|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Đón ‘dư âm’ từ số liệu việc làm và chờ phán quyết của Fed

08:00 | 03/06/2018
Chia sẻ
Trong một tuần khá trầm lắng của các số liệu kinh tế, thị trường vàng sẽ hướng mọi sự chú ý tới cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).
gia vang tuan toi don du am tu so lieu viec lam va cho phan quyet cua fed Giá vàng tuần tới: Trở lại ngưỡng 1.300 USD/ounce nhưng có ‘trụ’ được lâu?
gia vang tuan toi don du am tu so lieu viec lam va cho phan quyet cua fed Giá vàng tuần tới: 'Trò kéo co' giữa gấu và bò tót sẽ ngã ngũ?

Triển vọng giá vàng tuần tới

Theo một số nhà phân tích hàng hóa, tâm lý trên thị trường vàng đã chuyển sang tâm lý giá xuống khi giá vàng thế giới tái điều chỉnh theo triển vọng tăng lãi suất vào ngày 13/6 theo sau số liệu lạo động khả quan của Mỹ và đà đi lên của đồng USD.

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 5 của Mỹ công bố ngày 1/6 khiến các nhà kinh tế bất ngờ khi có đến 223 nghìn việc làm mới được tạo ra so với con số dự đoán 189 nghìn. Tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 3,8%, thấp nhất trong 18 năm qua.

Sau các số liệu khả quan trên, mọi dấu hiệu hiện tại đều hướng về đợt tăng lãi suất dự kiến trong tháng 6 của Fed, nhà phân tích Simona Gambarini của Capital Economics nói với Kitco News.

Tuy nhiên, phần lớn nhà đầu tư đang chờ đợi cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến diễn ra ngay sau tuyên bố của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), bà Gambarini cho biết. “Nhà đầu tư không sẵn sàng đặt cược vào vị thế lớn hơn cho đến cuộc họp của Fed. Họ đang chờ đợi điều mà ông Powell nói trong buổi họp báo và quan điểm của Fed về lạm phát. Quan điểm của Fed về địa chính trị cũng quan trọng. Nếu Fed trì hoãn tăng lãi suất hoặc xác định địa chính trị là rào cản, điều đó sẽ có lợi cho giá vàng”, bà nhận định.

Bà Gambarini dự đoán sẽ có ba đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay. Bà cũng cho rằng, dù các đợt tăng lãi suất là điều bất lợi cho vàng, việc đó còn tùy thuộc vào phản ứng của đồng USD.

“Đó thật sự là câu chuyện về đồng USD – đồng USD mạnh sẽ gây sức ép lên giá vàng. Nếu giá đồng bạc xanh duy trì ở mức hiện tại hoặc đi xuống, giá vàng sẽ không chịu quá nhiều áp lực từ các đợt tăng lãi suất sắp tới”, bà Gambarini nhận định.

Theo ông Colin Cieszynski – trưởng chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management, lực kéo giá vàng đi xuống trong dài hạn có thể là việc Fed quyết định không dừng chính sách tiền tệ thắt chặt một khi lãi suất chạm ngưỡng 2%. “Fed có thể tiếp tục nâng lãi suất mỗi quý trong năm 2018 và 2019. Fed có thể không dừng lại một khi lãi suất chạm 2%”, ông Cieszynski nói.

gia vang tuan toi don du am tu so lieu viec lam va cho phan quyet cua fed
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Sức mạnh địa chính trị

Các rủi ro địa chính trị, mang đến hy vọng cho giá vàng trong tuần qua, ít nhiều đã hạ nhiệt, khiến các nhà phân tích có cái nhìn bi quan hơn về giá vàng.

“Bất ổn chính trị tại Ý và Tây Ban Nha đang dần được giải quyết. Vàng đang chống chọi với hàng loạt yếu tố bất lợi khi chúng ta chứng kiến các số liệu kinh tế đáng kinh ngạc của Mỹ”, ông Cieszynski cho biết.

Dù diễn biến giá vàng tuần qua không phản ánh được căng thẳng thương mại leo thang, trong đó có cuộc khẩu chiến thương mại giữa Mỹ và các đồng minh sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu lên Canada, Mexico và Liên minh Châu Âu (EU).

“Thông thường, ta sẽ mong căng thẳng địa chính trị leo thang tác động tích cực lên giá vàng, thế nhưng giá vàng đã không phản ứng nhiều, chủ yếu do đồng USD mạnh lên gây sức ép lên nó”, bà Gambarini cho biết.

Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên để sự sa sút ngắn hạn của vàng làm nhụt chí, khi một số nhà phân tích dự báo kim loại quý này sẽ mạnh lên đáng kể trong nửa cuối năm nay.

“Giá vàng sẽ vượt lên 1.300 USD/ounce từ nay đến quý IV. Fed đã ra tín hiệu rằng họ sẵn sàng để lạm phát tăng vọt và điều đó sẽ bắt đầu phát huy tác dụng sau cuộc họp tới của Fed và người ta sẽ bắt đầu chờ đợi cách tiếp cận thận trọng của ngân hàng trung ương này. Điều này sẽ khiến lãi suất thực thấp hơn một chút hoặc ít nhất không tăng, khiến đồng USD yếu đi”, chiến lược gia hàng hóa Ryan McKay của TD Securities cho biết.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Tuần tới, thị trường sẽ chứng kiến “dư âm” của số liệu lao động tháng 5 tốt hơn kỳ vọng của Mỹ vừa công bố ngày 1/6, theo ông McKay – người khá bi quan về giá vàng trong ngắn hạn. “Giá vàng sẽ lui về khoảng 1.280 – 1.290 USD/ounce trong tuần tới”, ông McKay nói với Kitco News.

Còn theo ông Lukman Otunuga – chuyên gia phân tích tại FXTM, vàng sẽ tìm kiếm hướng đi mới trong tuần tới. “Nhà đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi sát sao cách giá vàng phản ứng quanh ngưỡng tâm lý 1.300 USD/ounce. Về mặt kỹ thuật, việc giá vàng liên tục duy trì dưới 1.300 USD/ounce có thể khiến nó tiếp tục giảm sâu xuống ngưỡng 1.280 USD/ounce. Ngược lại, bứt phá lên trên ngưỡng 1.300 USD/ounce có thể tạo ra động lực đi lên 1.324 USD/ounce”, ông Otunuga nhận định.

Giá vàng tuần qua không thể đứng vững trên ngưỡng 1.300 USD/ounce sau ít nhất 4 lần nỗ lực vượt lên vùng 1.305 – 1.308 USD/ounce, ông Alex Thorndike – nhà giao dịch kim loại quý tại hãng MKS SA, cho biết. “Giá vàng vẫn biến động tại thời điểm này và không có hướng đi nào về mặt kỹ thuật, dù chúng tôi tin rằng nền tảng ngắn hạn có thể đã hình thành trong khoảng giá 1.280 – 1.290 USD/ounce”, ông Thorndike nói.

Xem thêm

Trường Giang