|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Bất ổn chính trường Mỹ thổi luồng sinh khí mới vào giá vàng

19:16 | 03/12/2017
Chia sẻ
Tình hình chính trị bất ổn tiếp diễn tại Mỹ giúp vàng ngăn đà mất giá trong tuần qua khi thị trường duy trì giao dịch ở biên độ hẹp nhất trong vòng 12 năm qua.
gia vang tuan toi bat on chinh truong my thoi luong sinh khi moi vao gia vang Giá vàng tuần tới: Thị trường chứng khoán là chất xúc tác để giá vàng bứt phá
gia vang tuan toi bat on chinh truong my thoi luong sinh khi moi vao gia vang Giá vàng tuần tới: Đường cong lãi suất thẳng dần sẽ nâng đỡ giá vàng

Vàng hưởng lợi từ bất ổn chính trị

Giá vàng tăng mạnh vào cuối phiên sáng thứ Sáu (1/12) sau khi có thông tin cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn bị buộc tội cung cấp thông tin sai sự thật cho Cục Điều tra Liên bang (FBI). Báo chí cũng đưa tin ông Flynn đang hợp tác với luật sư đặc biệt Robert Mueller để phục vụ quá trình điều tra việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Giá vàng giao tháng 2/2018 chốt phiên cuối tuần ở 1.282,5 USD/ounce, giảm gần 0,5% so với cuối tuần trước. Đây là tuần thứ hai giá vàng đóng cửa thấp hơn so với tuần trước đó.

Thông tin bất ngờ về ông Flynn khiến thị trường chao đảo – giá USD, chứng khoán và lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đồng loạt giảm mạnh, trong khi Chỉ số Biến động CBOE (VIX) tăng vọt. Tất cả đã tạo điều kiện thuận lợi cho vàng và giá kim loại quý này đã tăng thêm 14 USD/ounce ngay sau đó.

Tuy nhiên, giá vàng vẫn bị giới hạn trong biên độ giao dịch hẹp và các chuyên gia phân tích không thấy khả năng thị trường sẽ sớm bứt phá do cuộc cải cách thuế có thể nâng giá USD và tạo áp lực lên giá vàng. Theo tin từ báo chí, Thượng viện đã có đủ số phiếu để thông qua dự luật cải cách thuế của riêng mình, đồng nghĩa vượt qua thêm một chướng ngại nữa trong cuộc cải cách thuế.

“Giá vàng đã bứt phá ấn tượng, nhưng tôi vẫn giữ quan điểm trung lập về nó và sẽ tiếp tục như vậy cho đến khi giá vàng vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce”, ông Colin Cieszynski, trưởng chiến lươc gia thị trường tại hãng Fundamental Technician, cho biết.

Ông Bill Baruch, chủ tịch hãng giao dịch hàng hóa Blue Line Futures, cho rằng diễn biến vừa qua cho thấy tất cả các thị trường đều rất nhạy cảm với các vấn đề địa chính trị.

Ông cũng kỳ vọng giá vàng sẽ giao dịch ổn định trong biên độ hẹp cho đến sau cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Trong ngắn hạn, ông cho rằng nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến của đợt cải cách thuế. Khi ngày càng có nhiều triển vọng dự luật thuế mới được thông qua, các chuyên gia cảnh báo giá USD và thị trường chứng khoán có thể tăng cao và đó là tín hiệu xấu cho giá vàng.

Một đợt điều chỉnh trên thị trường chứng khoán sẽ kích thích giá vàng?

Bên cạnh tác động của tình hình chính trị bất ổn tại Mỹ, các chuyên gia cũng đang theo sát diễn biến trên thị trường chứng khoán trong bối cảnh các chỉ số chủ chốt liên tiếp lập kỷ lục mới.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, chuyên gia phân tích Fawad Razaqzada của Forex.com, cho biết ông nhìn thấy khả năng giá vàng sẽ tăng sau một đợt điều chỉnh không thể tránh khỏi trên thị trường chứng khoán.

“Cuối cùng thì nhà đầu tư cũng sẽ nhận ra cổ phiếu đang được định giá quá cao. Mỗi ngày trôi qua, nguy cơ xảy ra một đợt điều chỉnh càng tăng và đó là tin tốt cho giá vàng”, ông Razaqzada cho biết.

Các chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giao dịch trong biên độ hẹp cho đến khi vượt qua đỉnh 1.306 USD/ounce hoặc rơi khỏi đáy 1,268 USD/ounce.

“Nếu giá vàng rơi khỏi đáy 1.268 USD/ounce, chúng ta có thể chứng kiến giá vàng tiếp tục được 'thử lửa' ở mốc 1.250 USD/ounce”, ông Baruch cho biết.

Điểm nhấn thị trường tuần tới

Tuần tới, mọi sự chú ý sẽ tiếp tục hướng về chính trường Mỹ để theo dõi diễn biến của đợt cải cách thuế và tâm điểm Michael Flynn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng không nên bỏ qua bảng lương phi nông nghiệp tháng 11 dự kiến sẽ được Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) công bố vào ngày 8/12.

BLS cũng sẽ công bố báo cáo tình hình việc làm tháng 11 trong tuần tới. Báo cáo này hứa hẹn sẽ tác động đến kỳ vọng tăng lãi suất trong năm 2018.

Trường Giang