|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 24/5] Giá cà phê phục hồi nhẹ, tiêu vẫn chững giá

19:35 | 24/05/2017
Chia sẻ
Trên thị trường nông sản hôm nay (ngày 24/5), giá cà phê lấy lại 100 – 200 đồng/kg sau khi lao dốc hơn 1.000 đồng trong ngày hôm qua; trong khi đó, giá tiêu đã ngừng giảm.
gia nong san ngay 245 gia ca phe phuc hoi nhe tieu van chung gia
Ảnh minh họa.

Cập nhật giá nông sản ngày 24/5.

Trên thị trường cà phê, giá thu mua tại các tỉnh Tây Nguyên tăng nhẹ 100 – 200 đồng/kg trong hôm nay, lên dao động trong khoảng 42.000 – 42.5000 đồng/kg. Riêng giá cà phê robusta loại 1 tại TP HCM tăng tới 400 đồng, lấy lại ngưỡng 44.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 245 gia ca phe phuc hoi nhe tieu van chung gia
Giá cà phê tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Giá cà phê trong nước có thể phục hồi là nhờ giá cà phê robusta tăng khoảng 1% trên sàn ICE London, sau khi xuống thấp nhất hơn 3 tuần trong phiên đầu tuần. Ngược lại, giá arabica kỳ hạn vẫn giảm dù đà giảm có xu hướng chậm lại, với mức giảm chỉ 0,2% trên sàn ICE New York.

“Thị trường robusta vẫn đang loay hoay tìm ngưỡng giá hỗ trợ. Giới đầu tư dường như đã mua đủ nhưng vài ngày qua, giá giảm do ảnh hưởng từ làn sóng bán tháo trên thị trường arabica,” một chuyên gia giao dịch cho biết.

Tuy nhiên theo giới giao dịch, thị trường cà phê dường như đã hết yếu tố tiêu cực và giới đầu tư bây giờ có thể bắt đầu bán vị thế ngắn hạn. Cả đồng real của Brazil và USD Mỹ đều đã qua thời kỳ biến động mạnh sau loạt bê bối chính trị nội bộ.

Tất nhiên, vẫn có một số nhà đầu tư tiếp tục điều chỉnh vị thế với cà phê sau khi có thông tin thời tiết tại Brazil đang dần cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho vụ cà phê tới.

Trên thị trường hồ tiêu, đà giảm của giá tiêu trong nước đã chững lại khi giá tiêu không đổi so với hôm qua, hiện dao động hẹp trong khoảng 81.000 – 82.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 245 gia ca phe phuc hoi nhe tieu van chung gia
Giá hồ tiêu tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Ngược lại tại Ấn Độ, mặc dù đã xuất hiện lực mua mới nhưng giá tiêu vẫn giảm. Cụ thể, các doanh nghiệp xuất khẩu, trước đó từng bán mạnh tiêu ra thị trường với giá thấp, bắt đầu mua trở lại vì giá giảm quá mạnh.

Trên thị trường kỳ hạn, có 52 tấn tiêu được giao dịch, trong đó có 20 tấn tiêu là tiêu nhập khẩu được bán với giá 495 rupee/kg. Ngoài ra, có 12 tấn tiêu chất lượng cao được giao dịch ở mức giá 505 rupee/kg và 20 tấn tiêu Wayanad được giao dịch ở mức giá 500 rupee/kg.

Giá tiêu giao ngay tại Ấn Độ tiếp tục giảm thêm 200 rupee/tạ xuống 49.600 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 51.600 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc). Giá tiêu xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ cũng tiếp tục giảm về 8.200 USD/tấn và 8.450 USD/tấn.

Trên thị trường cao su, giá dứt chuỗi tăng 3 phiên và rời khỏi đỉnh 6 tuần. Cụ thể, giá cao su giao tháng 10 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) chốt phiên hôm nay giảm 4,4 yen xuống 228,7 yen/kg.

gia nong san ngay 245 gia ca phe phuc hoi nhe tieu van chung gia
Giá cao su TOCOM (Nguồn: TOCOM)

Giá cao su tại Nhật Bản giảm theo xu hướng giá trên sàn SHFE (Trung Quốc) sau khi Moody’s Investors Service hạ xếp hạng tín dụng của Trung Quốc. Giá cao su kỳ hạn tại Trung Quốc giảm mạnh tới hơn 500 nhân dân tệ sau vài phiên phục hồi nhẹ trước đó; trong đó hợp đồng giao tháng 9 giảm 380 nhân dân tệ/tấn.

Thị trường Trung Quốc phản ứng rất tiêu cực đối với động thái này của Moody’s. Đây là lần đầu tiên trong gần 30 năm qua, Moody’s hạ xếp hạng tín dụng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trước lo ngại sức khỏe tài chính của Trung Quốc sẽ suy yếu trong vài năm tới do tăng trưởng kinh tế chậm chạm và nợ ngày càng tăng.

Thanh Tùng