|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 13/6] Tiêu lại giảm nhẹ, giá cà phê tiếp tục vượt 44.000 đồng/kg

15:34 | 13/06/2017
Chia sẻ
Trên thị trường nông sản hôm nay (ngày 13/6), giá hồ tiêu lại đảo chiều và giảm nhẹ; trong khi giá cà phê tiếp đà tăng từ tuần trước để lấy lại ngưỡng 44.000 đồng/kg.
gia nong san ngay 136 tieu lai giam nhe gia ca phe tiep tuc vuot 44000 dongkg
Ảnh minh họa.

Cập nhật giá nông sản ngày 13/6.

Trên thị trường hồ tiêu, giá thu mua hôm nay tại một số vùng nguyên liệu giảm nhẹ sau khi tăng 2.000 đồng trong hôm qua (12/6).

Cụ thể, giá hồ tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông và Đồng Nai giảm 1.000 đồng trong khi giá tại Gia Lai và Bà Rịa – Vũng Tàu không đổi so với hôm qua. Hiện tại, giá hồ tiêu tại khu vực phía nam hiện dao động trong khoảng 73.000 – 75.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 136 tieu lai giam nhe gia ca phe tiep tuc vuot 44000 dongkg
Giá hồ tiêu tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Trong vài ngày gần đây, thị trường hồ tiêu bắt đầu biến động nhẹ sau một thời gian dài “bất động”. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa tìm được hướng đi thống nhất, khiến giá vẫn lừng thừng ở mức thấp nhất 6 năm qua.

Trong khi đó, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam mới đây đã yêu cầu người dân không được bán tiêu dưới ngưỡng 4.000 USD/tấn.

Tại Ấn Độ, giá hồ tiêu có xu hướng giảm trở lại vì nhu cầu mua giảm. Trang Hindu Business Line cho biết, người mua giảm một phần vì quy định thuế giá trị gia tăng mới, một phần khác vì lượng tiêu nhập khẩu giá rẻ vẫn còn nhiều trên thị trường. Người mua sẽ trở lại thị trường khi chính phủ làm rõ cơ chế tính thuế mới.

Trên thị trường kỳ hạn, có 10 tấn tiêu vùng cao và bang Wayanad được giao dịch lần lượt với giá 505 rupee/kg va 500 rupee/kg. Trong khi đó, giá tiêu giao ngay tại Ấn Độ giảm 300 rupee xuống 49.700 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 51.700 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc).

Giá tiêu xuất khẩu của Ấn Độ sang châu Âu và Mỹ theo đó cũng giảm về 8.250 USD/tấn và 8.500 USD/tấn.

Trên thị trường cà phê, giá trên cả hai sản đều tăng nhẹ và giữ được ngưỡng quan trọng trong phiên hôm qua, với giá robusta đã tăng 4 phiên liên tiếp.

Cụ thể, giá robusta giao tháng 7 tăng 28 USD lên 2.030 USD/tấn tại London và giá arabica giao trong cùng kỳ tăng 0,83% lên 127,60 Uscent/pound.

Nhận định về triển vọng giá của tuần này, chuyên gia phân tích Nguyễn Quang Bình cho rằng, chỉ cần giá trên New York không rớt mạnh mà tiếp tục tăng nhẹ nhưng đều đặn, rất có thể giá robusta lại có cơ hội để tìm lại các mức cao cũ.

Hiện tại, các yếu tố kỹ thuật đang rất hỗ trợ cho giá cà phê, giúp kìm hãm đà bán tháo của các quỹ.

Về thời tiết, không khí lạnh đang dần dần tràn về phía bắc, về các vùng trồng cà phê. Tuy nhiên hiện vẫn chưa xuất hiện sương giá, một thương lái cho biết.

Theo đó, giá thu mua cà phê nguyên liệu tại các vùng trồng chính ở Tây Nguyên tăng 400 – 700 đồng trong hôm nay, lên dao động trong khoảng 43.600 – 44.200 đồng/kg.

gia nong san ngay 136 tieu lai giam nhe gia ca phe tiep tuc vuot 44000 dongkg
Giá cà phê tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Ở mức giá này, thị trường cà phê chưa đủ sức hút được nguồn hàng ra khỏi kho người bán. Trừ lượng hàng trong kho bên mua là các nhà nhập khẩu, lượng cà phê còn tồn trên thị trường chủ yếu đang nằm trong tay người khá giả hoặc các doanh nghiệp đã mua với giá cao, ông Bình cho biết.

Cũng theo ông, trong thời điểm hiện nay do cung-cầu thị trường thế giới khá bão hòa, mức kỳ vọng 47.000 đồng/kg có thể là quá cao, nhưng mức 45.000 – 46.000 đồng/kg vẫn có khả năng đạt được.

Trái lại, trên thị trường cao su, giá trở lại xu hướng giảm, với giá cao su giao tháng 11 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) mất thêm 1,6 yen xuống 185,3 yen/kg. Hiện tại, giá cao su TOCOM vẫn đang giao dịch ở mức thấp nhất hơn 7 tháng.

gia nong san ngay 136 tieu lai giam nhe gia ca phe tiep tuc vuot 44000 dongkg
Giá cao su TOCOM (Nguồn: TOCOM)

Đầu phiên giao dịch, giá cao su TOCOM có lúc tăng nhẹ khi giới đầu tư lợi dụng thời điểm giá rẻ để mua vào. Tuy nhiên, đà tăng của yen cùng với những lo ngại về nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc đã chặn đứng sự phục hồi của giá cao su khi càng về cuối phiên.

Lo ngại về nhu cầu tiêu thụ cao su tại Trung Quốc xuất hiện sau khi có báo cáo cho hay, doanh số bán ô tô tại nước này giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5, ghi nhận tháng giảm thứ 2 liên tiếp. Nhu cầu mua ô tô giảm chủ yếu do chính phủ Trung Quốc vừa ban hành loạt quy định thuế mới.

Hơn nữa, đà giảm của giá cao su tại Trung Quốc cũng tạo thêm áp lực đối với sàn TOCOM. Vào lúc 15h26, giá cao su giao tháng 9 trên sàn SHFE (Trung Quốc) giảm 305 nhân dân tệ về 12.325 nhân dân tệ/tấn.

Thanh Tùng

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.