|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng trở lại trong tuần này nhờ nhu cầu khởi sắc

07:29 | 10/08/2018
Chia sẻ
Theo Reuters, nhu cầu gia tăng giúp giá gạo xuất khẩu của Việt Nam phục hồi khoảng 5 - 10 USD trong tuần qua, dù mưa lớn kéo dài đang ảnh hưởng tới hoạt động thu hoạch
gia gao xuat khau viet nam tang tro lai trong tuan nay nho nhu cau khoi sac Giá gạo xuất khẩu Việt Nam giảm nhẹ trở lại

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam, Thái Lan đồng loạt tăng trong tuần này

Mưa lớn và lũ lụt ở các vùng trồng lúa tại Việt Nam và Thái Lan đang tác động đến thu hoạch và có khả năng ảnh hưởng đến giá gạo.

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm đạt 395 - 400 USD/tấn, tăng từ mức 385 - 395 USD/tấn một tuần trước.

"Mưa kéo dài đang làm chậm vụ thu hoạch Hè Thu, trong khi nhu cầu đang tăng lên", một thương nhân ở TP HCM cho biết.

"Chúng tôi nhận thấy nhu cầu tăng từ các thị trường mới, gồm Cuba, Syria và Iraq ... Ngoài ra còn có thông tin cho biết, Tổng công ty lương thực miền Nam (Vinafood II) đang mua gạo từ nông dân để dự trữ", người thương nhân này nói thêm.

Trong khi đó, tại Thái Lan, 30 tỉnh đã bị ảnh hưởng vì lũ lụt theo mùa trong ba tuần qua. Ngoài ra 9 tỉnh, trong đó có một số khu vực trồng lúa, bị ngập một phần.

"Lũ lụt tại các khu vực Đông Bắc có thể làm tăng giá gạo Jasmine nội địa, đang ở mức khá cao trong năm nay, và có thể ảnh hưởng đến giá xuất khẩu trong tương lai", một thương nhân cho biết.

Nhìn cung nhu cầu đối với gạo Thái Lan vẫn tương đối bình lặng trong tuần này, nhưng giá tăng lên khi một số nhà xuất khẩu đã hoàn thành các giao dịch cũ.

“Nhiều nhà xuất khẩu đang mua gạo trong tuần này vì một con tàu từ châu Phi đang đến... Đây là những giao dịch cũ với các thị trường như Nigeria, Senegal và Ghana. Giá gạo xuất khẩu thường tăng lên khi con tàu cập cảng”, một thương nhân khác ở Bangkok nói.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tăng nhẹ lên mức 390 - 395 USD/tấn (FOB) trong tuần này, từ mức 385 - 393 USD vào tuần trước.

gia gao xuat khau viet nam tang tro lai trong tuan nay nho nhu cau khoi sac
Ảnh: Rice News Today

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ ổn định vì lượng mưa thấp

Giá gạo tại Ấn Độ duy trì ổn định trong tuần này với lo ngại về sản lượng giảm vì lượng mưa dưới mức bình thường, cân bằng nhu cầu chậm chạp tại quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Theo đó, giá gạo 5% tấm của Ấn Độ dao động trong khoảng 392 - 396 USD/tấn trong tuần này, không thay đổi so với tuần trước.

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong giai đoạn tháng 4 - 6 tăng 4,4% so với năm ngoái lên 3,15 triệu tấn nhờ nhu cầu tốt từ các nước châu Phi. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ ba châu Á có khả năng sẽ nhận được mưa gió mùa dưới mức bình thường trong năm nay, một dự báo thời tiết tư nhân hôm thứ Tư (9/8) cho biết. Lượng mưa thấp có thể khiến sản lượng giảm.

"Hoạt động trồng lúa đã bị chậm lại vì lượng mưa thấp. Sản lượng có thể bị ảnh hưởng nếu lượng mưa không cải thiện trong tuần tới”, một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, bang Andhra Pradesh phía Nam cho biết.

Tính đến ngày 3/8, nông dân Ấn Độ đã gieo trồng 26,27 triệu ha vụ lúa Hè, giảm 4,2% so với cách đây một năm.

Theo Reuters, tại Bangladesh, nhập khẩu gạo trong giai đoạn tháng 7 - 8 đạt 26.730 tấn, sau khi chính phủ áp dụng mức thuế 28% đối với hàng nhập khẩu để hỗ trợ nông dân khi sản xuất trong nước hồi sinh.

"Chúng tôi không ký kết thêm bất kỳ giao dịch mới nào đối với gạo vì nó không còn mang lại lợi nhuận vì thuế nhập khẩu lớn", một thương nhân cho biết.

Xem thêm

Lyly Cao