Giá xăng dầu nhập khẩu trong tháng 9 đạt mức cao nhất kể từ đầu năm
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 9, Việt Nam nhập khẩu hơn 826.319 m3 xăng dầu, tương ứng hơn 783 triệu USD, giảm 25% về lượng và giảm 21% về giá trị so với tháng 8. So với tháng 9/2022, nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tháng này vẫn tăng 31,5% về lượng và tăng 27% về giá trị.
Giá xăng dầu nhập khẩu trong tháng 9 khoảng 948 USD/m3, tăng 8% so với tháng 8 nhưng giảm 3% so với tháng 9/2022. Đây cũng là tháng thứ tư liên tiếp, giá xăng dầu nhập khẩu đi lên và đạt cao nhất kể từ đầu năm.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 8 triệu m3 xăng dầu, tương đương gần 6,7 tỷ USD, tăng 23% về lượng nhưng giảm 2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Bình quân 9 tháng đầu năm, giá xăng dầu nhập khẩu ở mức 823 USD/tấn, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022.
Từ ngày 25/8, nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn bước vào đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ nhất, kéo dài 50 ngày. Tính đến hết ngày 18/9, nhà máy đã hoàn thành 70% kế hoạch bảo dưỡng tổng thể lần thứ nhất.
Nếu đúng tiến độ đề ra, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn có thể hoàn thành đợt bảo dưỡng vào giữa tháng 10 và cung cấp xăng dầu trở lại cho thị trường trong nước.
Dữ liệu hải quan cũng cho thấy 9 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc, Singapore và Malaysia là ba nhà cung cấp xăng dầu chính cho Việt Nam, chiếm hơn 81% tổng lượng nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam.
9 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu của Hàn Quốc 3,3 triệu m3 xăng dầu, tương đương 2,7 tỷ USD, tăng 29% về lượng nhưng giảm 2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Lượng hàng mua từ Hàn Quốc chiếm 41,1% tổng lượng nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm. Bình quân giá xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 818 USD/m3, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.
Đứng ở vị trí thứ hai, Malaysia cung cấp cho Việt Nam 1,8 triệu m3 xăng dầu, tương ứng 1,5 tỷ USD, tăng 90% về lượng và tăng 56% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Lượng hàng mua từ Malaysia chiếm 22,7% tổng lượng nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm.