|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giám đốc ngân hàng bỏ việc để giúp mọi người dùng chung xe sang, hàng hiệu

14:10 | 15/03/2018
Chia sẻ
Nhờ ứng dụng công nghệ chuỗi khối, ứng dụng Tend có thể giúp giới đầu tư góp vốn để mua và dùng chung xe sang, kiệt tác hội họa cùng nhiều loại hàng xa xỉ khác.

Marco Abele, cựu giám đốc kỹ thuật số của tập đoàn ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sĩ), đang thuyết phục tập đoàn bảo hiểm doanh nghiệp Aliianz trở thành đối tác của Tend - một nền tảng đầu tư do Abele phát hành.

"Mục tiêu của vụ hợp tác này là bảo hiểm những tài sản mà nhà đầu tư đã giao dịch", Abele phát biểu với Bloomberg.

Sứ mệnh của ứng dụng Tend là cho phép các nhà đầu tư chia sẻ những hàng xa xỉ như xe đua, kiệt tác hội họa hay các vườn nho. Các nhà đầu tư sẽ hưởng lợi theo nhóm mỗi khi giá trị của hàng tăng, đồng thời họ có thể sử dụng chung món hàng.

"Ví dụ, các nhà đầu tư có thể đem siêu xe thể thao tới các giải đấu", ông giải thích.

ung dung giup moi nguoi cung so huu xe sang hang hieu
Xe Porche là mặt hàng xa xỉ được ưa chuộng nhất trên ứng dụng Tend. Ảnh: Bloomberg

Từng là giám đốc phụ trách kỹ thuật số của ngân hàng Credit Suisse, Abele từ bỏ công việc nhiều người ao ước để thành lập Tend - công ty cổ phần quản lý và kinh doanh đồ xa xỉ. Công ty dùng nền tảng Ethereum để chứng minh quyền sở hữu các tài sản có giá trị lớn như ô tô, rượu vang, thậm chí vườn nho.

Xương sống của ứng dụng Tend là công nghệ chuỗi khối. Nó xử lý mọi thao tác - từ góp vốn, mua, bán, chứng minh quyền sở hữu tới phân chia lợi nhuận - một cách tự động, không cần tới sự can thiệp của con người. Oliver Bussmann, cựu giám đốc công nghệ thông tin của tập đoàn ngân hàng UBS tại Thụy Sĩ, là cố vấn chiến lược cho Tend.

"Chúng tôi muốn mọi tài sản mà nhà đầu tư giao dịch được bảo hiểm và chúng tôi muốn hợp tác với Allianz để thực hiện ý tưởng đó. Công nghệ chuỗi khối cho phép chúng tôi xử lý các nghiệp vụ bảo hiểm một cách minh bạch và hiệu quả", ông phát biểu.

Mục tiêu của Tend là hướng tới giải pháp "Trả tiền theo mức độ sử dụng". Công ty bảo hiểm sẽ theo dõi mức độ nhà đầu tư sử dụng hàng để tính phí. Chẳng hạn, công ty bảo hiểm thống kê số lần siêu xe rời garage và có thể sử dụng thông tin ấy để tính phí bảo hiểm", Abele giải thích.

ung dung giup moi nguoi cung so huu xe sang hang hieu
Marco Abele, người sáng lập Tend, từng là giám đốc kỹ thuật số của ngân hàng Credit Suisse ở Thụy Sĩ.

Abele tin rằng, thế hệ người giàu tiếp theo sẽ không vướng bận các vật thể hữu hình như ô tô hay bất động sản.

Xe Porsche là mặt hàng hấp dẫn nhất của Tend. Abele cho biết, giới đầu tư đánh giá cao những mặt hàng xa xỉ về giá trị và họ giao dịch chúng nhanh hơn cổ phiếu và các khoản đầu tư truyền thống khác.

Bằng cách chia quyền sở hữu cho nhiều người, Tend kéo mục tiêu sở hữu hàng xa xỉ vào tầm với của các nhà đầu tư khi họ không đủ khả năng mua chúng.

"Họ muốn đầu tư tiền có mục đích hơn, muốn sở hữu loại tài sản giống như một bộ sưu tập xe hơi rất đẹp hoặc một bộ sưu tập đồng hồ để thỏa mãn sở thích, niềm đam mê”, Abele bình luận.

Abele nhận định các nhà đầu tư của Tend sẽ tới từ các thị trường mới nổi như Seoul, Mumbai, Sao Paolo và Mexico. Họ lao động chăm chỉ và có cuộc sống dư dả, nhưng chưa đủ giàu để sở hữu hàng xa xỉ.

Tend thuê công ty kiểm toán xác thức mọi tài sản mà họ kinh doanh, đồng thời mua bảo hiểm phòng rủi ro như các sản phẩm thông thường. Trong trường hợp Tend phá sản, nhà đầu tư sẽ vẫn có một bản hợp đồng ràng buộc về mặt pháp lý trên blockchain chứng minh quyền sở hữu của các nhà đầu tư.

Hơn nữa, dù hàng thuộc sở hữu của nhiều người nhưng ai cũng có thể được thanh lý phần đầu tư của bản thân. Và dù sở hữu nhưng một số người không có nhu cầu sử dụng những đồ vật như kiệt tác hội họa hay vườn nho. Trong khi đó, giá trị món hàng sẽ tăng lên theo thời gian.

TEND customers have the ability to check the platform for potential investments. They can also list assets themselves, stating what proportion they want to sell and how many co-owners they would like to have. The company handles assessment, administration and maintenance of assets with local partners, such as car dealerships.

Người dùng Tend có thể tìm những món hàng trên ứng dụng để đầu tư, đồng thời họ cũng có thể tự đưa hàng lên để chào bán một phần (ví dụ như bán 40% giá trị siêu xe hay bình cổ) và số lượng người đồng sở hữu họ muốn (ví dụ như 5 người). Công ty sẽ đảm nhận khâu thẩm định trị giá sản phẩm, quản lý và bảo quản mặt hàng với các đối tác địa phương, chẳng hạn như hợp tác với các cửa hàng bán xe để bảo quản xe sang.

Sau khi thử nghiệm ở Thụy Sĩ, Abele sẽ chinh phục các nước khác trong thời gian tới. Vào tháng 12, mọi người ở Thụy Sĩ sẽ có thể đầu tư trên Tend. Mỗi năm tiếp theo, Tend sẽ xuất hiện ở hai hoặc ba quốc gia. Người dùng sẽ đóng mức phí thành viên 500 franc.

Kim Cương

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).