|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tỷ giá USD lập đỉnh mới dưới tác động của Fed và quan hệ Trung - Mỹ

11:14 | 20/06/2018
Chia sẻ
Theo HSC, việc tỷ giá vượt 23.000 VNĐ/USD và đạt đến mốc cao nhất từ đầu năm là do nhận ảnh hưởng từ việc nâng lãi suất của Fed và leo thang mâu thuẫn thương mại giữa Trung Quốc - Mỹ khiến đồng CNY giảm mạnh.
ty gia usd lap dinh moi duoi tac dong cua fed va quan he trung my Tỷ giá USD hôm nay (20/6): Dollar Index lên cao nhất từ tháng 7/2017, tỷ giá giữ vững mốc 23.000
ty gia usd lap dinh moi duoi tac dong cua fed va quan he trung my Giá USD tăng cao, bình tĩnh mà lo!

Tỷ giá USD tự do vượt mốc 23.000 VNĐ/USD dưới tác động của Fed và quan hệ Trung - Mỹ

Ngày 19/6, trong khi tỷ giá các nước trong khu vực tăng, tỷ giá USD tự do hôm nay ở vào 23.010; tăng 1,3% so với đầu năm và tăng 1,46% so với cùng kỳ. Chênh lệch giữa tỷ giá USD/VND tự do và liên ngân hàng tăng lên 0,72%; là mức cao nhất kể từ ngày 7/2/2017.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán TP HCM (HSC), việc tỷ giá đạt đến mốc cao nhất từ đầu năm do hai nguyên nhân chính.

Thứ nhất, leo thang mâu thuẫn thương mại Mỹ - Trung Quốc khiến đồng CNY giảm mạnh so với đồng USD 2 ngày vừa qua.

Thứ hai, chính sách nâng dẫn lãi suất của Fed dẫn đến kỳ vọng đồng USD sẽ tiếp tục mạnh lên so với hầu hết các đồng tiền khác.

ty gia usd lap dinh moi duoi tac dong cua fed va quan he trung my
Tỷ giá biến động mạnh (Ảnh minh hoạ)

HSC cho rằng tỷ giá USD tự do có vẻ theo sát chỉ số đô la ICE (mã DXY). Chỉ số này đã tăng 1,34% từ lần nâng lãi suất gần đây nhất của Mỹ, từ mốc 93,54 vào hôm thứ 4 lên 94,79 vào ngày hôm nay. Đồ thị “dot plot” cho thấy khả năng Fed sẽ có nhiều đợt nâng lãi suất hơn trước (chỉ ra 4 lần nâng lãi suất trong năm nay thay vì 3 lần như trước đây) công bố tuần trước là nguyên nhân dẫn đến những biến động gần đây.

Thêm vào đó là lo ngại áp lực bán ròng của khối ngoại trên thị trường chứng khoán cũng như một cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nhìn vào lịch sử diễn biến giữa tỷ giá USD/VND tự do và liên ngân hàng, có thể nói tỷ giá tự do có vai trò cảnh báo sớm. Nếu tỷ giá tự do tăng thì NHNN sẽ chưa can thiệp cho đến khi chênh lệch giữa tỷ giá tự do và liên ngân hàng nới rộng lên 1,5-2%.

Có thể lấy ví dụ vào cuối năm 2016, khi chênh lệch giữa tỷ giá USD/VND tự do và liên ngân hàng nới rộng lên mức trên. Khi đó, NHNN đã bình ổn thị trường tự do bằng cách (1) bơm thêm USD (bán khoảng 1,1 tỷ USD từ dự trữ ngoại hối) vào thị trường liên ngân hàng; (2) hoãn áp dụng Thông tư 24/2015/TT-NHNN hạn chế vay USD. Các biện pháp can thiệp đã có tác dụng sau vài tuần.

Ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán

Những biến động về tỷ giá không đủ để ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên thị trường vẫn chịu tác động từ (1) lo ngại về căng thẳng chiến tranh thương mại hiện tại và (2) dòng vốn ngoại rút khỏi thị trường chứng khoán.

HSC cho rằng tỷ giá USD/VND tăng ít hơn 2% sẽ không khiến thị trường lo ngại. Chỉ khi tỷ giá tăng hơn 2% trong 1 năm nhất định thì dòng vốn nước ngoài chảy vào thị trường sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng. Và mặc dù lo ngại của thị trường chắc chắn đã tăng lên trong những tuần gầy đây thì theo HSC đây chưa phải là trở ngại lớn của thị trường trong hiện tại.

Xem thêm

Diệp Bình