|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tiếp tục bị nhấn chìm, giảm phiên thứ 4

07:45 | 16/02/2017
Chia sẻ
Trong phiên 15/2, giới đầu tư tiếp tục đổ vốn mạnh vào USD, thay vì trú ẩn vào vàng, sau khi Chủ tịch ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) khẳng định, việc trì hoãn tăng lãi suất có thể khiến chính sách tiền tệ của Mỹ bị thụt lùi so với xu thế của thế giới.
Giá vàng tiếp tục bị nhấn chìm, giảm phiên thứ 4. Ảnh: Reuters

Tính đến 12h35 tại New York, giá vàng giao ngay giao dịch ở 1.226,7 USD/ounce, giảm 0,1% so với chốt phiên liền trước. Cùng thời điểm, giá vàng giao tháng 4/2017 lại bất ngờ 2,6 USD lên 1.228 USD/ounce.

Đây là phiên giảm thứ 4 liên tiếp của giá vàng thế giới từ sau khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump úp mở về một kế hoạch thuế đầy tham vọng. Chênh lệch giá giữa hai hợp đồng vàng này theo đó nới rộng ra 1,3 USD.

Giá vàng trên thị trường thế giới tiếp tục diễn biến không đồng nhất, bởi giá vàng giao ngay bị tác động bởi những phát biểu của Chủ tịch Janet Yellen trong hai phiên chất vấn trước Quốc hội vừa qua. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn vẫn được giá bởi nhiều nhà đầu tư lo ngại về bất ổn chính trị - kinh tế tiềm tàng tại Mỹ và châu Âu hiện nay.

Trong phiên chất vấn ngày 15/2, bà Yellen khẳng định việc trì hoãn tăng lãi suất có thể khiến chính sách tiền tệ của Mỹ bị thụt lùi so với xu thế của thế giới. Vì vậy, Fed sẽ sớm tăng lãi suất trong thời gian tới. Phát biểu của bà Yellen đã đẩy USD lên cao nhất 3 tuần rưỡi so với rổ tiền tệ chủ chốt và đẩy chứng khoán thế giới lên cao nhất 21 tháng.

Theo kết quả khảo sát FedWatch của tập đoàn CME, thị trường hiện đánh giá có khoảng 30% khả năng Fed sẽ nâng lãi suất ít nhất 3 lần trong năm nay.

Một tín hiệu tiêu cực khác đối với thị trường vàng đầu cơ là việc tỷ phú Mỹ George Soros chính thức rút khỏi kênh đầu tư vàng. Theo báo cáo được gửi đến Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ, công ty đầu tư Soros Fund Management LLC của tỷ phú George Soros đã rút khỏi kênh đầu tư vàng trong quý 4/2016. Bên cạnh đó, Paulson & Co cũng giảm cổ phần của mình tại SPDR Gold Trust trong bối cảnh thị trường vàng vừa trải qua một quý tồi tệ nhất trong ba năm rưỡi trở lại đây.

Trên thị trường kim loại quý ngoài vàng, giá bạc và bạch kim lần lượt giảm 0,4% và 0,3%. Ngược lại, giá palladium lại tăng 0,5%.

Kim Dung