Giá xăng tiếp tục giảm hơn 1.000 đồng/lít
Chiều 3/10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng quỹ Bình ổn, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:
Xăng/dầu |
Thay đổi |
Giá không cao hơn |
Xăng E5RON92 |
1.049 đồng/lít |
20.732 đồng/lít |
Xăng RON95-III |
1.141 đồng/lít |
21.443 đồng/lít |
Dầu diesel 0.05S |
328 đồng/lít |
22.208 đồng/lít |
Dầu hỏa |
753 đồng/lít |
21.688 đồng/lít |
Dầu mazut 180CST 3.5S |
562 đồng/kg |
14.094 đồng/kg |
Mức giá này có hiệu lực từ 15h ngày 3/10. Tính từ đầu năm đến nay, giá mặt hàng xăng đã trải qua 26 lần điều chỉnh, trong đó, 13 lần tăng, 12 lần giảm và một lần giữ nguyên.
Ở kỳ điều hành lần này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng như sau:
TRÍCH LẬP QUỸ BOG |
||
Xăng/dầu |
Kỳ trước (21/9) |
Kỳ này (3/10) |
Xăng E5RON92 |
451 đồng/lít |
451 đồng/lít |
Xăng RON95-III |
450 đồng/lít |
600 đồng/lít |
Dầu diesel 0.05S |
300 đồng/lít |
300 đồng/lít |
Dầu hỏa |
300 đồng/lít |
300 đồng/lít |
Dầu mazut 180CST 3.5S |
741 đồng/kg |
741 đồng/kg |
Liên quan đến việc doanh nghiệp bán lẻ xăng than chiết khấu thấp, càng bán càng lỗ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết hiện nay, mức chiết khấu là mức giảm giá của đơn vị bán xăng dầu, có thể là các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, đại lý, thương nhân phân phối bán cho các đối tượng khác.
"Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu. Doanh nghiệp tự quy định mức chiết khấu cho người mua.
Nếu có xu hướng giảm thì các doanh nghiệp đầu mối và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tăng mức chiết khấu để đẩy lượng bán ra, khi giá tăng lên họ lại giảm mức chiết khấu đi", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.
Theo ông, việc mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu thấp vì hai lý do. Thứ nhất, từ năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn, và những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở trong nước.
Trong quý II, doanh nghiệp đầu mối tăng mạnh nhập khẩu nhưng sang quý III, giá liên tục giảm, các doanh nghiệp thua lỗ do nhập khẩu lượng lớn, giá cao nên buộc phải giảm mức chiết khấu cho hệ thống phân phối.
Ngoài ra, từ cuối năm 2021 đến nay chi phí kinh doanh xăng dầu tăng, tuy nhiên để kiểm soát lạm phát, các chi phí này chưa được Bộ Tài chính công bố điều chỉnh nên doanh nghiệp đầu mối buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có chiết khấu xăng dầu.
Ông Hải cho biết Bộ Công Thương đã đề xuất Phó Thủ tướng Lê Minh Khái xem xét các chi phí xăng dầu và yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp, thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo lợi ích cho các doanh nghiệp xăng dầu.