Theo Bộ NN&PTNT, trong 4 tháng đầu năm, các thị trường có giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh là Bangladesh với 462% và Gana với 104,5%. Ở chiều ngược lại, giá trị xuất khẩu gạo sang Indonesia giảm 71%, sang Philippines giảm 5%.
Nhu cầu tiêu thụ gạo toàn cầu dự kiến tăng 7,9 triệu tấn trong niên vụ 2021-2022, trong đó tiêu thụ của Trung Quốc tăng 5,8 triệu tấn với phần lớn sự gia tăng dự kiến được sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.
Sau khi sụt giảm vào quý I, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 4/2021 có dấu hiệu khởi sắc trở lại với khối lượng ước đạt 700 nghìn tấn, cao nhất kể từ tháng 6/2020 đến nay.
Tuần trước, giá gạo tại nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới giảm xuống thấp nhất trong 5 tháng vì đồng rupee yếu và số ca nhiễm COVID-19 gia tăng gây rủi ro tắc nghẽn hoạt động hậu cần.
Khối lượng gạo nhập khẩu của Trung Quốc tăng hơn 3 lần trong 2 tháng đầu năm 2021, những thị trường cung cấp gạo chính cho thị trường này gồm Pakistan, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam…
Tuần qua, giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng nhờ nhu cầu mới từ Bangladesh và theo đó đắt hơn so với gạo Thái Lan. Trong khi đó, giá gạo Ấn Độ không thay đổi, neo ở đỉnh một tháng.
Tuần qua, giá gạo xuất khẩu tại Việt Nam tăng vì hoạt động thu hoạch chậm khiến nguồn cung giảm, trong khi nhu cầu cao kéo giá gạo Ấn Độ lên cao nhất trong gần 2 năm.
Các chuyên gia nhận định xuất khẩu gạo Việt Nam và thị trường lúa gạo hàng hóa ở ĐBSCL trong nửa cuối năm nay sẽ có những chuyển động, trước mắt là giá lúa vụ Hè Thu.
Tỉnh Long An đề xuất Chính phủ sớm có giải pháp thúc đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải có sự liên kết chặt chẽ tránh tranh mua, tranh bán trên thị trường nội địa cũng như quốc tế.
Sau Tết hai tuần, thị trường xuất khẩu gạo châu Á vẫn ảm đạm vì nguồn cung từ các vụ thu hoạch mới tràn ngập trên thị trường trong khi nhu cầu chưa có dấu hiệu khởi sắc.
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm từ mức cao nhất 4 tháng trong tuần này vì đồng rupee mất giá và nhu cầu yếu, trong khi các thương nhân Thái Lan dự đoán giá sẽ giảm trong những tuần tới vì nguồn cung bắt đầu của vụ mùa mới được đưa vào thị trường trong bối cảnh nhu cầu không khởi sắc.
Hơn ba tháng nữa là kết thúc năm tài chính 2024, nhiều doanh nghiệp đang bứt tốc để "về đích" với kế hoạch năm đã đặt ra. Một số đơn vị đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực rế.