|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 26/4] Giới đầu tư vẫn chưa ngừng bán tháo cà phê

13:11 | 26/04/2017
Chia sẻ
Đến sáng nay (26/4), giá phần lớn các nông sản đều tăng giá; nhưng giá cà phê vẫn chưa thể ngừng lao dốc vì giới đầu tư vẫn bán tháo.

Cập nhật giá nông sản ngày 26/4.

Trên thị trường cà phê, giá cà phê robusta phiên 25/4 tiếp tục giảm xuống đáy mới trong khi giá cà phê arabica nhanh chóng thoát khỏi làn sóng bán tháo.

Cụ thể, giá robusta kỳ hạn giao dịch trên sàn ICE London giảm 20 – 22 USD/tấn, trong đó giá giao tháng 5/2017 về ngưỡng 1.800 USD/tấn vì áp lực bán thanh lý trên thị trường. Như vậy, robusta đã lao dốc trong 5 phiên liên tiếp với giá giao tháng 7 giảm tới 12,5%. Đây cũng là đợt giảm mạnh nhất của robusta kể từ năm 2011.

Kết quả là, giá cà phê Tây Nguyên lại bị điều chỉnh giảm thêm 400 đồng trong sáng nay, về giao dịch trong khoảng 41.600 – 42.200 đồng/kg.

gia nong san ngay 264 gioi dau tu van chua ngung ban thao ca phe
Nguồn: giacaphe.com

Ngược lại trên sàn ICE New York, giá arabica bất ngờ tăng nhẹ khoảng 0,3 – 0,4% trong phiên hôm qua sau 4 phiên lao dốc liên tiếp xuống đáy 10 tháng rưỡi.

Giới giao dịch cho hay, các quỹ đầu tư tiếp tục thanh lý các vị thế dài hạn đối với cà phê khi các chỉ số kỹ thuật ngày càng cho thấy xu hướng giảm. “Các chỉ số đều cho thấy triển vọng bi quan của thị trường cà phê sau khi giá xuống dưới ngưỡng trung bình của 200 ngày giao dịch gần nhất,” chuyên gia phân tích Geordie Wilkes của công ty tài chính Sucden Financial cho biết.

Tập đoàn giao dịch cà phê I&M Smith (Nam Phi) nhận định, thị trường đang “quay lưng” lại với cà phê khi thị trường đánh giá thấp khả năng thâm hụt nguồn cung trong ngắn hạn và trung hạn. Nói cách khác, thị trường hiện không còn rủi ro nào liên quan đến việc nguồn cung bị thắt chặt trong thời gian tới.

Trên thị trường nguồn cung vật chất, nhiều tín hiệu cho thấy Honduras sẽ bội thu vụ cà phê năm nay, trong khi hoạt đông sản xuất cà phê tại Brazil cũng dần sôi động trở lại.

“Chính điều này đã khiến giới đầu cơ và các quỹ bi quan về giá cà phê, từ đó kích hoạt làn sóng bán tháo mạnh trên cả hai sàn,” I&M Smith cho biết.

Đối với arabica, áp lực bán tháo dịu bớt khi thị trường bước vào đợt điều chỉnh giá sau đợt giảm hơn 9% trước đó.

“Thời kỳ tăng giá của robusta có thể đã kết thúc. Giá cà phê giảm vì cả yếu tố cơ bản trên thị trường và yếu tố kỹ thuật. Dự trữ cà phê của các doanh nghiệp tại Việt Nam và Indonesia hiện còn rất nhiều, ” ông Carlos Mera Arzeno, chuyên gia phân tích hàng hóa tại ngân hàng Rabobank nhận định.

Xét về thời tiết, các khu vực trồng cà phê lớn của thế giới, như Brazil, Trung Mỹ và Nam Mexico, được dự báo sẽ khô ráo.Tuy nhiên, Brazil sẽ có mưa rào vào cuối tuần và Colombia có mưa rào rải rác.

Trên thị trường cao su, giá các hợp đồng kỳ hạn diễn biến trái chiều , trong đó hợp đồng giao tháng 10 vẫn trên đà tăng nhẹ nhờ yen suy yếu.

Cụ thể vào lúc 12h10, giá cao su giao tháng 10 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) tăng thêm 0,3 yen so với chốt phiên hôm qua lên 218,6 yen/kg. Tính đến sáng nay, giá cao su đã tăng 5 phiên liên tiếp nhưng đà tăng vẫn rất nhỏ giọt.

gia nong san ngay 264 gioi dau tu van chua ngung ban thao ca phe
Nguồn: TOCOM

Xét về diễn biến, giá cao su phiên sáng nay biến động rất thất thường, khi một phần thị trường giao dịch theo tỷ giá USD/JPY và phần còn lại vẫn e ngại xu hướng bán ra trên thị trường Thượng Hải (Trung Quốc).

Vào lúc 11h41, giá cao su giao tháng 9 trên sàn SHFE (Thượng Hải) bất ngờ giảm 115 nhân dân tệ xuống 14.680 nhân dân tệ/tấn. Mặc dù có dấu hiệu phục hồi trong vài phiên trước nhưng giá cao su Thượng Hải vẫn chưa thể bứt phá lên ngưỡng 15.000 nhân dân tệ/tấn và đây là yếu tố kìm hãm đà tăng của giá cao su TOCOM.

Tuy nhiên trong gần một tuần qua, giá cao su TOCOM vẫn được hỗ trợ chủ yếu bởi đà phục hồi của tỷ giá USD/JPY và nguồn cung tại Nhật Bản đang cạn kiệt.

“Giới đầu từ đang mạnh tay mua vào, tranh thủ lúc yen suy yếu,” chuyên gia Kaname Gokon tại công ty Okato Shoji (Tokyo) cho biết. Sáng nay tại thị trường châu Á, USD tăng tiếp 0,2% so với yen lên 111,30 yen, sau khi tăng mạnh 1,2% để bứt phá lên ngưỡng 111 yen trong hôm qua.

USD phục hồi so với yen khi thị trường bớt lo ngại về tình hình bầu cử tổng thống tại Pháp cùng với khả năng Mỹ có thể giảm thuế doanh nghiệp.

Giá cao su tăng một phần nhờ triển vọng lạc quan trong nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu cao su thiên nhiên tháng 3 của nước này tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 307.784 tấn. Nếu tính cả quý I, nhập khẩu cao su thiên nhiên của Trung Quốc tăng 25,8% lên 761.000 tấn.

Ngoài ra, giá phần lớn các nông sản khác đều tăng.

Trong đó, giá tiêu Việt Nam giảm thêm 1.000 - 2.000 đồng/kg về giao dịch trong khoảng 92.000 - 95.000 đồng/kg trong sáng nay.

Giá tiêu giao ngay tại Ấn Độ cũng giảm 600 rupee xuống chốt phiên hôm qua ở 56.100 rupee/tạ (đối với hàng chưa chọn lọc) và 59.100 rupee/tạ (đối với hàng đã chọn lọc). Giá xuất khẩu tiêu của Ấn Độ hiện là 9.225 USD/tấn khi xuất sang châu Âu và 9.475 USD/tấn khi xuất sang Mỹ.

gia nong san ngay 264 gioi dau tu van chua ngung ban thao ca phe
Nguồn: tintaynguyen.com

Giá ca cao giao tháng 7 tại New York tiếp tục tăng thêm 2% nhưng vẫn gần sát đáy 9 năm rưỡi được ghi nhận vào tuần trước. Công ty nghiên cứu BMI dự báo, giá ca cao sẽ phục hồi mạnh mẽ trong quý IV khi các yếu tố cơ bản bắt đầu bị thắt chặt.

Đối với đường thô, giá hợp đồng giao tháng 7 lại giảm nhẹ 0,3% sau khi xuống thấp nhất gần một năm trong ngày 24/4. Trong ngắn hạn, thị trường sẽ cố gắng giữ giá ở trên ngưỡng 16 US cent/pound, giới giao dịch nhận định.

gia nong san ngay 264 gioi dau tu van chua ngung ban thao ca phe
Bảng giá một số nông sản khác. (Thanh Tùng tổng hợp)

Thanh Tùng

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I tiếp tục ghi nhận sự xáo trộn lớn khi có đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.