|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Thuế quan và lãi suất tăng là hai chướng ngại lớn

08:00 | 09/09/2018
Chia sẻ
Theo các chuyên gia, khi tăng trưởng tiền lương của người lao động Mỹ khả quan hơn, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể cài chế độ “lái tự động” để tăng lãi suất. Đây là điều khiến giới phân tích lo ngại cho tương lai của giá vàng.
gia vang tuan toi thue quan va lai suat tang la hai chuong ngai lon Giá vàng tuần tới: ‘99% nhân tố chi phối là đồng USD’
gia vang tuan toi thue quan va lai suat tang la hai chuong ngai lon Giá vàng tuần tới: Thời cơ mua vàng đã đến sau 6 tuần giảm giá liên tiếp?

Số liệu lao động tháng 8 của Mỹ, khiến giá vàng rơi ngưỡng 1.200 USD/ounce vào ngày 7/9, có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong hướng đi của giá vàng tuần tới. Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex đóng cửa ở 1.200,40 USD/ounce, giảm 0,52% so với tuần trước.

Triển vọng giá vàng tuần tới

“Giá vàng có nhiều khả năng đi xuống trong tuần tới và thử các đáy gần đây. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu giá vàng giảm còn 1.183 USD/ounce trong ngắn hạn”, giám đốc chiến lược toàn cầu Bart Melek của ngân hàng đầu tư TD Securities (Canada) nói với Kitco News.

Giá vàng thế giới quay đầu giảm sau khi báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ cho thấy hơn 200 nghìn việc làm mới được tạo ra, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn không đổi ở mức 3,9%.

Tuy nhiên, điểm đáng quan tâm nhất trong báo cáo là tiền lương trung bình mỗi giờ của người lao động, tăng 0,4% trong tháng 8 và kéo tỷ lệ tăng lương cả năm lên 2,9%, cao nhất trong vòng 9 năm.

“Tăng trưởng tiền lương thực tế từ trước đến nay là chất xúc tác cho áp lực lạm phát. Điều này càng củng cố thêm các đợt tăng dần lãi suất của Fed. Chúng tôi không nghĩ điều này đồng nghĩa với cái chết của thị trường vàng. Tuy nhiên, thật khó để giá vàng tăng một cách đáng kể nếu Fed không chịu nhượng bộ”, ông Melek nhận định.

Trưởng chuyên gia kinh tế Mỹ Paul Ashworth của Capital Economics cho rằng thu nhập trung bình mỗi giờ tăng là tin tức quan trọng đối với Fed.

“Điều này càng củng cố khả năng sẽ có một đợt tăng lãi suất trong cuộc họp của Fed và ngân hàng trung ương này có thể tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản mỗi quý. Fed đang cân nhắc thêm hai đợt tăng lãi suất nữa trong nửa cuối năm nay”, ông Ashworth cho biết.

Ông nói thêm, các quan chức Fed dường như cũng nhất trí với hướng đi này và bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Jackson Hole tái xác nhận những gì mà biên bản họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vừa qua đã đề cập.

gia vang tuan toi thue quan va lai suat tang la hai chuong ngai lon
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Điều gì có thể làm chệch hướng đi của Fed?

Theo các chuyên gia, dù đợt tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 9 của Fed gần như đã được an bài, vẫn còn một số nhân tố quan trọng có thể làm chệch hướng kế hoạch của Fed.

“Đó phải là một sự kiện chấn động trên mặt trận thương mại. Ví dụ như, Tổng thống Donald Trump quyết định kích hoạt giai đoạn rút lui 6 tháng khỏi NAFTA trong tuần tới nếu thỏa thuận với Canada thất bại”, ông Ashworth cho biết.

Theo ông, điều đó cùng với lời đe dọa áp thuế quan bổ sung lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc có thể làm rối tung kế hoạch của Fed.

Tuy nhiên, dù nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng nhanh ở thời điểm hiện tại, ông cảnh báo hiệu ứng của gói kích thích có thể mất dần từ giữa năm tới, khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại và buộc Fed phải kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Giám đốc điều hành hãng quản lý tài sản RBC Wealth Management George Gero cho rằng thị trường vàng phải đối mặt với hai thách thức lớn – thuế quan và các đợt tăng lãi suất, trong mùa hè này.

“Sau số liệu tăng lương vừa qua, Fed đang trong chế độ ‘lái tự động’ để tăng lãi suất và vì thế giá vàng vẫn đối mặt một trở ngại nhỏ”, ông Gero nói với Kitco News.

Ông Colin Cieszynski – trưởng chiến lược gia thị trường hãng quản lý tài sản SIA Wealth Management, cho biết dù lạc quan về giá vàng, ông không kỳ vọng sẽ có một đợt tăng giá mạnh.

“Giá vàng tiếp tục giao dịch gần ngưỡng 1.200 USD/ounce và có vẻ như giai đoạn tồi tệ nhất đã qua đi. Về mặt thời vụ, chúng ta đang bước vào giai đoạn thuận lợi nhất trong năm cho giá vàng từ nay đến hết tháng 1”, ông Cieszynski nhận định. Ông dự đoán giá vàng sẽ tăng lên trong khoảng 1.215 – 1.220 USD/ounce.

Ông nói thêm, một trong những nhân tố gây sức ép lớn nhất lên giá vàng trong mùa hè này là đồng USD và lưu ý đồng bạc xanh có thể thoái lui sau khi Fed công bố lãi suất trong tháng 9.

“Fed sắp nhóm họp vào cuối tháng này, họ sẽ nâng lãi suất và sau đó giữ im lặng trong vài tháng. Với nước Mỹ, nhân tố có thể làm nó đi chệch hướng sẽ liên quan đến nền kinh tế. Đồng USD sẽ mất giá và giảm áp lực lên vàng. Trong khi đó, Nghị viện bắt đầu phản ứng với Canada về vấn đề thương mại, với tôi có vẻ như đồng USD sắp chững lại”, vị trưởng chiến lược gia thị trường hãng quản lý tài sản SIA Wealth Management cho biết.

Các chuyên gia phân tích tại hãng Blue Line Futures cho biết họ trung lập về giá vàng ở thời điểm hiện tại, dù vẫn duy trì triển vọng lạc quan. “Chúng tôi vẫn thấy vàng bị định giá thấp ở 1.200 USD/ounce, dữ liệu đang gây ra tình trạng này nhưng không đồng nghĩa với khả năng giá vàng sẽ duy trì dưới 1.200 USD/ounce. Vàng đang chống chọi rất tốt ở ngưỡng 1.200 USD/ounce bất chấp các tin tức quan trọng. Đây là tín hiệu tốt và cho thấy vàng đã trải qua giai đoạn tồi tệ nhất của đợt bán tháo”, các chuyên gia của Blue Line Futures cho biết trong báo cáo gửi đến khách hàng.

Xem thêm

Trường Giang

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.