|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi hôm nay (15/10): Hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật để tồn tại

06:30 | 15/10/2017
Chia sẻ
Tuần qua, giá heo hơi tiếp tục xu hướng giảm và chưa được 31.000 đồng/kg, do giới thương lái ép giá sau sự việc tiêm thuốc an thần ở lò mổ Xuyên Á và sức tiêu thụ giảm. Hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên cả nước đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ có thể dẫn tới phá sản.
gia heo hoi hom nay 1510 ho chan nuoi nho le chat vat de ton tai
Ảnh: Reuters

Giá heo hơi vẫn thấp, chưa được 31.000 đồng/kg trong tuần này

Giá heo hơi tuần qua nhìn chung giữ xu hướng giảm tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Chỉ đến cuối tuần, giá heo được đem đi biên sang Trung Quốc mới nhích nhẹ vì tình hình mưa lũ nghiêm trọng tại miền Bắc và Trung khiến nguồn cung tại biên giảm bất ngờ, việc đi biên cũng gặp khó.

Đến hôm qua (14/10), giá heo hơi tại miền Bắc dao động trong khoảng 26.0000 – 30.000 đồng/kg. Tại miền Trung và Tây Nguyên, giá ghi nhận là 28.000 – 30.500 đồng/kg. Giá heo tại miền Nam vẫn trong khoảng 26.000 – 30.000 đồng/kg.

Heo hơi bị ép giá sau sự việc tiêm thuốc an thần vào heo

Sau khi cơ quan chức năng phát hiện gần 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần ở lò mổ Xuyên Á, lò mổ này bị đình chỉ hoạt động trong 21 ngày để tiêu độc, khử trùng. Quyết định này khiến giá heo hơi ở phía nam bị thương lái ép giá mạnh.

"Các thương lái thu mua phải vận chuyển đi các lò mổ khác nên về ép giá lại nông dân làm giá xuống,” ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết.

Mới đây, TP. HCM lại phát hiện thêm một lò mổ tiêm thuốc an thần cho heo. Ngày 13/10, Chi cục Thú ý TP. HCM xác nhận vừa phát hiện thêm một lô heo bị tiêm thuốc an thần tại lò giết mổ Hòa Phú, Củ Chi.

Mặc dù số lượng heo bị tiêm thuốc an thần đợt này không lớn như sự việc tại lò mổ Xuyên Á nhưng đây vẫn là một “cú giáng” vào tâm lý của người tiêu dùng. Rất có thể, sức tiêu thụ thịt heo tại các chợ sẽ giảm hơn nữa ở miền Nam.

Hiện tại, ở TP. HCM, lượng tiêu thụ heo giảm chủ yếu rơi vào kênh truyền thống, trong khi vẫn tăng tại các điểm bán hàng ở kênh phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm). Điều này chứng tỏ người tiêu dùng đang chuyển dần sang tiêu thụ thịt heo được chứng nhận nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Việc TP. HCM siết chặt quy định đối với thịt lợn cũng khiến các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ gặp không ít khó khăn. Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Ngọc Hòa khẳng định thịt heo không đủ dữ liệu thông tin về truy xuất nguồn gốc, không đeo vòng nhận diện,… dứt khoát không cho đưa vào chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền kể từ ngày 16/10.

Như vậy, trong thời gian tới, thương lái rất có thể sẽ chỉ chọn mua heo tại những cơ sở chăn nuôi đáp ứng được điều kiện về thông tin nguồn gốc rõ ràng, có vòng nhận diện.

Trong khi các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở miền Nam phải đối mặt với tình trạng sức tiêu thụ giảm, chính quyền thắt chặt kiểm soát thì ở miền Bắc và Trung, người dân bất lực trước cảnh hàng nghìn con heo bị chết vì nước lũ.

Sau hai ngày chịu cảnh ngập lụt nghiêm trọng, 4 chuồng nuôi heo của Công ty Cổ phần thức ăn chăn nuôi Thái Dương tại huyện Yên Định (Thanh Hóa) ghi nhận đã có hơn 5.000 con heo trong đàn bị chết trong tổng số đàn lợn khoảng 6.000 con cả lợn giống và lợn thịt của 4 chuồng nuôi. Chủ tịch UBND huyện Yên Định ước tính số lượng lợn còn sống chỉ khoảng 200 con.

Đang chật vật với mưa lũ, miền Trung tới đây lại tiếp tục hứng chịu cơn bão số 11 trên Biển Đông. Hiện tại, bão số 11 ở gần quần đảo Hoàng Sa tiếp tục mạnh thêm và có thể mạnh lên cấp 12, gió giật cấp 15. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km và còn mạnh lên.

Nguy cơ đến từ mô hình chăn nuôi sạch VietGAP, Global GAP

Giá heo hơi tiếp tục giảm về chưa còn 30.000 đồng/kg nên từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tới các doanh nghiệp đầu tư vào heo chịu cảnh thua lỗ nặng nề. Người dân không tái đàn, bỏ bê công tác phòng dịch, treo chuồng; trong khi các doanh nghiệp cũng chỉ nuôi cầm chừng.

Tuy nhiên, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang phải đối mặt với sức ép lớn hơn nữa khi các doanh nghiệp bắt đầu triển khai mạnh mô hình VietGAP hay Global GAP. Trong bối cảnh vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, người tiêu dùng chắc chắn sẽ đón nhận sản phẩm từ các mô hình chăn nuôi này hơn là từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, khó kiểm soát nguồn giống.

Thua lỗ vì giá heo thấp, không đủ vốn đầu tư vào mô hình Global GAP hay Viet GAP nên các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ rất khó để vượt mặt các doanh nghiệp trong ngành vốn có khả năng huy động vốn dễ dàng hơn.

gia heo hoi hom nay 1510 ho chan nuoi nho le chat vat de ton tai Giá heo hơi hôm nay (14/10) tiếp tục nhích lên ở biên vì thiếu nguồn cung

Giá heo hơi hôm nay (14/10) tiếp tục tăng nhẹ ở biên, vì nhu cầu đưa heo sang Trung Quốc vẫn có nhưng thương lái ...

Thanh Tùng