|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giá vàng tuần tới: Thị trường chứng khoán là chất xúc tác để giá vàng bứt phá

11:38 | 26/11/2017
Chia sẻ
Đây là tuần thứ hai liên tiếp giá vàng tăng tiệm cận mốc 1.300 USD/ounce. Theo các chuyên gia phân tích, dù đang trên đà tăng nhưng giá vàng vẫn cần một chất xúc tác mạnh để bứt phá.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu (24/11), giá vàng giảm nhẹ nhưng vẫn trong xu hướng tăng khi nhà đầu tư kỳ vọng vào hiệu ứng của ngày Black Friday. Giá vàng giao tháng 12 chốt phiên cuối tuần ở 1.287,50 USD/ounce, giảm 0,69% so với cuối tuần trước.

Để giá vàng có thể vượt lên ngưỡng 1.300 USD/ounce, một số chuyên gia kinh tế cho rằng kim loại quý này cần được xúc tác bởi một đợt điều chỉnh mạnh trên thị trường chứng khoán.

Thị trường chứng khoán: Chất xúc tác để giá vàng vượt mốc 1.300 USD/ounce

Theo ông Eugen Weinberg, chuyên gia phân tích tại ngân hàng Commerzbank, cổ phiếu được định giá cao kỷ lục và thị trường bitcoin sôi động đang tạo áp lực lớn lên giá vàng. Ông cũng cho biết diễn biến hai thị trường này sẽ quyết định tương lai giá vàng.

“Giá vàng cần một chất xúc tác mạnh hơn đồng USD yếu để vượt lên mốc 1.300 USD/ounce”, ông Weinberg cho biết.

Dù giá vàng có thể chỉ dao động trong biên độ hẹp nhưng ông tin vào trực giác của mình rằng giá vàng sẽ bứt phá.

“Dù có nhiều lý do để nhà đầu tư bán tháo, giá vàng vẫn trụ vững. Vì thế nếu không thể giảm, giá vàng sẽ đi lên. Kim loại quý này có một sức mạnh nội lực mà ta không thể bỏ qua”, ông Weinberg cho biết.

Ông David Madden, chuyên gia phân tích thị trường của hãng CMC Markets, cho biết đang xem thị trường chứng khoán là chất xúc tác tiềm năng có thể đẩy giá vàng lên cao.

“Tôi nghĩ chúng ta cần một bước ngoặt để khiến cổ phiếu giảm giá và giá vàng tăng lên. Dù thiếu chất xúc tác, tương lai của vàng vẫn khả quan và tôi tin giá kim loại này sẽ tiếp tục tăng cao hơn”, ông Madden cho biết.

Ông Bob Mason, chuyên gia phân tích tại FXempire.com, cũng nhận định thị trường chứng khoán là một động lực giúp vàng tăng giá. Tuy nhiên, ông nhìn thấy xu hướng giảm giá của vàng trong ngắn hạn.

Trong khi các rủi ro địa chính trị và khả năng của một đợt điều chỉnh trên thị trường chứng khoán vẫn đang là ẩn số với giá vàng, ông Mason cho rằng nhà đầu tư chẳng có lý do gì để kỳ vọng vào một đợt bán tháo cổ phiếu trong tương lai gần.

“Tôi nghĩ giá vàng đang được định giá khá cao, trong khi đồng USD thì ngược lại. Nếu các rủi ro địa chính trị có dấu hiệu giảm, chúng ta có thể chứng kiến một đợt điều chỉnh giá vàng”, ông Mason cho biết.

Đồng bạc xanh đang bị định giá thấp?

Ông Mason không phải người duy nhất nhìn thấy sức mạnh của đồng bạc xanh trong ngắn hạn. Ông Nick Exarhos, chuyên gia kinh tế trưởng tại CIBC World Markets, cho rằng đồng USD đã bị định giá thấp do thị trường nhìn nhận chưa đúng về biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) công bố hôm 22/11.

“Đồng bạc xanh bị bán tháo sau khi biên bản được công bố, nhưng Fed vẫn hướng đến việc tăng lãi suất vào tháng 12 tới. Chúng tôi cho rằng thị trường đang hạ thấp lãi suất trong năm 2018 và đây là tin xấu cho giá vàng”, ông Exarhos cho biết.

Chứng chỉ quỹ Liên bang kỳ hạn 30 ngày đang được định giá với xác suất xảy ra hai đợt tăng lãi suất trong năm 2018 là ít hơn 50%. Tuy nhiên, Fed dự báo sẽ có ba đợt tăng lãi suất trong năm tới.

“Tôi không thấy chất xúc tác nào có thể giúp giá vàng tăng trong tương lai gần”, ông Ezarhos cho biết.

Tuy nhiên, đường cong lãi suất thẳng dần là tín hiệu xấu cho đồng USD vì nó phản ánh lo ngại của nhà đầu tư về tăng trưởng kinh tế ngắn hạn.

Trả lời phỏng vấn Kitco News, ông Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại ngân hàng đầu tư Saxo (Đan Mạch), cho rằng đường cong lãi suất thẳng dần có thể nâng đỡ tỷ giá yen Nhật so với đồng USD, một tín hiệu tốt cho giá vàng.

Điểm nhấn thị trường tuần tới

Sau một tuần giao dịch trầm lắng do kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, thị trường Mỹ hứa hẹn sẽ sôi động trở lại trong tuần tới với nhiều báo cáo kinh tế quan trọng được công bố như doanh số nhà đất, số liệu GDP quý III, thu nhập và chi tiêu cá nhân tháng 10, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tháng 11.

Ngoài ra, Chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ ra điều trần trước nghị viện về triển vọng kinh tế Mỹ trước Ủy ban Kinh tế Chung Nghị viện Mỹ vào thứ Tư (29/11).

Trường Giang