|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gas hôm nay (30/8) tiếp tục đi lên, sản lượng khí đốt Mỹ tăng mạnh

08:13 | 30/08/2018
Chia sẻ
Giá gas hôm nay (30/8) tiếp tục đà phục hồi, tăng mạnh hơn 1,5% vào sáng nay (giờ Việt Nam). Sản lượng khí tự nhiên của Mỹ đạt hơn 2,83 tỷ m3/ngày những tháng gần đây, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước.
gia gas hom nay 308 tiep tuc di len san luong khi dot my tang manh Giá gas hôm nay (29/8) đi lên sau 3 phiên giảm liên tiếp, thị trường khí đốt châu Âu khởi sắc
gia gas hom nay 308 tiep tuc di len san luong khi dot my tang manh Từ 1-8, giá gas sẽ tiếp tục tăng mạnh

Giá khí tự nhiên giao tháng 10 trên sàn Nymex tăng mạnh 1,51% lên 2,9 USD/mmBTU vào lúc 7h01 (giờ Việt Nam).

gia gas hom nay 308 tiep tuc di len san luong khi dot my tang manh
Nhà máy gas Tiguentourine tại Algeria. Nguồn: Louafi Larbi/Reuters.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết các bể trầm tích Appalachian tại vùng Đông Bắc, Permian tại Tây Texas và Haynesville Shale giữa bang Texas và Louisiana chiếm gần một nửa sản lượng khí tự nhiên của nước này, tăng từ mức 15% trong năm 2007.

Bể trầm tích Appalachian, gồm bể dầu đá phiến Utica và Marcellus tại hai bang Pennsylvania và Ohio, chiếm 29% tổng sản lượng khí tự nhiên trong tháng trước. Bể Permian chiếm khoảng 11% tổng sản lượng khí.

Trong khi đó, Vịnh Mexico chiếm 3% sản lượng khí tự nhiên của Mỹ, giảm từ mức 12% trong năm 2007. Các nhà sản xuất ngày càng quan tâm đến các dự án ngoài khơi trong những tháng qua, song việc khoan các giếng dầu mới ngoài khơi vẫn đắt đỏ hơn so với các giếng dầu trong lục địa.

Sản lượng khí tự nhiên của Mỹ tăng vọt trong thập kỷ qua cùng với sản lượng dầu thô, vốn chạm kỷ lục 11 triệu thùng/ngày lần đầu tiên trong tháng trước. Sản lượng khí nước này chạm 2,83 tỷ m3/ngày những tháng gần đây, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước.

Tại châu Âu, cách nay khoảng 10 năm, giá khí tự nhiên gắn liền với giá dầu thô. Vào thời điểm đó, các thị trường khí đốt và điểm cung cấp phân tán khắp châu Âu, khí tự nhiên cạnh tranh với dầu thô và các chế phẩm từ dầu trên thị trường phát điện và hầu hết nguồn cung khí tự nhiên được định giá theo giá dầu.

Tuy nhiên, mùa hè năm nay, giá khí tự nhiên tại châu Âu không đi theo xu hướng giá dầu như thông thường. Thay vào đó, giá khí tự nhiên biến động theo quy luật định giá và cung – cầu riêng, cho thấy một sự thay đổi căn cơ trên thị trường khí đốt châu Âu.

Xem thêm

Trường Giang