|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tiêu kết thúc đà tăng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

07:16 | 22/07/2021
Chia sẻ
Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, sức mua hạn chế nên lượng tồn kho còn nhiều. Điều này đã gây áp lực lên giá tiêu trong những ngày giữa tháng 7.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), do ảnh hưởng của làn sóng COVID-19 lần thứ 4 và giá cước phí vận chuyển quá cao, sức mua của doanh nghiệp hạn chế, hàng tồn kho ở mức cao, lượng hạt tiêu trong dân còn khá nhiều. Điều này khiến giá thu mua hạt tiêu trong nước giảm. 

Ngày 19/7, giá hạt tiêu đen trong nước giảm từ 1,3 – 3,4% so với ngày 30/6. Mức giảm mạnh nhất 3,4% ở huyện Chư Sê tỉnh Gia Lai; mức giảm thấp nhất 1,3% ở hầu hết các vùng sản xuất. Giá hạt tiêu đen trong nước dao động quanh mức 72.000 – 75.500 đồng/kg. 

Giá hạt tiêu trắng ở mức 113.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg (tăng 1,8%) so với cuối tháng 6 và tăng mạnh so với 66.500 đồng/kg cùng kỳ năm 2020.

Trên thị trường thế giới, trong 19 ngày đầu tháng 7, giá hạt tiêu đen xuất khẩu tại Ấn Độ giảm so với cuối tháng 6/2021. Giá xuất khẩu tại Brazil ổn định; giá xuất khẩu tại Indonesia và Malaysia tăng nhẹ. 

Tại Brazil, ngày 19/7, giá hạt tiêu đen xuất khẩu ổn định so với ngày 30/6, giao dịch ở mức 4.000 USD/tấn.

Tại cảng Lampung ASTA của Indonesia, ngày 19/7/2021 giá hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng xuất khẩu tăng lần lượt 0,1% và 11% so với ngày 30/6/2021, lên mức 3.817 USD/tấn và 6.830 USD/tấn.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 6 đạt 33,15 nghìn tấn, trị giá 118,7 triệu USD, tăng 19% về lượng và tăng 24% về trị giá so với tháng 5/2021, so với tháng 6/2020 tăng 64,3% về lượng và tăng 154,1% về trị giá. 

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam giảm 7,5% về lượng, nhưng tăng 39,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, đạt trên 154 nghìn tấn, trị giá 496,84 triệu USD.

H.Mĩ

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.