|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Giá tiêu dùng tại Mỹ tăng nhanh nhất trong 6 năm qua

15:20 | 13/07/2018
Chia sẻ
Giá tiêu dùng tại Mỹ hầu như không tăng trong tháng 6, nhưng xu hướng chung tiếp tục chỉ ra sự tích tụ áp lực lạm phát một cách ổn định – điều có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) theo đuổi con đường tăng dần lãi suất.
gia tieu dung tai my tang nhanh nhat trong vong 6 nam Giá xăng dầu, thực phẩm tăng mạnh khiến CPI tháng 6 cao nhất trong 7 năm qua
gia tieu dung tai my tang nhanh nhat trong vong 6 nam Tăng thuế xăng dầu chỉ tác động nhẹ lên chỉ số giá tiêu dùng?

Bộ Lao động Mỹ ngày 12/7 cho biết Chỉ số Giá Tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,1% trong bối cảnh giá xăng tăng vừa phải và giá hàng may mặc giảm. Trước đó, CPI tháng 5 tăng 0,2%.

gia tieu dung tai my tang nhanh nhat trong vong 6 nam
Ảnh minh họa. Nguồn: Mike Blake/Reuters.

So với cùng kỳ năm trước, chỉ số CPI tháng 6 tăng 2,9%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 2/2012, sau khi tăng 2,8% trong tháng 5.

Nếu trừ giá năng lượng và thực phẩm, chỉ số CPI tháng 6 tăng 0,2% so với tháng trước, kéo theo mức tăng CPI lõi tháng 6 lên 2,3% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất kể từ tháng 1/2017.

Tháng trước, giá xăng tăng 0,5% sau khi tăng 1,7% trong tháng 5. Trong khi đó, giá thực phẩm tăng 0,2% trong tháng 6 sau khi đi ngang tháng trước đó. Lượng thực phẩm tiêu thụ của các hộ gia đình Mỹ phục hồi 0,2% sau khi giảm 0,2% trong tháng 5.

Trong khi đó, Fed dùng một thước đo lạm phát khác và chỉ số này đã chạm mục tiêu 2% của Fed vào tháng 5, lần đầu tiên trong 6 năm qua. Các nhà kinh tế kỳ vọng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), trừ giá thực phẩm và năng lượng, sẽ vượt xa mục tiêu của ngân hàng trung ương Mỹ.

Thị trường lao động thắt chặt và chi phí nguyên liệu thô tăng dự kiến sẽ đẩy lạm phát đi lên trong năm tới. Các nhà sản xuất đang đối mặt chi phí đầu vào tăng cao, một phần do thuế quan mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đánh lên gỗ, nhôm và thép nhập khẩu.

Tính đến nay, các nhà sản xuất Mỹ vẫn chưa chuyển gánh nặng chi phí sang người tiêu dùng. Các quan chức Fed cho biết họ không quá lo ngại về khả năng lạm phát vượt xa mục tiêu. Fed nâng lãi suất lần thứ hai trong năm nay hồi tháng 6 và dự báo hai đợt tăng lãi suất nữa từ nay đến cuối năm.

Xem thêm

Trường Giang