Hàng hóa

Giảm tỉ trọng tại Trung Quốc, xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ vẫn thu về gần 5 tỉ USD trong nửa đầu năm 2019

15:15 | 23/07/2019

Chia sẻ

Tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 6 tháng đầu năm đạt 4,8 tỉ USD, tăng 16,6% so với cùng kì năm 2018. Trong 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất, tỉ trọng tại Trung Quốc tiếp tục giảm.

Xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ tháng 6 sang Trung Quốc giảm hơn 30% 

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 6/2019 đạt 806 triệu USD, giảm 10,7% so với tháng trước, nhưng tăng gần 7% so với cùng năm 2018. 

Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 580,8 triệu USD, giảm 5,6% so với tháng trước, nhưng tăng 10,7% so với cùng kì năm 2018. 

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,8 tỉ USD, tăng 16,6% so với cùng năm 2018. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 3,4 tỉ USD, tăng gần 18% so với cùng năm 2018.

23

10 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chính trong 6 tháng đầu năm 2019. Nguồn: Bộ Công thương/Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan

Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2019. Giá trị xuất khẩu tới ba thị trường này chiếm 71% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của cả nước.

Trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt 2,2 tỉ USD, tăng mạnh nhất đến 32,2% so với cùng năm 2018; tiếp theo là Nhật Bản đạt 632 triệu USD, tăng 20%. 

Riêng với Trung Quốc, giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong tháng 6 chỉ đạt 76 triệu USD, giảm đến 31% so với tháng trước và giảm gần 16% so với cùng kì năm 2018. 

Cộng dồn 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt 544 triệu USD, giảm 1,4% so với cùng kì năm ngoái. Tỉ trọng xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam tại Trung Quốc đã giảm 2 điểm phần trăm so với cùng kì năm 2018.

Trung Quốc chịu tác động từ chính sách thuế của Mỹ

Việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu đồ nội thất từ Trung Quốc đã tác động mạnh đến các công ty sản xuất đồ nội thất Trung Quốc. 

Sau khi Mỹ tăng thuế đối với đồ nội thất Trung Quốc từ 10% lên 25% áp dụng từ ngày 1/6/2019. Các công ty sản xuất nội thất Trung Quốc là bộ phận chịu tác động lớn nhất của chính sách thuế do Mỹ áp dụng đối với gói hàng hóa trị giá 200 tỉ USD của Trung Quốc. 

Theo Ngân hàng China International Capital Corp (CICC), mức thuế sẽ tương đương khoảng 34,2% lợi nhuận năm 2018 của ngành này. Năm 2018, ngành nội thất Trung Quốc có giá trị sản xuất đạt 701 tỉ NDT, tăng 4,3% so với năm 2017. 

Xuất khẩu đồ nội thất sang Mỹ chiếm khoảng 10% sản lượng nội thất của Trung Quốc, tương đương khoảng 70 tỉ NDT. 

Một số công ty sản xuất đồ nội thất tìm kiếm nhu cầu từ thị trường nội địa để bù đắp sụt giảm do xuất khẩu sang Mỹ chững lại. Thị trường nội địa Trung Quốc được đánh giá còn nhiều tiềm năng.

9

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 6 tháng đầu năm đạt 4,8 tỉ USD, tăng 16,6% so với cùng kì năm 2018.

Tăng giá trị và thị phần xuất khẩu tại thị trường Canada

Đồ nội thất bằng gỗ là một trong những thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Canada. Theo số liệu từ Cơ quan thống kê Canada, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada trong tháng 5/2019 đạt 181,6 triệu USD, tăng 4,3% so với tháng trước nhưng giảm 5,9% so với tháng 5/2018.

Năm 2018, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada lên tới 2,13 tỉ USD, trong đó trị giá nhập khẩu từ Việt Nam đạt 259,2 triệu USD, chiếm 12,1% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 5/2019, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada đạt 865,3 triệu USD.

Đáng chú ý, Canada tăng tỉ trọng nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc và Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2019, giảm tỉ trọng nhập khẩu từ thị trường Mỹ.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2019, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam đạt 108,8 triệu USD, tăng 4,2% so với cùng kì năm 2018. Tỉ trọng nhập khẩu từ Việt Nam tăng thêm 0,5 điểm phần trăm so với cùng kì năm 2018.

23

Các thị trường cung cấp sản phẩm gỗ cho Canada. Nguồn: Bộ Công thương/Cơ quan Thống kê Canada.

Theo Bộ Công thương, cơ hội mở rộng thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam tại Canada là rất lớn, nếu tận dụng tốt lợi thế từ Hiệp định CPTPP.

Theo đó, các doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Canada, nên chú trọng nhiều đến chất liệu chịu được tác động của thay đổi khí hậu. 

Màu sắc, chất lượng hàng giao phải đúng với mẫu mã, nếu có thay đổi phải báo trước. Khi gặp hỏng hóc, gãy đổ trong quá trình vận chuyển cần nhanh chóng khắc phục.

Hiện những sản phẩm đồ gỗ Việt Nam cung cấp chủ yếu cho thị trường Canada gồm ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng khách, phòng ăn và phòng ngủ.

Như Huỳnh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng