|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Trở lại ngưỡng 1.300 USD/ounce nhưng có ‘trụ’ được lâu?

08:00 | 27/05/2018
Chia sẻ
Tâm lý thị trường vàng có vẻ đang dịch chuyển khi giá duy trì trên ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.300 USD/ounce, phục hồi từ đáy 5 tháng thiết lập vào đầu tuần.
gia vang tuan toi tro lai nguong 1300 usdounce nhung co tru duoc lau Giá vàng tuần tới: 'Trò kéo co' giữa gấu và bò tót sẽ ngã ngũ?
gia vang tuan toi tro lai nguong 1300 usdounce nhung co tru duoc lau Giá vàng tuần tới chờ ‘tỏa sáng’ khi đồng USD bắt đầu đánh mất ‘hào quang’

Tuy nhiên, một số nhà phân tích không tin rằng vàng đã chạm đáy khi thị trường vẫn trong đà đi xuống. Dù đi lên, giá vàng thế giới vẫn không thể chinh phục các ngưỡng kháng cự quan trọng.

Giá vàng khép lại tuần giao dịch với các phiên tăng tích cực khi thị trường thẩm thấu biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 5 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), cho thấy các quan chức ủng hộ lạm phát vượt mục tiêu 2% trong ngắn hạn. Giá vàng tuần qua hưởng lợi từ bất ổn địa chính trị gia tăng sau khi Tổng thống Donald Trump hủy cuộc gặp dự kiến ngày 12/6 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Giá vàng giao tháng 6 chốt tuần ở 1.303,7 USD/ounce, tăng gần 1% so với thứ Sáu tuần trước.

Triển vọng giá vàng tuần tới

Dù tâm lý lạc quan đang trở lại thị trường, một số chuyên gia cho rằng họ cần nhìn thấy giá vàng vượt qua mức trung bình động 200 ngày quanh 1.307 USD/ounce trước khi nhà đầu tư quay lại thăm dò thị trường một cách nghiêm túc. Với những người khác, giá vàng vẫn trên đà đi xuống cho đến khi giá vượt lên ngưỡng 1.325 USD/ounce – mức quy hồi quan trọng từ đỉnh tháng 4 đến đáy tuần này.

Ông David Madden – chuyên gia phân tích thị trường tại CMC Markets, cho biết rất khó để lạc quan về giá vàng khi thị trường đang đối mặt với đợt tăng lãi suất dự kiến trong chưa đầy ba tuần nữa. “Giá vàng đi xuống kể từ giữa tháng 4 và tôi không nghĩ chúng ta sẽ sớm nhìn thấy chuyển biến đáng kể”, ông Madden cho biết.

Thậm chí sau khi biên bản họp Fed được công bố, CME FedWatch Tool cho thấy thị trường đang tính đến khả năng 90% sẽ có một đợt tăng lãi suất vào ngày 13/6 mà các chuyên gia cho là sẽ hỗ trợ đồng USD dù lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã rơi khỏi ngưỡng 3%.

gia vang tuan toi tro lai nguong 1300 usdounce nhung co tru duoc lau
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Đồng USD sẽ tiếp tục chi phối giá vàng

Ông Ole Hansen – trưởng chiến lược gia hàng hóa tại ngân hàng Saxo Bank, cho biết ông lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn khi lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới ngưỡng 3% có thể là tín hiệu cho thấy chuỗi tăng của đồng USD sắp kết thúc.

Cũng theo ông Hansen, vàng có thể hưởng lợi từ tương lai mờ mịt của nền kinh tế châu Âu. “Giá vàng niêm yết bằng đồng euro đã lên cao nhất từ tháng 9 năm ngoái và điều này có thể giúp vàng đứng vững trước đồng USD mạnh lên”, ông Hansen nói.

Tuy nhiên, một số chuyên gia không hoàn toàn bị thuyết phục. Ông Neil Mellor – chiến lược gia tiền tệ tại Ngân hàng New York Mellon, cho rằng đồng USD sẽ tiếp tục mạnh lên khi những “rạn nứt” đang bắt đầu xuất hiện trong nền kinh tế châu Âu.

“Khả năng đồng euro suy yếu vẫn còn khá lớn. Nếu lãi suất toàn cầu tiếp tục chia rẽ - nếu Mỹ vẫn là điểm sáng duy nhất, tôi nghĩ ta sẽ tiếp tục chứng kiến đồng USD mạnh lên dù lãi suất trái phiếu tiếp tục đi xuống”, ông Melor nhận định.

Nhà đầu tư vàng cần chú ý số liệu tiền lương tuần tới

Tuy nhiên, ông Mellor cho rằng đồng USD không phải là nhân tố chính chi phối giá vàng. Theo ông, giá vàng không thể tăng lên nếu lạm phát vẫn “hụt hơi”.

Ông lưu ý số liệu lao động tuần tới, đặc biệt là số liệu tiền lương, sẽ là nhân tố quyết định giá vàng. Nếu tiền lương không tăng mạnh trong tháng 5, kỳ vọng lạm phát vẫn sẽ ảm đạm. “Tôi từng cảm thấy giá vàng gặp vận may hồi đầu năm khi các quan chức Fed bàn đến khả năng lạm phát sẽ tăng vọt, nhưng giờ tôi không chắc lắm. Lạm phát hiện không có gì đáng nói, trong khi nó đang đi lùi tại Nhật Bản và châu Âu”, ông nói.

Còn theo ông Madden, tăng trưởng tiền lương không chỉ tác động đến lạm phát mà còn cho thấy nền kinh tế Mỹ có tiếp tục tăng trưởng hay không. “Nền kinh tế Mỹ đang có thị trường lao động được lấp đầy, vì thế bao nhiêu việc làm mới được tạo ra không còn quan trọng. Điều quan trọng là, người ta có đang kiếm nhiều tiền hơn hay không và họ có đang chi tiêu hay không”, ông Madden cho biết.

Dù số liệu lao động tuần tới không ảnh hưởng đến đợt tăng lãi suất tháng 6 của Fed, ông Madden cho rằng số liệu tiền lương không như ý sẽ tác động đến kỳ vọng về đợt tăng lãi suất tháng 9 và tháng 12. Ông nói thêm, giá vàng có thể hưởng lợi nếu nhà đầu tư giảm kỳ vọng về khả năng có 4 đợt tăng lãi suất trong năm nay.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Dù một số nhà đầu tư và giao dịch dự đoán giá vàng sẽ duy trì trên 1.300 USD/ounce, ông Colin Cieszynski – trưởng chiến lược gia thị trường tại hãng SIA Wealth Management, không tin thị trường sẽ trụ vững trên ngưỡng này.

Không chỉ do giá vàng không thể vượt 1.307 USD/ounce, mà ông còn phải thấy giá kim loại quý này lên trên ngưỡng 1.325 USD/ounce để vô hiệu hóa đà giảm hiện tại. Ông miêu tả sự phục hồi của giá vàng từ đáy 5 tháng vừa qua là “yếu ớt”.

Về ngưỡng dưới, ông Cieszynski cho biết giá vàng có thể giảm xuống khoảng 1.250 – 1.260 USD/ounce trong ngắn hạn.

Trong khi đó, trong một báo cáo gần đây, các chuyên gia hàng hóa của Scotiabank cho rằng, dù đà tăng đang lên, tâm lý trên thị trường vàng vẫn rất bi quan khi giá tiếp tục dưới mức trung bình động 200 ngày.

Điểm nhấn thị trường tuần tới

Cả thị trường Anh và Mỹ sẽ đóng cửa vào ngày đầu tuần. Tuy nhiên, dù tuần giao dịch ngắn hơn, vẫn có nhiều số liệu kinh tế quan trọng mà nhà đầu tư cần theo dõi.

Thị trường sẽ chờ đợi số liệu niềm tin người tiêu dùng trong tháng 5, sau đó là số liệu lao động lĩnh vực tư nhân và số liệu GDP quý I của Mỹ.

Sự kiện quan trọng nhất trong tuần sẽ là báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 5 của Mỹ và số liệu sản xuất công nghiệp.

Trường Giang

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.