|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng có thể lao dốc sau ngày vía Thần Tài

13:09 | 14/02/2019
Chia sẻ
Một số chuyên gia đánh giá, giá vàng sau ngày vía Thần Tài sẽ giảm mạnh. Thậm chí có thể giảm 20 - 30% và phải mất 3 - 5 ngày sau ngày vía Thần Tài giá vàng mới ổn định trở lại.

Giá vàng có thể giảm 20 - 30% sau ngày vía Thần Tài

Theo thông tin cập nhật từ Doji lúc 11h04 ngày 14/2 (từ ngày 10 tháng Giêng âm lịch, ngày Thần Tài), giá vàng SJC trong ngày vía Thần Tài mua vào đạt 36,6 triệu đồng/lượng, bán ra 37,5 triệu đồng/lượng. Như vậy, mức chênh lệch giữa bán ra/mua vàng của giá vàng ngày vía Thần Tài lên tới 1 triệu đồng/lượng.

So với đầu phiên, giá vàng mua vào có xu hướng hạ nhiệt trong khi giá vàng bán ra vẫn đang tăng. Cụ thể, giá vàng SJC mua vào giảm 0,8%, mua vào tăng 0,4%.

gia vang co the lao doc sau ngay via than tai
Mức chênh lệch mua vào/ bán ra của giá vàng SJC trong ngày vía Thần Tài. Nguồn: Doji

Đối với vàng Kim Hợi, giá vàng cũng ghi nhận mức chênh lệch tương tự ở hai chiểu mua và bán khi mua vào đạt 36,6 triệu đồng/lượng và bán ra 37,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng Kim Thần Tài có mức giá tương tự.

Nguyên nhân của chênh lêch giá vàng mua bán là do người dân đổ xô đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài để lấy may đầu năm. Ghi nhận tại một số số cửa hàng ở Hà Nội và TP HCM, cảnh tượng dễ bắt gặp đó là việc người dân xếp hàng để mua vàng. Thậm chí, nhiều người xếp hàng từ 3 giờ sáng để chờ mua vàng. Trong sáng nay đã có cửa hàng hết vàng chỉ sau vài giờ mở bán.

gia vang co the lao doc sau ngay via than tai
Người dân xếp hàng mua vàng trong ngày vía Thần Tài tại một cửa hàng vàng ở Hà Nội. Ảnh: Đức Quỳnh

Trao đổi nhanh với phóng viên, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, cho hay, đây là điều thường thấy ở ngày vía Thần Tài các năm. Chênh lệch giữa mua vào/bán ra thường rất lớn. Người tiêu dùng chấp nhận giá cao, chủ yếu là lấy may nên giá cả không thành vấn đề. Nếu xác định mua vàng là kênh đầu tư thì đây không phải là thời điểm thích hợp.

Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam cho rằng, giá vàng sau ngày Thần Tài dự báo sẽ giảm mạnh và ổn định trở lại, neo theo giá vàng thế giới. Mặc dù giá vàng thế giới đang ở mức cao nhưng giá vàng trong nước sau ngày vía Thần Tài không thể giữ ở mức như hiện tại.

Chuyên gia tài chính, ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cũng cho biết, giá vàng sau ngày vía Thần Tài thường giảm rất sâu so với trước và trong ngày này với mức chênh lệch giá lên tới 20 - 30%. Phải mất 3 - 5 ngày sau ngày vía Thần Tài giá vàng mới ổn định trở lại.

Không nên quá lo ngại vàng kém chất lượng

Thường mỗi năm các đơn vị buôn vàng có những sản phẩm sáng tạo, chủ yếu bám theo chủ đề thần tài là chính, sau đó là linh vật như con chó, con heo…Năm nay hình ảnh con heo được chú trọng do năm nay là Kỷ Hợi đồng thời biểu tượng cho sự sinh sôi nảy nở.

Bình luận về lo ngại rằng liệu rằng có hiện tượng một số cửa hàng làm ăn bất chính, trộn giá vàng kém chất lượng, vàng lậu, ông Long nói: “Trong những năm gần đây, vàng 9999 được ưa chuộng trong ngày vía Thần Tài và là những đơn vị lớn. Bên cạnh đó, người dân thường vào những cửa hàng lớn như SJC hay PNJ. Nếu người tiêu dùng mua nữ trang thì vấn đề về chất lượng vẫn chưa được khắc phục triệt để”.

Chuyên gia khuyên người dân mua nhẫn tròn trơn ép vỉ thay vì loại không ép vỉ vì khó xác định chất lượng.

Bên cạnh nhẫn tròn trơn, nhiều người còn chuộng vàng miếng. Đối với vàng miếng, để tránh mua phải vàng hàng giả, hàng nhái, các chuyên gia khuyến cáo khách hàng nên yêu cầu nơi bán xuất hóa đơn tài chính, ghi số seri miếng vàng nếu là loại 1 lượng, 5 chỉ, đồng thời nên chọn loại bao bì có màng Hologram chống hàng giả.

Những người mua vàng và muốn bán ra không lỗ nên chọn nhẫn vàng tròn trơn hoặc vàng miếng. Còn những người mua vàng để cầu may, sau đó cất tủ tích lũy thì có thể mua những sản phẩm hợp tuổi, hợp mệnh.

Xem thêm

Đức Quỳnh