|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Giám đốc điều hành VinaCapital: Dòng vốn ngoại sẽ sớm quay trở lại

06:55 | 10/01/2017
Chia sẻ
Nhận định về dòng tiền khối ngoại trên TTCK trong năm 2017, bà Nguyễn Hoài Thu - Giám đốc điều hành Tập đoàn.

VinaCapital cho biết, hiện nhiều cổ phiếu hấp dẫn đã điều chỉnh xuống mức P/E dưới 10x, từ đó triển vọng sẽ thu hút dòng vốn ngoại, hay còn gọi là dòng tiền thông minh, sớm quay trở lại tham gia các cơ hội hấp dẫn này.

Bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc điều hành VinaCapital

Bà đánh giá như thế nào về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam trong năm 2016, cũng như kỳ vọng gì vào kinh tế vĩ mô trong năm 2017 và những năm tới?

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có một năm 2016 với khá nhiều biến động, điều đáng mừng là Việt Nam vẫn đạt được khá nhiều thành tựu trong phát triển ổn định. Cụ thể, GDP tăng trưởng 6.21%, lạm phát được giữ ở mức 4.7%, thặng dư thương mại đạt 2.7 tỷ USD, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân 15.8 tỷ USD. Đặc biệt, tỷ giá được giữ khá ổn định và tính tới ngày 23/12/2016 thì tiền đồng chỉ mất giá 2.8% so với USD, thấp hơn đáng kể so với mức phá giá của các đồng tiền khác ở châu Á (Nhân dân tệ giảm 7% và Ringgit Malaysia giảm 4.3%).

Chúng tôi tin rằng trong năm 2017 và các năm tiếp theo, Chính phủ sẽ tiếp tục thành công trong việc điều hành nền kinh tế theo hướng phát triển bền vững. Mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2017 trên 6% là khả thi, tuy nhiên trước xu hướng tăng giá của các hàng hóa cơ bản thì có thể lạm phát sẽ cao hơn năm nay đôi chút. Ngoài ra, so với 2016 thì tỷ giá năm 2017 có thể sẽ điều chỉnh rõ nét hơn và lãi suất cũng cao hơn phần nào trước áp lực lãi suất tại Mỹ và các nền kinh tế khác tăng lên.

Theo bà, đâu là nguyên nhân giúp thị trường chứng khoán Việt có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2016?

Quả thật thị trường chứng khoán đã có một năm hoạt động khá tốt, tăng 13.4% so với đầu năm 2016 tính theo USD, khả quan hơn các thị trường châu Á khá như Phillipines (giảm 11%) và Malaysia (giảm 8.4%). Thành quả ấn tượng này do hai nguyên nhân chính: Thứ nhất là nền kinh tế vĩ mô ổn định như đã đề cập. Thứ hai là việc Chính phủ đã đạt những bước tiến lớn trong việc hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển về cả độ mở (nới room), chiều sâu (có thêm nhiều công ty lớn và nhóm ngành mới), cũng như tăng cường tính chuyên nghiệp như chế tài đối với việc chậm niêm yết.

Những điểm nhấn xuất hiện nhiều hơn vào cuối năm, khi nhà đầu tư rất hào hứng trước các công ty mới niêm yết như Sabeco (ngay lập tức trở thành công ty niêm yết có vốn hóa nhóm đầu thị trường) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam dù doanh nghiệp này chỉ mới lên sàn UPCoM.

Trong năm 2017, bà kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ biến động như thế nào và yếu tố nào sẽ tác động chính?

Bước sang năm mới, tôi nghĩ thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục giữ đà tăng dựa trên các tín hiệu tốt từ nền kinh tế vĩ mô cũng như tin tưởng rằng các nỗ lực giúp thị trường phát triển lành mạnh trong năm qua từ Chính phủ sẽ tiếp tục thành công trong năm 2017.

Bà nhận định gì về biến động dòng tiền của khối ngoại trên thị trường chứng khoán trong năm qua? Việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ theo bà sẽ ảnh hưởng như thế nào lên dòng vốn ngoại trong thời gian tới?

Từ khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, đồng USD mạnh lên đáng kể, do đó các nhà đầu tư rút bớt vốn khỏi nhiều thị trường mới nổi và cận biên để đưa dòng tiền về lại thị trường Mỹ. Con số này tại Việt Nam theo quan sát là hơn 130 triệu USD, tại Thái Lan là 1.8 tỷ USD và Indonesia là 1.4 tỷ USD. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã có một đợt điều chỉnh từ đỉnh 689 điểm thiết lập ngày 19/10 xuống 664 điểm ngày 23/12/2016, tuy nhiên đã được nâng đỡ với việc một doanh nghiệp mạnh là Sabeco niêm yết.

Hiện tại định giá của chứng khoán Việt Nam khá cao, P/E gần 16x, nhưng có thể thấy rằng nhiều cổ phiếu hấp dẫn đã điều chỉnh xuống mức P/E dưới 10x, từ đó triển vọng sẽ thu hút dòng vốn ngoại, hay còn gọi là dòng tiền thông minh, sớm quay trở lại tham gia các cơ hội hấp dẫn này.

Tựu trung, về ngắn hạn thì việc khối ngoại rút vốn là hiện tượng chung, tuy nhiên VinaCapital tin rằng về dài hạn thì thị trường Việt Nam, với những chuyển biến tích cực và chắc chắn trong hiện tại và tương lai, sẽ là một địa chỉ được nhiều nhà đầu tư tìm đến.

Trở lại câu chuyện khối ngoại mua hay bán trong năm qua, đáng chú ý là với việc 5.4% cổ phần của Vinamilk đã được bán thành công cho nhóm nhà đầu tư F&N, có thể nói dòng vốn ngoại đã mua ròng chứng khoán Việt Nam trong cả năm 2016. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm các thương vụ bán vốn giá trị cao thành công trong năm 2017.

Theo bà, cần phải có những yếu tố nào để thị trường chứng khoán Việt Nam có thể hút được dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài hơn?

Có một số điều mà thị trường chứng khoán Việt Nam có thể cải thiện thêm. Thứ nhất, thị trường cần tăng quy mô, có thêm nhiều công ty chất lượng tốt niêm yết trên sàn. Thứ hai là thanh khoản và số lượng cổ phiếu được giao dịch tự do (free float). Thanh khoản trung bình mỗi ngày của thị trường Việt Nam đang ở mức 85-87 triệu USD, thấp hơn nhiều so với gần 400 triệu USD/ngày tại thị trường Indonesia. Nhiều công ty hấp dẫn nhưng chỉ có dưới 5% cổ phiếu free float cũng là một quan ngại đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Cuối cùng là cần thúc đẩy hơn nữa tính minh bạch và quản trị, bảo vệ các nhà đầu tư tốt hơn trước những vấn đề như nhiễu loạn thông tin, pha loãng cổ phiếu…

Bà có lời khuyên nào cho nhà đầu tư trong việc tìm kiếm kênh đầu tư có khả năng sinh lời tốt trong năm 2017 không?

Thị trường Việt Nam đang dần phát triển một cách chuyên nghiệp và các nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu theo giá trị căn bản, nền tảng công ty đồng thời là xem xét định giá. Các cổ phiếu mới niêm yết cũng là một lựa chọn đáng quan tâm nhưng cần thận trọng quan sát để tránh mua bằng mọi giá.

Ngoài ra, với các nhà đầu tư bận rộn thì “chọn mặt gửi vàng” cho các quỹ đầu tư là một cách hay. VinaWealth, thành viên của tập đoàn VinaCapital, hiện có 2 quỹ mở đại chúng là Quỹ đầu tư Trái phiếu Bảo Thịnh VinaWealth (VFF) dành cho những ai mong muốn mức rủi ro thấp và Quỹ đầu tư Cổ phiếu Hưng Thịnh VinaWealth (VEOF) dành cho nhà đầu tư muốn được tham gia vào thị trường chứng khoán với hiệu quả đầu tư cao và rủi ro hợp lý. Cả hai quỹ đều tăng trưởng tốt và được đông đảo khách hàng tin tưởng trong năm 2016.

Xin cảm ơn bà!

Thu Phong