|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Lao đao theo giá dầu

07:35 | 25/11/2018
Chia sẻ
Một lần nữa, đà rơi không phanh của giá dầu đang chi phối thị trường hàng hóa, phủ một bóng đen u tối lên cả những tài sản trú ẩn an toàn như vàng. Các chuyên viên phân tích lưu ý rằng, dầu là một thành phần chiếm tỷ trọng cao trong nhiều chỉ số, vì vậy sẽ rất khó để vàng chống chọi với đà suy yếu.
gia vang tuan toi lao dao theo gia dau Giá vàng hôm nay (24/11) giảm khoảng 10.000 - 30.000 đồng/lượng, giá vàng thế giới giảm trở lại khi đồng USD phục hồi
gia vang tuan toi lao dao theo gia dau Giá vàng tuần tới: Được hỗ trợ từ nỗi lo về tăng trưởng toàn cầu
gia vang tuan toi lao dao theo gia dau
Ảnh minh họa.


Giá vàng khép lại tuần qua với mức tăng nhẹ khi giá không thể nào phá vỡ ngưỡng kháng cự ban đầu tại 1.230 USD/ounce. Hợp đồng vàng giao tháng 12/2018 đóng cửa ngày thứ Sáu (23/11) ở mức 1.223,5 USD/ounce, gần như không đổi trong tuần qua.

Góp phần kìm hãm giá vàng là đà rơi rụng gần 7% của giá dầu xuống đáy 1 năm trong ngày thứ Sáu. Hợp đồng dầu WTI tương lai đóng cửa ở mức 50,74 USD/thùng.

Eugen Weinberg, Trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Commerzbank, cho hay, không chỉ giá dầu gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư về thị trường hàng hóa nói chung. Nhưng động thái này còn tiêu cực với giá vàng vì giá dầu thấp sẽ tác động tới kỳ vọng lạm phát, ông nói thêm.

Jasper Lawler, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại London Capital Group, cũng tỏ ra đồng tình là sẽ khó để giá vàng leo dốc khi thị trường dầu rớt mạnh. Tuy nhiên, sự bất ổn trên nền kinh tế toàn cầu đang tạo ra môi trường hấp dẫn cho các tài sản trú ẩn an toàn.

“Vàng vẫn đứng vững, nhưng nhà đầu tư khó mà mua kim loại quý khi toàn bộ thị trường hàng hóa rơi vào trạng thái hỗn loạn”, ông nói. “Tôi nghĩ giá vàng sẽ củng cố quanh ngưỡng 1.240 USD/ounce trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng chúng ta sẽ thấy áp lực mua dần gia tăng”.

Ông Lawler nói thêm, bất chấp đà giảm của giá dầu, ông kỳ vọng giá vàng tiếp tục giữ vững trên mốc 1.200 USD/ounce trong ngắn hạn.

“Mọi người đang đánh giá lại kỳ vọng tăng trưởng trên toàn cầu”, ông nói. “Thị trường đang chúng kiến các mức đáy cao hơn và giờ điều chúng ta cần thấy là mức đỉnh cao hơn và tôi nghĩ điều đó rồi cũng sẽ xảy ra thôi”.

gia vang tuan toi lao dao theo gia dau
Nguồn: Kitco

Vàng đang làm tròn vai trò trú ẩn an toàn

Mặc dù đà giảm của giá dầu kìm hãm giá vàng trong ngắn hạn, nhưng ông Ole Hansen cho rằng nhà đầu tư có thể kỳ vọng quá nhiều từ thị trường vàng.

Ông nói thêm rằng vàng đang làm những gì nó phải làm rồi, đóng vai trò kênh phòng ngừa trước bất ổn kinh tế toàn cầu.

“Việc giá vàng không thay đổi quá nhiều trong tuần qua là một điều tốt so với những gì đang diễn ra trên các thị trường tài chính khác”, ông nhận định. “Vàng sẽ tiếp tục có thành quả vượt trội tương đối, vì có quá nhiều bất ổn xung quanh ta”.

Weinberg cho biết, bất chấp những thách thức mà nhà đầu tư vàng phải đối mặt, ông vẫn tỏ ra lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn. Ông nói thêm, sự thay đổi kỳ vọng về nền kinh tế Mỹ và lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tác động tiêu cực tới đồng USD nhưng sẽ hỗ trợ cho giá vàng.

“Bất ổn gia tăng sẽ tiếp tục thúc đẩy giá vàng. Với những rủi ro đã biết tới trên thị trường tài chính, tôi nghĩ giá vàng nên tăng cao hơn”, ông nói. “Chúng tôi nhận thấy quá nhiều yếu tố tác động tiêu cực tới đồng USD”.

Kinh tế toàn cầu có khả năng giảm tốc

Mặc dù thị trường đang chiết khấu một đợt nâng lãi suất vào tháng 12/2018 và 2 đợt vào năm 2019, nhưng kỳ vọng về đợt nâng lãi suất thứ 3 trong năm 2019 đã giảm mạnh.

“Cứ như thể quan điểm của Fed đã thay đổi vậy. Chúng tôi nghĩ tác động ròng từ các nhận định của Chủ tịch Fed Powell gần đây ám chỉ nhịp độ nâng lãi suất chậm hơn vào năm tới”, các chuyên gia kinh tế tại Nomura cho hay.

Đà giảm của thị trường cổ phiếu sẽ hỗ trợ giá vàng

Nỗi lo về tăng trưởng sẽ được thể hiện trên thị trường cổ phiếu khi nhà đầu tư tiếp tục giảm bớt tỷ trọng đầu tư vào các tài sản rủi ro. Tuần vừa qua, nhà đầu tư chứng kiến chỉ số S&P 500 xóa sạch thành quả trong năm nay, giảm gần 3.5% và nới dài sang tuần giảm thứ 3 liên tiếp. Chỉ số này khép lại phiên ngày thứ Sáu ở mức 2.632 điểm.

Mike McGlone, Chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại Bloomberg Intelligence, dự báo S&P 500 có thể giảm xuống 2.400 điểm trước khi chấm dứt xu hướng giảm hiện tại.

“Giá vàng nên tỏa sáng hơn cổ phiếu, nhất là nếu đồng USD ngừng tăng”, ông nói. “Đà giảm của thị trường cổ phiếu Mỹ là yếu tố chính gây áp lực lên đồng USD, qua đó hỗ trợ giá vàng”.

G20 là tâm điểm chú ý vào tuần tới

Theo một số chuyên gia kinh tế, thị trường cổ phiếu có thể cải thiện vào tuần tới nếu hội nghị thượng đỉnh G20 cho ra những nhận định tích cực về thương mại toàn cầu.

“Nếu chẳng thống nhất về điều gì thì chúng tôi không cho là nhà đầu tư sẽ phản ứng quá nhiều. Trước đó, nhà đầu tư cũng không hành động gì nhiều khi hội nghị thượng đỉnh APEC tuần trước không đưa ra thông cáo chung”, Oliver Jones, Chuyên gia kinh tế tại Capital Markets, cho biết trong một báo cáo.

Bên cạnh cuộc họp G20, nhà đầu tư cũng sẽ tập trung chú ý tới những nhận định từ Chủ tịch Fed, Jerome Powell, khi họ kỳ vọng ông sẽ tiếp tục ủng hộ nâng lãi suất vào tháng 12/2018.

Xem thêm

Minh Tuấn

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.