao và chữa bài riêng cho mỗi học viên. Muốn vậy, trung tâm phải đầu tư đội ngũ nhân lực - một định hướng tốn nhiều chi phí. Đặc biệt, kiểm soát chất lượng đào tạo trở nên khó khăn khi nhân rộng quy mô công ty.

Để giải quyết mâu thuẫn giữa kinh doanh và giáo dục, VPROMISE xây dựng bộ bài giảng mẫu do nhà sáng lập tự thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào. Đồng thời, công ty phát triển ứng dụng Isub dạy học tự động, cho phép hệ thống giao, chữa bài cho học viên. Nổi bật hơn, trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế con người nhận xét, đánh giá bài thực hành của từng người dùng.

giang vien dai hoc bach khoa tao ung dung day tieng anh tu dong
Ứng dụng học tiếng Anh tự động Isub.

Chàng giảng viên Bách Khoa còn là nhà đồng sáng lập “8 IELTS” – một chương trình truyền hình giáo dục phát sóng trên kênh VTV7. Qua đây, anh muốn công chúng tiếp cận cảnh việc dạy, học tiếng Anh, góp phần hoàn thành sứ mệnh thu hút 1một triệu học viên.

“Tận dụng truyền thông vào mô hình đào tạo, VPROMISE giúp học viên có cơ hội học và làm bài tập với những cao thủ, người nổi tiếng trong giới tiếng Anh. Thay vì làm bạn với cuốn sách, họ có thể cùng học tập, giao lưu trong một cộng đồng lớn”, Ngọc Anh cho hay.

Tích hợp ba yếu tố giáo dục, công nghệ và truyền thông, VPROMISE mong muốn trở thành lớp học tiếng Anh khổng lồ, tiện lợi cho học viên. Đây cũng là lời giải cho bài toán nhân rộng quy mô dạy học mà vẫn đảm bảo chất lượng đầu ra.

giang vien dai hoc bach khoa tao ung dung day tieng anh tu dong
Nhữ Đình Ngọc Anh và Vân Hugo trong chương trình 8 IELTS.

Hiện tại, ứng dụng Isub được nâng cấp lên phiên bản 4.0, xuất hiện trên hệ điều hành Android, iOS và có khoảng 50.000 người dùng. Dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện nên miễn phí sử dụng dịch vụ dạy học tự động.

VPROMISE giành giải nhất cuộc thi Innovation ForGood Award tại Vietnam Internet Forum 2017. Hội đồng giám khảo đánh giá đây là một trong những mô hình đổi mới, tạo ra nền tảng ý nghĩa cho cộng đồng, tác động tích cực tới xã hội, truyền thông, công nghệ.

“Dự án đang kêu gọi đầu tư để mở rộng tầm ảnh hưởng. Tôi hy vọng VPROMISE sẽ sớm lan tỏa và thực hiện được giấc mơ của mình trong thời gian sắp tới”, Ngọc Anh chia sẻ.

Xem thêm

Bùi Mến

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.