|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 14/6] Giá tiêu, cao su phục hồi, cà phê lại quay đầu giảm

16:02 | 14/06/2017
Chia sẻ
Trên thị trường nông sản hôm nay (ngày 14/6), giá tiêu tại một số nơi tăng nhẹ, giá cao su cũng bật tăng tới 5,5% lên cao nhất kể từ đầu tháng; trong khi giá cà phê dứt chuỗi tăng 3 ngày liên tiếp.
gia nong san ngay 146 gia tieu cao su phuc hoi ca phe lai quay dau giam
Ảnh minh họa.

Cập nhật giá nông sản ngày 14/6.

Trên thị trường hồ tiêu, giá thu mua tại Đắk Nông và Đồng Nai lần lượt tăng 1.000 đồng và 2000 đồng trong hôm nay. Ngược lại, giá thu mua tại Bà Rịa – Vũng Tàu giảm 1.000 đồng/kg.

Hiện tại, giá thu mua tiêu nguyên liệu tại các vùng trồng chính ở Việt Nam dao động hẹp trong khoảng 74.000 – 75.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 146 gia tieu cao su phuc hoi ca phe lai quay dau giam
Giá hồ tiêu tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Ngược lại tại Ấn Độ, giá tiêu tiếp tục giảm sâu vì chất lượng hàng kém và nhu cầu tiêu thụ suy yếu.

Gần đây, các vùng trồng tiêu lớn ở Ấn Độ gặp mưa lớn, độ ẩm trong không khí tăng lên 13,5%, gây khó khăn cho việc phơi khô hạt tiêu.

Trong khi đó, Sri Lanka có thể sẽ tăng giá tiêu nhập khẩu lên 5.000 USD/tấn sau khi phía Việt Nam tăng giá xuất khẩu. Đồn đoán này càng làm gây áp lực lớn lên giá tiêu Ấn Độ.

Giá tiêu giao ngay tại thị trường Ấn Độ theo đó giảm thêm 300 rupee xuống 49.400 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 51.400 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc). Trên thị trường kỳ hạn, có 12 tấn tiêu được giao dịch ở 495 – 505 rupee/kg.

Giá tiêu Ấn Độ xuất sang châu Âu và Mỹ cũng lần lượt giảm về 8.250 USD/tấn và 8.500 USD/tấn.

Trên thị trường cà phê, giá trên cả hai sàn ICE bất ngờ giảm nhẹ sau vài phiên tăng trước đó. Cụ thể, giá robusta giao tháng 7 giảm 8 USD về 2.022 USD/tấn và giá arabica giao trong cùng tháng giảm 0,94% về 126,40 Uscent/pound.

Theo đó, giá thu mua cà phê tại các vùng nguyên liệu lớn ở Tây Nguyên cũng giảm 100 – 200 đồng, về dao động trong khoảng 43.500 – 44.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 146 gia tieu cao su phuc hoi ca phe lai quay dau giam
Giá cà phê tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Giới thương lái cho biết, giá cà phê đang chịu áp lực giảm bởi giới đầu cơ đang xu hướng bán tháo trở lại, đặc biệt là sau khi giá arabica không thể vượt qua ngưỡng 130 Uscent/pound.

“Thị trường cà phê tại New York bắt đầu xuất hiện người bán. Trong khi đó, các quỹ nhìn chung vẫn đang trong thời kỳ kiểm soát được giá,” một thương lái cho biết.

Hơn nữa, giá giảm một phần vì thị trường bớt lo ngại về tình hình thời tiết mùa đông tại Brazil. Trước đó, lo ngại về khả năng sương giá xuất hiện sớm tại các vùng trồng cà phê ở Brazil đã đẩy giá cà phê tăng liên tiếp từ cuối tuần trước.

Trong khi đó, nguồn cung cà phê robusta tại Việt Nam ngày càng hạn hẹp, buộc các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê phải trả giá cao hơn để mua hàng, Reuters cho biết.

Trên thị trường cao su, giá hôm nay bật tăng lên cao nhất kể từ đầu tháng 6, với giá hợp đồng giao tháng 11 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) chốt phiên tăng 10,2 yen lên 195,5 yen/kg.

gia nong san ngay 146 gia tieu cao su phuc hoi ca phe lai quay dau giam
Giá cao su TOCOM (Nguồn: TOCOM)

Hôm nay, thị trường cao su Nhật Bản được hỗ trợ rất lớn bởi các yếu tố cơ bản, từ đà phục hồi của giá cao su tại Trung Quốc cho tới USD và giá dầu.

Cụ thể, giá cao su kỳ hạn trên sàn SHFE (Trung Quốc) tăng ít nhất hơn 170 nhân dân tệ tính đến 15h55 hôm nay, một số hợp đồng kỳ hạn thậm chí đã lấy lại ngưỡng 13.000 nhân dân tệ/tấn. Trong đó, giá cao su giao tháng 9 tăng tới 360 nhân dân tệ/tấn.

Trong khi đó, USD cũng có xu hướng phục hồi so với yen, khi tăng 0,2% trong cả phiên hôm qua lên 110,18 yen. Hiện tại trên thị trường châu Á, USD đang đi ngang so với yen vì giới đầu tư giữ tâm lý thận trọng trước khi ngân hàng trung ương Mỹ công bố kết quả họp chính sách tháng 6.

Đối với yếu tố giá dầu thô, giá tăng trước những dự đoán rằng, tồn kho Mỹ đã giảm hơn 2 triệu thùng trong tuần trước. Mặt khác, Saudi Arabia cũng vừa cam kết rằng sẽ giảm xuất khẩu dầu trong tháng 7 trong nỗ lực nhằm tái cân bằng thị trường này.

“Tuy nhiên, vẫn có nhiều lo ngại xung quanh kịch bản nhu cầu tiêu thụ yếu ớt tại Trung Quốc. Giới đầu tư sẽ theo dõi sát sao các chỉ số kinh tế của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong tuần này,” chuyên gia phân tích hàng hóa Satoru Yoshida tịa công ty chứng khoán Rakuten nhận định.

Trên thị trường đường thô, giá giảm sau báo cáo cho hay, sản lượng đường tại Brazil cao vượt kỳ vọng, lên tới 1,754 triệu tấn trong nửa sau của tháng 5. Lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung đường theo đó càng gia tăng.

Kết quả là, giá đường giao tháng 7 giảm 0,6% trong phiên hôm qua, về giao dịch ở 13,94 Uscent/pound.

Thanh Tùng