|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng có thể tăng tuần thứ 3 nhờ ông Trump và Brexit

09:04 | 15/01/2017
Chia sẻ
Theo kết quả khảo sát của Kitco, phần lớn giới chuyên gia và nhà đầu tư đều cho rằng, giá vàng có thể tăng mạnh trong tuần tới nhờ buổi họp báo gây thất vọng của ông Donald Trump cũng như kế hoạch Brexit của bà Theresa May.
gia vang co the tang tuan thu 3 vi ong trump va brexit
Kết quả khảo sát giá vàng của Kitco. Nguồn: Kitco.com

Kitco cho biết, có 61% chuyên gia trên Phố Wall và 67% nhà đầu tư trên Phố Chính dự báo rằng, giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Trong khi đó, chỉ có 33% chuyên gia và 24% nhà đầu tư bi quan về triển vọng của giá vàng.

Phần lớn Phố Wall và Phố Chính đều cho rằng, giá vàng sẽ có tuần tăng thứ 3 liên tiếp vì những bất ổn về chính trị tại Mỹ và Liên minh châu Âu trong tuần tới.

Vào này 20/1, tân Tổng thống Donald Trump sẽ chính thức nhậm chức. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bắt đầu lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ khi ông Trump không hề đưa ra thêm bất kỳ thông tin nào mới về đề án kinh tế và tài khóa của mình trong buổi họp báo ngày 11/1 vừa qua.

Trưởng chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen tại Ngân hàng Saxo cho rằng, ông Trump chính là bạn thân của giá vàng, bởi những bất ổn trong chính sách điều hành của ông đang giúp thị trường vàng hưởng lợi.

Chuyên gia phân tích cấp cao Darin Newsom tại công ty Telvent DTN dự báo rằng, giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn, ít nhất trong 3 tuần nữa trước khi ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) tổ chức họp chính sách lần đầu tiên của năm 2017. Giá vàng có thể giao dịch trong khoảng 1.221 - 1.251 USD/ounce trong ngắn hạn, ông Newsom dự báo.

Cũng trong tuần tới, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ công bố kế hoạch Brexit. Một kịch bản quyết liệt sẽ khiến thị trường lo ngại, từ đó đẩy nhu cầu vàng đi lên.

Trong khi đó, những chuyên gia và nhà đầu tư bi quan về triển vọng của giá vàng trong tuần tới lại cho rằng, thị trường có khả năng sẽ chốt lời với vàng sau khi giá tăng lên cao nhất 7 tuần.

Ngoài ra, USD có thể sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn sau đợt điều chỉnh giá vừa qua. Chuyên gia kinh tế cấp cao Nick Exarhos tại công ty CIBC World Markets cho rằng, kinh tế Mỹ, dù có hay không có ông Trump, vẫn đang tăng trưởng bền vững và đây là tín hiệu tốt đối với USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ.

Chốt phiên cuối tuần trước, giá vàng giao tháng 2/2017 bất ngờ giảm nhẹ về giao dịch ở 1.195,80 USD/ounce sau khi lên đỉnh 7 tuần. Như vậy, giá hợp đồng vàng này đã tăng gần 2% trong cả tuần qua và tăng gần 5,5% kể từ đầu năm 2017 đến nay. Đây cũng là tuần tăng giá thứ 2 liên tiếp của giá vàng.

Trong tuần tới, thị trường sẽ tập trung theo dõi báo cáo lạm phát tháng 12 của Mỹ - một trong những yếu tố quan trọng để Fed xem xét tăng lãi suất. Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ công bố số liệu sản xuất tháng 1 theo vùng và doanh số bán nhà trong tháng 12/2016.

Ngoài ra, giới đầu tư sẽ theo dõi cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Canada và Ngân hàng Trung ương châu Âu trong tuần tới.

Kim Dung