|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed ‘dè chừng’ suy thoái dù vẫn lạc quan về kinh tế Mỹ

07:31 | 06/07/2018
Chia sẻ
Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cho thấy, các nhà làm chính sách ngân hàng trung ương Mỹ đã thảo luận về nguy cơ suy thoái và bày tỏ lo ngại về căng thẳng thương mại toàn cầu.
fed de chung suy thoai du van lac quan ve kinh te my Tỷ giá USD lập đỉnh mới dưới tác động của Fed và quan hệ Trung - Mỹ
fed de chung suy thoai du van lac quan ve kinh te my Fed tăng lãi suất ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán Việt Nam?

Biên bản cuộc họp ngày 12 – 13/6 của Fed cũng cho thấy ngân hàng trương ương này vẫn ấn tượng với sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và tin tưởng vào kế hoạch tiếp tục nâng lãi suất, nhưng đồng thời lo ngại những nguy cơ có thể đẩy nền kinh tế số 1 thế giới đi chệch hướng.

fed de chung suy thoai du van lac quan ve kinh te my
Ảnh minh họa. Nguồn: Joshua Roberts/Reuters.

“Hầu hết các nhà làm chính sách của Fed lưu ý rằng bất ổn và rủi ro liên quan đến chính sách thương mại đã tăng lên, và lo ngại các rủi ro và bất ổn như thế cuối cùng sẽ dẫn đến các tác động tiêu cực”, theo biên bản họp tháng 6 của Fed.

Nhiều chuyên gia lo ngại hàng rào thuế quan mà Mỹ và các đối tác thương mại của nước này dựng lên đang tạo sức ép lên đầu tư.

“Mối đe dọa thương mại là nhân tố rủi ro chính nên các quan chức Fed sẽ theo dõi tác động của nó đến hoạt động kinh doanh”, bà Putri Pascualy – nhà quản lý đầu tư tại Pacific Alternative Asset Management Co, cho biết.

Các quan chức Fed cũng thảo luận liệu chênh lệch ngày càng thu hẹp giữa lãi suất ngắn hạn và dài hạn có phải là dấu hiệu của suy thoái đang đến gần hay không.

“Một số quan chức Fed cho rằng việc tiếp tục theo dõi độ dốc của đường cong lãi suất là điều quan trọng”, biên bản họp cho biết.

Các nhà làm chính sách Fed nhất trí rằng số liệu kinh tế gần đây cho thấy nền kinh tế “khỏe mạnh” của Mỹ vẫn tiếp tục tăng trưởng đúng như kỳ vọng.

Tuy nhiên, các quan chức cũng thảo luận một số nhân tố toàn cầu có thể đè nặng lên nền kinh tế hoặc triển vọng tăng trưởng, trong đó có “các diễn biến kinh tế và chính trị tại châu Âu và một số nền kinh tế thị trường mới nổi”.

Xem thêm

Trường Giang