|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Costa Rica gỡ lệnh cấm trồng cà phê robusta

07:30 | 12/02/2018
Chia sẻ
Sau 30 năm cấm người dân trồng loại cà phê robusta, chính phủ Costa Rica cuối cùng đã gỡ bỏ lệnh cấm này vì robusta dễ thích nghi hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay.
costa rica go lenh cam trong ca phe robusta Giá cà phê hôm nay (10/2) đứng yên ở mức khá tốt để bán ra
costa rica go lenh cam trong ca phe robusta Giá cà phê hôm nay (9/2) lấy lại mốc cao nhất 3 tuần
costa rica go lenh cam trong ca phe robusta Thị trường cà phê phục hồi sau khi chạm đáy 22 tháng vào cuối năm 2017
costa rica go lenh cam trong ca phe robusta Reuters: Sẽ dư thừa cà phê trong niên vụ 2018 – 2019
costa rica go lenh cam trong ca phe robusta [Infographic] Liệu giá cà phê thế giới có thể phục hồi trong năm 2018?

Costa Rica sẽ bắt đầu trồng cây cà phê robusta trở lại vì loại này có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn (nhờ hàm lượng caffeine cao) và dễ thích nghi với điều kiện thời tiết nắng nóng so với cây cà phê arabica, Reuters trích Nghị quyết mới đây của Bộ Nông nghiệp Costa Rica cho biết. Viện Cà phê Quốc gia Costa Rica (ICAFE) sẽ là đơn vị quyết định những khu vực cụ thể nào được trồng robusta và loại robusta nào được phép trồng.

costa rica go lenh cam trong ca phe robusta
Costa Rica gỡ lệnh cấm trồng cà phê robusta. (Ảnh: REUTERS/Juan Carlos Ulate)

Bộ trưởng Nông nghiệp Costa Rica Felipe Arauz nói: “Chúng tôi sẽ thu hoạch robusta nhưng việc này phải được làm tuần tự, có kế hoạch và có kỹ thuật.” Ông Arauz cho biết, robusta là một lựa chọn phù hợp cho những khu vực quá nóng và ẩm ướt mà không thể trồng arabica.

Tuy nhiên, Nghị quyết này vẫn cần phải được Tổng thống Luis Guillermo Solis ký trước khi ban hành chính thức.

Costa Rica, dù là một nước trồng cà phê khá nhỏ, nhưng lại rất nổi tiếng vì hạt arabica ở đây có chất lượng cao. Bộ Nông nghiệp Costa Rica ra Nghị quyết mới khi nhận thấy rằng, việc trồng robusta dễ hơn trong điều kiện biến đổi khí hậu. Hơn nữa, ngày càng nhiều nông dân ở khu vực châu Mỹ Latin bắt đầu trồng robusta.

Tại một số vùng trũng thuộc Trung Mỹ, một số nước cũng đã chuyển sang trồng robusta tay cho arabica vì loại cây này có khả năng chống chịu nấm tốt và chi phí trồng cũng ít hơn.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia trong ngành, robusta là mối đe dọa đối với danh tiếng của Costa Rica trên thế giới với tư cách là nước xuất khẩu arabica chất lượng cao.

Robusta là loại cà phê phát triển tốt ở khu vực thấp và cho ra hạt có vị đắng và đậm hơn arabica. Robusta thường được dùng để chế biến cà phê hòa tan hoặc được trộn với arabica để tạo ra loại cà phê rẻ hơn. Robusta cũng được dùng để tạo bọt trong một loại espresso.

Theo kết quả nghiên cứu trong năm 2017 của tờ Climate Change, đến năm 2050, diện tích phù hợp để trồng cà phê trên toàn thế giới sẽ giảm tới 50%, trong đó, loại arabica sẽ gặp nguy hiểm vì nhiệt độ trái đất sẽ tăng dần đều.

Oanh Oanh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.