|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng lần đầu tiên trong gần một tháng qua

11:03 | 12/01/2018
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của cả ba nước sản xuất gạo lớn nhất châu Á đồng loạt tăng; trong đó giá gạo Việt Nam bật tăng trước kỳ vọng về hợp đồng mới với Philippines.
gia gao xuat khau cua viet nam tang lan dau tien trong gan mot thang qua Thái Lan: Xuất khẩu gạo năm 2018 sẽ giảm mạnh vì đồng baht tăng giá
gia gao xuat khau cua viet nam tang lan dau tien trong gan mot thang qua Hội đồng Lương thực Philippines đồng ý nhập khẩu thêm 250.000 tấn gạo
gia gao xuat khau cua viet nam tang lan dau tien trong gan mot thang qua Giá lúa gạo tại ĐBSCL tăng nhẹ trước khi vụ Thu Đông kết thúc

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bật tăng sau ba tuần đi ngang

Giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn tăng lên 400 USD/tấn, sau ba tuần liên tiếp chỉ loanh quanh trong khoảng 390 -395 USD/tấn. Giá gạo bật tăng chủ yếu vì đồn đoán Việt Nam có thể ký kết hợp đồng mua – bán gạo với Philippines, giới thương lái cho biết.

gia gao xuat khau cua viet nam tang lan dau tien trong gan mot thang qua
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng lần đầu tiên trong gần một tháng qua. (Ảnh: Reuters)

“Giá tăng vì thị trường đồn đoán rằng Philippines sẽ mời thầu hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn gạo vào cuối tháng 1,” một thương lái ở TP.HCM nói.

Cho tới lúc đó, thị trường gạo Việt Nam hiện vẫn đang giao dịch thưa thớt vì tồn kho đã cạn; trong khi phải đến cuối tháng 2, vụ lúa Đông Xuân mới bắt đầu.

Chính phủ Việt Nam sẽ cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II), dự kiến bán khoảng 23% cổ phần, tương đương gần 115 triệu cổ phần với giá khởi điểm 10.100 đồng/cp.

Giá gạo Ấn Độ vẫn chưa ngừng tăng

Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tăng thêm khoảng 2 USD lên 423 – 427 USD/tấn trong tuần này. Giá gạo Ấn Độ gần đây liên tục tăng nhờ giới thương lái Bangladesh tích cực mua để kìm hãm đà tăng giá gạo nội địa, một doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh cho biết.

Theo đó, xuất khẩu gạo năm 2017 của Ấn Độ tăng vọt 22% lên kỷ lục 12,3 triệu tấn, mà một trong những thị trường xuất khẩu chính của nước này chính là Bangladesh. Tính đến cuối tháng 12, nông dân Ấn Độ đã xuống giống vụ Đông 1,88 triệu ha, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, giá gạo 5% tấm của Thái Lan (xuất tại cảng Bangkok) tăng lên 395 – 410 USD/tấn trong tuần này do baht tăng giá và nguồn cung ít ỏi. Trong khoảng hai tuần đầu tiên của năm 2018, baht đã tăng 1,6% so với USD và trở thành đồng tiền tăng giá mạnh nhất châu Á.

“Giá gạo tăng vì baht tăng giá, nguồn cung thấp vì ảnh hưởng của mưa lũ và Thái Lan vừa ký kết hợp đồng xuất khẩu 200.000 tấn gạo với Indonesia,” một thương lái ở Bangkok nói.

Bộ Thương mại Thái Lan dự báo xuất khẩu gạo của nước này sẽ đạt 9,5 triệu tấn trong năm 2018, với trị giá đạt 4,7 tỷ USD. “Tôi nghĩ mục tiêu này có thể đạt được. Mục tiêu này thấp hơn con số kỷ lục hơn 11 triệu tấn của năm ngoái vì baht tăng giá và thời tiết xấu ảnh hưởng đến nguồn cung. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ vẫn ổn định,” một thương lái khác cho biết.

Theo dự báo của giới thương lái, giá gạo Thái Lan vẫn giữ xu hướng tăng trong vài tuần tới.

Thanh Tùng