|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giá thuê xe tự lái gần Tết tăng đến 60%, khách vẫn đua nhau chi tiền

14:51 | 02/02/2019
Chia sẻ
Tết năm nay, nhiều người dân TP HCM chuộng hình thức thuê xe tự lái để về quê thay vì đi máy bay, xe khách, tàu hỏa. Xu hướng này khiến giá thuê xe ôtô tự lái tăng cao trong dịp Tết nhưng người thuê vẫn không ngần ngại móc hầu bao.
 

Ngày Tết, giá thuê xe tự lái tăng gấp đôi

Chỉ trên một đoạn ngắn trên đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp, TP HCM), người dân thấy gần chục cửa hàng cho thuê xe ô tô tự lái.

Giá cho thuê xe dịp Tết cao hơn ngày thường đến 50-60%, từ mức 600.000 đồng đến 1,4 triệu đồng/ngày lên 1,5-2,5 triệu đồng/ngày.

gia thue xe tu lai gan tet tang den 60 khach van dua nhau chi tien
Giá thuê một chiếc xe tự lái ngày Tết ở mức 1,5-2,5 triệu đồng/ngày. Ảnh: Như Huỳnh

Ví dụ, giá thuê xe Kia morning 2016 Si AT, Hyundai Grand i10 từ 600.000 đồng/ngày tăng lên 1.100.000 đồng/ngày; giá thuê Toyota Vios tăng từ 800.000 đồng/ngày lên 1.400.000 đồng/ngày; giá thuê Toyota Innova từ 900.000 đồng/ngày lên 1.400.000 – 1.500.000 đồng/ngày; giá thuê xe Mazda 6 từ 1.400.000 đồng/ngày lên 2.500.000 đồng/ngày

Là dân văn phòng, đến 2/2 mới bắt đầu nghỉ Tết, anh Lê Quang Vinh, một người dân ngụ quận Bình Thạnh, quyết định thuê xe.

“Mặc dù chi phí thuê xe dịp tết cao hơn so với ngày thường, nhưng do gần Tết mọi người đi lại đông nên xe khách luôn chật chội, trong khi nhà tôi có con nhỏ nên thuê xe tự lái sẽ thoải mái và thuận tiện hơn cho gia đình”, anh giải thích.

Đa số khách chọn xe 4-7 chỗ

Theo một số đơn vị kinh doanh dịch vụ cho thuê xe, những ô tô 4 – 7 chỗ được khách hàng lựa chọn nhiều nhất vì nó phù hợp cho gia đình nhỏ về quê hay du lịch ngày Tết. Khách thuê mang bằng lái xe, chứng minh thư gốc, hộ khẩu và một xe máy, đăng ký xe máy để đặt cọc và viết biên bản thuê xe.

Tuy nhiên, để tránh nguy cơ mất xe, một số cửa hàng đã tăng giá trị đặt cọc của khách hàng khi làm hợp đồng thuê xe. Anh Hoàng Nam, chủ cửa hàng thuê xe quận Gò Vấp chia sẻ: “Năm nay cửa hàng có thêm một quy định là yêu cầu khách phải cọc thêm bằng tiền mặt tương ứng khoảng 20 - 30 triệu đồng tùy giá trị từng loại xe thay vì chỉ có các điều kiện cơ bản như mọi năm, vì một số khách từng cầm cố, thậm chí trộm cắp khi thuê xe.”

Phải thuê tối thiểu một tuần

Không chỉ giá thuê xe tăng 50-60% và chi phí đặt cọc cũng tăng, muốn thuê xe, khách hàng còn phải chấp nhận thuê ít nhất 7-10 ngày, thường từ 27 đến mùng 6 Tết, theo quy định của các cửa hàng cho thuê xe.

Tính trọn gói, khách thuê xe sẽ phải chi trả một khoản tiền không nhỏ, từ 10,5 triệu đến 25 triệu đồng và khoản thế chấp 20-30 triệu đồng tiền thế chấp theo hợp đồng chỉ trong mấy ngày nghỉ Tết. Tuy nhiên, theo các chủ cửa hàng, dịch vụ thuê xe tự lái vẫn “kín lịch” vào dịp Tết Kỷ Hợi năm nay.

Thị trường xe cũ đang chững lại

Trong khi các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái “kín lịch”, “khan xe” nhờ nhu cầu người thuê tăng, thì hoạt động mua bán xe cũ lại ảm đạm trong dịp Tết năm nay.

Anh Bình, chủ một cửa hàng kinh doanh xe ô tô và xe máy cũ ở quận Gò Vấp, chia sẻ: "Năm nay, số lượng xe cũ chúng tôi bán giảm so với năm ngoái. Trong tháng này, cửa hàng chỉ bán ra khoảng 15 xe, trong khi những tháng trước chúng tôi bán khoảng 20 xe.”

gia thue xe tu lai gan tet tang den 60 khach van dua nhau chi tien
Lượng khách mua xe cũ trong mùa Tết khá thấp. Ảnh: Như Huỳnh

Người tiêu dùng chuộng ô tô mới hơn xe cũ

Theo một số cơ sở kinh doanh, năm nay, người tiêu dùng có xu hướng mua ô tô nhưng là ô tô mới vì giá thành của các dòng xe nhập khẩu năm nay rẻ hơn khi thuế suất giảm. Do đó, không chỉ xe máy mà cả ô tô cũ cũng chững lại trong mùa cả Tết. “Giá chỉ vài trăm triệu nhưng có hẳn một xe ô tô mới cho cả gia đình đi lại hoặc đi du lịch”, anh Hoàng, quản lý của một cửa hàng kinh doanh ô tô quận 12, nói.

Các loại xe cũ được thị trường ưa chuộng nhất là xe nhỏ như i10 của Hyundai Thành Công, Morning của Kia hay các dòng sedan 4 - 5 chỗ ngồi như Toyota Vios, Honda City hay Kia Cerato...Những mẫu xe này đang có mức giá dao động từ 250 đến gần 500 triệu đồng/chiếc tùy dòng xe, đời xe. Trong khi đó, giá xe mới trên thị trường dao động từ 350 triệu đến hơn 600 triệu đồng.

Do vậy, dù nhu cầu mua xe của người dân tăng cao vào cuối năm, nhưng theo chủ các cửa hàng, thị trường xe cũ vẫn khá trầm lắng.

Xem thêm

Như Huỳnh