|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Giải thể DNNN yếu kém: Cần xem như chỉ tiêu pháp lệnh

15:17 | 22/10/2016
Chia sẻ
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TPHCM) trao đổi với báo chi như vậy bên lề Quốc hội sáng 22/10.

ĐB Trần Hoàng Ngân cho biết, tại buổi thảo luận tổ sáng nay về kế hoạch tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2016-2020 , vấn đề nhanh chóng giải thể các doanh nghiệp nhà nước yếu kém đã được đặt ra.

Ảnh: Hà Giang

Báo cáo đề án tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 đã đặt ra 10 nhiệm vụ trọng tâm, 70 đề án, nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ban ngành … đã cho thấy sự công phu và quyết tâm cao của Chính phủ, với nhiều cụm từ nhấn nhiều lần như “kiên quyết”, “thực chất”, “đẩy mạnh”, “hiệu quả”…Dù vậy, ĐB Ngân cho rằng, vấn đề đặt ra là triển khai đề án tái cơ cấu thế nào?

Để thực hiện được đề án phải có một sự đồng thuận, triển khai đồng bộ cho tất cả bộ ban ngành địa phương, phải thẩm thấu ý nghĩa quan trọng của đề án tái cơ cấu để chung sức thực hiện cho được đề án. Nếu làm được như vậy mới có thể nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam từ 6,7%-7%, nâng cao GDP bình quân đầu người, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo nền kinh tế tăng trưởng xanh bền vững.

Theo ĐB Ngân, trong kế hoạch tái cơ cấu đã đề cập hình thành tổ công tác Trung ương để theo dõi quá trình triển khai đề án, trong đó vấn đề nhanh chóng giải thể các doanh nghiệp yếu kém cũng đã được đặt ra, xem đó như là những chỉ tiêu pháp lệnh để chấm dứt tình trạng những doanh nghiệp nhà nước thua lỗ kéo dài gây ra những phản cảm.

Nhận định về tái cơ cấu kinh tế trong giai đoạn 2011-2015, ĐB Ngân nhấn mạnh đã đảm bảo kinh tế vĩ mô ổn định, nền kinh tế Việt Nam phục hồi sau khi rơi xuống đáy là 5,25% vào năm 2012. Tuy nhiên nhờ quá trình thực hiện Quyết định 02 của Bộ Chính trị, cũng như đề án tái cơ cấu thì tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng dần từ năm 2013, 2014, 2015. Trong suốt 30 năm đổi mới, tốc độc tăng trưởng bình quân GDP 6,6%, đứng thứ nhì thế giới.

Dù vậy, sức cạnh tranh nền kinh tế hiện còn ở mức thấp; chất lượng thu hút vốn FDI chưa như mong đợi và đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng như ô nhiễm môi trường, chuyển giá…

Giai đoạn 2016-2020, ĐB Ngân cho rằng, cần ưu tiên phát triển thành phần kinh tế tư nhân, tạo động lực phát triển những ngành nhà nước không cần nắm giữ, từ đó thể hiện tính tự chủ của nền kinh tế, đẩy mạnh xử lý nợ xấu.

Theo Hà Giang