|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lo lãi suất tăng cao doanh nghiệp không dám đầu tư dài hạn

07:38 | 13/08/2016
Chia sẻ
PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Học viện cán bộ TP HCM cho biết, nhiều doanh nghiệp lo lãi suất tăng cao trong vài năm tới nên không dám đầu tư dài hạn.

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Quận 1, TP HCM ngày 12/8, PGS. TS Trần Hoàng Ngân cho biết hiện nay, lãi suất đã giảm nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế, cần phải được giảm nữa. Bởi mặt bằng lãi suất ở nước ta còn cao hơn rất nhiều so với nhiều nước trong khu vực. Cụ thể, lãi suất ngân hàng trung ương (NHTW) Thái Lan hiện nay khoảng 1,5%, của NHTW Philippines và Malaysia khoảng 3%, Singapore khoảng 0,2 – 0,3%/năm… Và trên thế giới nhiều quốc gia cũng đang có xu hướng giảm lãi suất để kích thích vay vốn phát triển nền kinh tế.

Trong khi đó, lãi suất Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho các ngân hàng thương mại vay hiện nay vào khoảng 6,5%. Điều này dẫn đến việc cạnh tranh không công bằng về lãi suất của doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài.

lo lai suat tang cao doanh nghiep khong dam dau tu dai han

Mặt khác, lãi suất giảm là việc đáng mừng cho các doanh nghiệp nhưng nhiều doanh nghiệp chia sẻ không dám vay vốn trung và dài hạn để đầu tư vào máy móc, thiết bị các dự án lâu dài vì lo trong thời gian tới nếu lạm phát tăng, lãi suất tăng cao trở lại doanh nghiệp sẽ không chống đỡ nổi. Vì vậy, doanh nghiệp có khuynh hướng làm ăn ngắn hạn hơn là dài hạn. Việc này làm nền kinh tế tăng trưởng không bền vững.

Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn phải có chính sách để có lãi suất thấp nhưng ổn định trong thời gian dài. Các giải pháp đề xuất như: cam kết của Chính phủ trong việc giữ ổn định lãi suất, bảo hiểm lãi vay để doanh nghiệp yên tâm hơn trong vay vốn đầu tư.

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.