|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới ‘mong manh’ trước thềm cuộc họp chính sách của Fed và ECB

11:18 | 10/12/2017
Chia sẻ
Giá vàng đóng cửa tuần này thấp nhất kể từ tháng 7 khi nhà đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của đồng bạc xanh trước thềm các cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới. Các chuyên gia cho rằng với tình hình hiện tại, giá vàng có thể tiếp tục giảm trong ngắn hạn.
gia vang tuan toi mong manh truoc them cuoc hop chinh sach cua fed va ecb Giá vàng tuần tới: Bất ổn chính trường Mỹ thổi luồng sinh khí mới vào giá vàng
gia vang tuan toi mong manh truoc them cuoc hop chinh sach cua fed va ecb Giá vàng tuần tới: Thị trường chứng khoán là chất xúc tác để giá vàng bứt phá

Triển vọng giá vàng tuần tới

Các kim loại quý giảm giá làm giảm tâm lý lạc quan của nhà đầu tư khi nhiều chuyên gia dự báo giá sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn. Họ cũng lưu ý quyết định tăng lãi suất của Fed và chính sách mới của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) là hai thử thách lớn nhất cho giá vàng trong tuần tới.

“Fed chuẩn bị tăng lãi suất và cũng có khả năng ECB sẽ theo đuổi chính sách diều hâu. Đây là tín hiệu không tốt cho giá vàng trong tuần tới. Về mặt lý thuyết, giá vàng có vẻ dễ tổn thương. Động lực giảm có thể khiến giá vàng trượt xuống 1.220 USD/ounce”, ông Adam Button, chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive.com, cho biết.

Ông Christopher Vecchio, chiến lược gia tiền tệ tại DailyFX.com, dự báo giá vàng sẽ giảm trong ngắn hạn khi lãi suất trái phiếu tăng và lạm phát thấp không phải môi trường lý tưởng để vàng tăng giá.

“Vần đề là thị trường chứng khoán đang vận hành tốt và lãi suất trái phiếu chính phủ ngắn hạn tăng. Theo tôi, giá vàng sẽ giảm xuống 1.243 USD/ounce trước khi tìm được lực nâng đỡ”, ông Vecchio nói.

Trong khi đó, Fed đã dự báo ba đợt tăng lãi suất trong năm tới. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích ngày càng hoài nghi về các dự báo này, đặc biệt là khi lạm phát vẫn èo uột.

Lo ngại về áp lực từ lạm phát thấp tăng lên vào ngày 8/12 sau khi bảng lương phi nông nghiệp tháng 11 của Mỹ được công bố. Trong khi kinh tế Mỹ tạo ra 228 nghìn việc làm mới trong tháng 11, tốc độ tăng lương lại thấp hơn dự báo. Mức lương tại nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ tăng vỏn vẹn 2,5% trong năm qua.

“Lạm phát luôn là chủ đề nóng trong những tháng qua. Rất có khả năng Fed sẽ hạ dự báo lạm phát cho năm 2018 và giảm đường cong lãi suất”, ông Vecchio cho biết.

Ông Jasper Lawler, chuyên gia phân tích thị trường tại London Capital Group, cho biết ông không hy vọng Fed sẽ điều chỉnh dự báo trong cuộc họp tuần tới vì chưa có gì thay đổi đáng kể trong nền kinh tế Mỹ hoặc thị trường tài chính.

gia vang tuan toi mong manh truoc them cuoc hop chinh sach cua fed va ecb
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Nhiều nhà đầu tư đang theo dõi ngưỡng 1.243 USD/ounce vì đây là mức hồi quy kể từ mức thấp nhất vào tháng 12/2016. Ông Vecchio cho biết việc rơi khỏi ngưỡng này sẽ mở đường cho vàng tiếp tục được “thử lửa” ở 1.215 USD/ounce.

Ông Chris Beauchamp, chuyên gia phân tích thị trường tại hãng IG, cho rằng giá vàng cần vượt mốc 1.264 USD/ounce để đảo chiều tâm lý bi quan trên thị trường.

Điểm nhấn thị trường tuần tới

Khi mọi sự chú ý đang dồn về các quyết định quan trọng cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed và ECB, thị trường sẽ chờ đợi Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của Mỹ dự kiến sẽ được công bố cùng ngày với cuộc họp chính sách tiền tệ của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC).

Trong khi đó, doanh số bán lẻ Mỹ sẽ được công bố cùng ngày với cuộc họp chính sách tiền tệ của ECB vào ngày 14/12.

Điểm lại giá vàng tuần này

Giá vàng giao tháng 2/2018 đóng cửa ngày cuối tuần ở 1.249,50 USD/ounce, giảm hơn 2,5% so với thứ Sáu tuần trước. Trong khi đó, chỉ số Dollar Index ghi nhận tuần tăng cao nhất trong một năm khi chốt tuần với 93,93 điểm, tăng 1% so với tuần trước.

Giá vàng đã giảm ba tuần liên tiếp khi chỉ quanh quẩn ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7.

Trường Giang

Dow Jones tăng 450 điểm khi báo cáo việc làm tháng 4 mở ra hy vọng Fed sớm hạ lãi suất
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên cuối tuần sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự kiến, thúc đẩy kỳ vọng rằng Fed có thể sớm cắt giảm lãi suất.