|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới sẽ hưởng lợi từ quyết định tăng lãi suất của Fed

08:00 | 17/12/2017
Chia sẻ
Các chuyên gia tham dự khảo sát của Kitco News dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục đà tăng giá sau khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất trong tuần qua nhưng lại giữ nguyên dự báo ba lần tăng lãi suất trong những năm tới.
gia vang tuan toi se huong loi tu quyet dinh tang lai suat cua fed Giá vàng tuần tới ‘mong manh’ trước thềm cuộc họp chính sách của Fed và ECB
gia vang tuan toi se huong loi tu quyet dinh tang lai suat cua fed Giá vàng tuần tới: Bất ổn chính trường Mỹ thổi luồng sinh khí mới vào giá vàng

Triển vọng giá vàng tuần tới

Giá vàng ngày thứ Sáu (15/12) duy trì gần cao nhất phiên sau khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York (NYFR) công bố số liệu tăng trưởng sản xuất công nghiệp của bang thấp hơn kỳ vọng.

Vào ngày 15/12, NYFR cho biết Chỉ số điều kiện kinh doanh tổng hợp trong cuộc khảo sát hoạt động công nghiệp Empire State giảm nhẹ xuống còn 18 điểm trong tháng 12, giảm 1,4 điểm so với tháng 11. Trước đó, các nhà kinh tế kỳ vọng chỉ số này sẽ đạt 18,8 điểm trong tháng 12.

Chỉ số đơn hàng mới tháng 12 giảm còn 19,5 điểm, so với 20,7 điểm ghi nhận trong tháng 11. Trong khi đó, Chỉ số số lượng người lao động tháng 12 chỉ đạt 5,1 điểm, giảm mạnh 6,4 điểm so với tháng 11.

“Giá vàng thường tăng vọt sau khi Fed tăng lãi suất. Giá kim loại quý này giảm trong những tuần gần đây trước nhiều dự đoán về khả năng Fed sẽ tăng lãi suất. Đợt tăng lãi suất lần này không có gì bất ngờ, vì thế chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trở lại trong những tuần tới để bù đắp cho chuỗi giảm vừa qua”, ông Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, cho biết.

Ông Phil Flynn, chuyên gia phân tích tại Price Futures Group, chỉ ra rằng, dù Fed cho biết sẽ chỉ tăng lãi suất ba lần trong năm tới, các nhà đầu tư lại nghĩ Fed sẽ theo đuổi chính sách diều hâu và số đợt tăng lãi suất sẽ không dừng lại ở con số ba. Và kết quả là đồng USD rớt giá và vàng sẽ hưởng lợi.

Cũng theo ông Flynn, có khả năng giá vàng sẽ hưởng lợi từ việc khởi động giao dịch hợp đồng bitcoin tương lai trên sàn CME Group. Nếu đồng tiển ảo này tiếp tục giữ vững “phong độ” như trong thời gian qua thì giá vàng có thể được định giá hợp lý ở mức cao hơn.

gia vang tuan toi se huong loi tu quyet dinh tang lai suat cua fed
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Ông Kevin Grady, Chủ tịch hãng giao dịch hợp đồng tương lai và quyền chọn Phoenix, dự báo giá vàng sẽ thử sức ở mức trung bình động 200 ngày ở khoảng 1.276 USD/ounce. Đây là ngưỡng giá kỹ thuật từng kích hoạt bán tháo khi thị trường ghi nhận giá vàng rớt khỏi ngưỡng này lần trước.

Ông Mark Leibovit, biên tập viên của VR Gold Letter, cũng dự đoán giá vàng sẽ tăng.

Trong khi đó, ông Ralph Preston cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống mốc 1.225 USD/ounce. Chuyên gia phân tích Fawad Razaqzada của Forex.com cũng cho thấy tâm lý bi quan về giá vàng tuần tới vì ông nghĩ đồng bạc xanh sẽ tăng giá trước thềm năm mới 2018.

Ông Charlie Nedoss, trưởng chiến lược gia thị trường tại LaSalle Futures Group, cho biết vàng đang thể hiện tốt trên các thống kê kỹ thuật, và vì vậy, có khả năng thử sức ở mức trung bình động 20 ngày ở khoảng 1.273,50 USD/ounce.

Điểm lại giá vàng tuần này

Giá vàng giảm xuống thấp nhất trong nhiều tháng vào ngày 12/12 trước khi tăng trở lại sau đó. Tuy nhiên, các nhà quan sát nhận định đây là xu hướng thường thấy vào tháng 12 trong những năm gần đây – vàng giảm giá khi nhà đầu tư dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất, sau đó tăng trở lại. Xu hướng này thường được gọi một cách dí dỏm là “bán tin đồn, mua sự thật”.

Giá vàng giao dịch ngày cuối tuần tiếp tục đà tăng giá những ngày gần đây do đồng bạc xanh mất giá cũng như vàng hưởng lợi từ Chỉ số điều kiện kinh doanh tổng hợp giảm trong tháng 12.

Giá vàng giao tháng 2/2018 chốt phiên cuối tuần ở 1.263,60 USD/ounce, tăng 0,52% so với đầu ngày.

Trường Giang