|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tôm Ecuador giảm mạnh do nhu cầu ở thị trường Trung Quốc suy yếu

17:54 | 24/06/2020
Chia sẻ
Nguyên nhân lớn nhất của việc giá tôm giảm mạnh là tình hình xấu đi tại Trung Quốc, nước nhập khẩu tôm lớn nhất thế giới. Trước đó, quốc gia này nhập khẩu rất mạnh, đặc biệt là từ Ecuador.

Theo trang tin Undercurrent News, giá tôm cỡ lớn thu mua tại chân ruộng của Ecuador đang lao dốc nhanh. Tôm xuất sang Trung Quốc (nước nhập khẩu tôm lớn nhất của Ecuador) đang có mức giá thấp kỉ lục.

Vào ngày 18/6, giá loại tôm sẽ được chế biến thành tôm bỏ đầu, nguyên vỏ như sau:

Cỡ tôm

Giá (USD/pound)

21/25 

2,5

26/30 

2,3

31/35 

2,1

36/40

2

41/50 

1,8

51/60 

1,7

61/70 

1,6

71/90

1,3

 Mức giá trên đồng nghĩa với việc giá tôm loại 36-40 con/kg giảm 10% và loại 31-35 con/kg giảm 20% so với giá ngày 4/6. Các loại tôm nhỏ hơn có giá ổn định hoặc tăng nhẹ.

Nguồn tin từ Manabi, Ecuador cho biết: “Giá đã giảm xuống mức rất thấp”.

Giá tôm loại nguyên đầu, nguyên vỏ giảm, dẫn đến việc đổ xô đi sản xuất loại tôm bỏ đầu, nguyên vỏ, và khiến giá của loại sản phẩm này bị giảm theo.

Vào ngày 19/6, giá tôm nguyên đầu, nguyên vỏ như sau:

Cỡ tôm

Giá (USD/pound)

20/30 

4,4 

30/40 

4

40/50 

3,2

50/60 

2,9

60/70 

2,6

70/80 

2,4

80/100 

2,2

Một nhà sản xuất tôm nhỏ tại Ecuador cho biết: “Giá đang giảm trở lại vì một số lí do nào đó. Tôi nghĩ điều này bắt nguồn từ đợt tái bùng phát dịch COVID-19 tại Bắc Kinh. Phía Trung Quốc ngừng nhập khẩu cộng với việc người nuôi trồng không thể dừng thu hoạch đã dẫn đến điều tất yếu là tôm mất giá.”.

“Chúng tôi sẽ mua nếu giá chỉ còn 2,5 USD/kg”

Nguyên nhân lớn nhất của việc giá tôm giảm mạnh là tình hình xấu đi tại Trung Quốc, nước nhập khẩu tôm lớn nhất thế giới. Trước đó, quốc gia này nhập khẩu rất mạnh, đặc biệt là từ Ecuador.

Một nhà nhập khẩu tại Thượng Hải cho biết vào thứ Ba (23/6): “Nhu cầu hiện nay là rất yếu.” Một người chuyên nhập tôm khác tại Bắc Kinh cũng cho biết lượng tiêu thụ đang giảm dần.

Tình hình đang tệ tới mức nhiều nhà nhập khẩu đã thiệt hại hàng ngàn nhân dân tệ do trước đây lỡ mua hàng với giá cao hơn so với hiện tại.

Nhà nhập khẩu tại Thượng Hải cho biết: “Mọi chuyện đang rất tồi tệ. Tôi mua 20 container tôm với giá 5,4 USD/kg loại 40-50 con/kg. Giờ tôi chịu thiệt hại khoảng 14.166 USD cho mỗi container. 

Nhà nhập khẩu tại Bắc Kinh cho biết: “Hiện tại, việc thiệt hại 14.166 USD cho mỗi container đã trở nên quá bình thường.”

Giá tôm Ecuador giảm mạnh do nhu cầu ở thị trường Trung Quốc suy yếu - Ảnh 3.

Nguồn: Undercurrent News. Việt hóa: Đức Quỳnh

Bài báo “Seafood Guide” của Trung Quốc cho biết các nhà đóng gói nước ngoài đang chào hàng tôm nguyên đầu nguyên vỏ với mức giá 4 USD/kg cho loại 40-50 con/kg và 4,2 USD/kg cho loại ướp muối. Nhưng ngay cả mức giá 4,2 USD/kg, mức giá thấp nhất từng thấy đối với nhiều nhà nhập khẩu, cũng không thu hút được họ.

Một nhà nhập khẩu khác cũng cho biết: “Tại Trung Quốc hiện nay, giá giao ngay đang thấp hơn giá chào bán tôm xuất khẩu. Nhiều người không hề muốn mua tôm, họ muốn đợi cho đến khi bán được bớt lượng hàng tồn kho nhằm hạn chế thấp nhất những rủi ro.”

Một số ý kiến cho rằng vấn đề lớn nhất chính là việc sự hồi phục chậm chạp của ngành dịch vụ thực phẩm tại Trung Quốc, do người dân vẫn e ngại đi tới các nhà hàng và ăn tôm. Tôm vẫn được coi là mặt hàng tương đối xa xỉ đối với phần lớn người dân Trung Quốc. Một khi ngành dịch vụ thực phẩm trở lại, giá tôm cũng sẽ tăng.

Một nhà nhập khẩu khác cho rằng điều đó khó có thể xảy ra: “Chúng tôi sẽ chỉ mua tôm nếu được chào hàng với mức giá 2,5 USD/kg.”

Một thương nhân khác cho biết: “Trước Lễ hội mùa xuân, không ai có thể nghĩ rằng giá tôm thẻ chân trắng có thể giảm nhanh xuống mức 4 USD/kg. Với mức giá thấp nhất trong nhiều năm như vậy cộng với tình hình dịch bệnh tồi tệ tại các nước khác và lượng tiêu thụ hồi phục yếu ớt, ngày mà giá lao dốc xuống 2,5 USD/kg có thể sẽ tới.”  

H.Mĩ

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.