|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giá trị thị trường của bitcoin vượt qua tài sản của Warren Buffett, Boeing

16:02 | 04/12/2017
Chia sẻ
Việc bitcoin tăng với tốc độ tên lửa giúp giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền ảo hiện vượt qua sản lượng hàng năm của cả nền kinh tế, và giá trị tài sản ước tính của một số nhà tỷ phú hàng đầu thế giới.
gia tri thi truong cua bitcoin vuot qua tai san cua warren buffett boeing

Dù cuộc tranh luận về khả năng xảy ra tình trạng bong bóng của bitcoin vẫn bùng nổ, đồng tiền tiếp tục tăng cao trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (4/12), vượt qua ngướng 11.000 USD/đồng và ghi nhận mức tăng hơn 1.000% trong năm nay. Số liệu từ Coinmarketcap.com cho thấy, tổng giá trị của tất cả bitcoin trên lưu thông là 190 tỷ USD, giá trị của đồng tiền đã tăng từ tháng 8, thời điểm 1 đồng bitcoin có thể mua 100 hộp quả bơ nặng 22 pound.

Bloomberg đã liệt kê danh sách những công ty, tỷ phú, tài sản có giá trị thấp hơn giá trị vốn hóa thị trường của bitcoin.

GDP của New Zealand

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) tính đến tháng 7, giá trị của ngành nông nghiệp và du lịch, 2 ngành nghề trọng điểm của nền kinh tế New Zealand, là 185 tỷ USD, kém giá trị của bitcoin khoảng 5 tỷ USD. Giá trị thị trường của đồng tiền ảo cũng lớn hơn GDP của Qatar, Kuwait và Hungary.

gia tri thi truong cua bitcoin vuot qua tai san cua warren buffett boeing

Goldman Sachs, và UBS

Theo Bloomberg, đà tăng của bitcoin đã giúp đồng tiền có giá trị lớn hơn cả 2 ngân hàng có sức ảnh hưởng nhất thế giới. Giá trị thị trường của Goldman Sachs là 97 tỷ USD tính đến ngày 1/12, trong khi UBS, ngân hàng có trụ sở chính tại Zurich, có giá trị vốn hóa thị trường là khoảng 67 tỷ USD. Dù có gộp giá trị của 2 ngân hàng thì vẫn thấp hơn của bitcoin.

gia tri thi truong cua bitcoin vuot qua tai san cua warren buffett boeing
CEO của Goldman Sachs Lloyd Blankfein. Ảnh: Victor J. Blue/Bloomberg

2 tổ chức tài chính đều không lên kế hoạch tiếp cận đồng tiền ảo, với CEO của Goldman Lloyd Blankfein cho biết vẫn còn quá sớm để xây dựng một chiến lược bitcoin, và UBS, nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới, nói rằng sẽ không đưa bitcoin vào danh mục đầu tư vì nguy cơ bị chính phủ can thiệp.

Boeing

Giá trị thị trường của Boeing là 162 tỷ USD nhưng vẫn thấp hơn của bitcoin, đồng tiền ảo không hề tồn tại trong 10 năm trước. Theo thông tin đăng tải trên trang web, Boeing được biết đến là công ty hàng không lớn nhất thế giới, đã có tuổi đời lên tới 100 năm và 140.000 nhân viên trên hơn 65 quốc gia. Giá trị thị trường của Airbus, đối thủ của Boeing, cũng chỉ đạt 66 tỷ euro (tương đương 78 tỷ USD).

gia tri thi truong cua bitcoin vuot qua tai san cua warren buffett boeing

14 tàu sân bay

Nếu giá trị thị trường của bitcoin có thể được sử dụng để mua thiết bị quan sự, thì có thể mua được hàng núi đồ. USS Gerald R.Ford, mẫu tàu sân bay mới đầu tiền có thể mang vũ khí hạt nhân, được chuyển tới Hải Quân Mỹ hồi tháng 5, có giá trị ước tính khoảng 13 tỷ USD. Như vậy nhà đầu tư có thể mua tới 14 tàu sân bay USS Gerald R.Ford nếu sử dụng tất cả đồng tiền ảo của mình.

gia tri thi truong cua bitcoin vuot qua tai san cua warren buffett boeing
Tàu sân bay USS Gerald R.Ford. Ảnh: Ridge Leoni/U.S. Navy via Getty Images

Bill Gates, Warren Buffett và Nữ hoàng Anh

Đây đều là những nhân vật đứng đầu chỉ số tỷ phú (Billionaires Index) của Bloomberg, nhưng dù nếu Bill Gates và Warren Buffetts sử dụng giá trị tài sản của mình, họ cũng không có đủ tiền để mua tất cả bitcoin trong lưu thông. Theo Billionaires Index, giá trị tài sản của ông Gates hiện là 90 tỷ USD, và của ông Buffett là 83 tỷ USD. Kể cả Nữ hoàng Elizabeth II có thể mua tất cả đồng bitcoin nếu dùng 383 triệu USD giá trị tài sản của mình.

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.