|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá xăng giảm hơn 600 đồng/lít

17:08 | 21/04/2023
Chia sẻ
Từ 17h00 hôm nay, giá xăng giảm 485 - 606 đồng/lít, xuống còn 22.688 - 23.639 đồng/lít.

Chiều 21/4, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng quỹ Bình ổn, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Xăng/dầu

Thay đổi

Giá không cao hơn

Xăng RON95-III

 - 606 đồng/lít

 23.639 đồng/lít

Xăng E5RON92

 - 485 đồng/lít

 22.688 đồng/lít

Dầu diesel 0.05S

 - 752 đồng/lít

 19.397 đồng/lít

Dầu hỏa

 - 259 đồng/lít

 19.480 đồng/lít

Dầu mazut 180CST 3.5S

 - 649 đồng/kg

 15.843 đồng/kg

Mức giá này có hiệu lực từ 17h00 ngày 21/4/2023. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 12 đợt điều chỉnh, trong đó có 7 đợt tăng, 4 đợt giảm và một đợt giữ nguyên.

(Số liệu: Bộ Công Thương, Biểu đồ: Hoàng Anh)     

Ở kỳ điều hành lần này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng như sau: 

                                              TRÍCH LẬP QUỸ BÌNH ỔN GIÁ XĂNG DẦU

Xăng/dầu

Kỳ trước (11/4)

Kỳ này (21/4)

Xăng E5RON92

 150 đồng/lít

 300 đồng/lít

Xăng RON95-III

 300 đồng/lít

 300 đồng/lít

Dầu diesel 0.05S

 300 đồng/lít

 300 đồng/lít

Dầu hỏa

 300 đồng/lít

 300 đồng/lít

Dầu mazut 180CST 3.5S

 0 đồng/kg

 300 đồng/kg

Theo quy định hiện hành, xăng là nhiên liệu không tái tạo và phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. (Ảnh: Hoàng Anh)

Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có góp ý với Bộ Tài chính về hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó có nội dung bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng.

VCCI cho rằng mặt hàng xăng đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường.

Cơ quan này khẳng định xăng không phải mặt hàng xa xỉ, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.

Theo Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt là sắc thuế gián thu, đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng. Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. 

Hoàng Anh