Việc làn sóng một số nước thắt chặt nguồn cung đường ra thế giới được đánh giá không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung đường của Việt Nam. Tác động đối với giá đường trong nước cũng chưa thực sự rõ ràng.
Giá đường quốc tế dự kiến ở mức cao, giá đường trong nước sẽ ổn định ở mức thấp hơn so với các quốc gia trồng mía trong khu vực như Indonesia, Philippines và Trung Quốc.
Sau khi Chính phủ Ấn Độ ngày 20/7 cấm xuất khẩu một số loại gạo để kiểm soát giá trong nước, các thương nhân lo ngại một mặt hàng lương thực khác có thể dễ bị tổn thương, đó chính là đường.
Doanh thu thuần trong quý III niên độ 2022 - 2023 (1/1 - 31/3) của TTC Agris tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.710 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm 26% xuống 153 tỷ đồng do chịu áp lực lãi vay.
Giá đường thế giới tăng do một số nơi sản xuất đường khi cập nhật tình hình thực tế nhận thấy sản lượng thấp hơn so với dự báo. Khi có dấu hiệu nguồn cung giảm cộng thêm những bất ổn về chính trị khiến các quỹ đầu cơ tăng cường mua khống. Tuy nhiên, giá đường trong nước vẫn tăng chậm do tác động của đường nhập khẩu.
Hoạt động mua của quỹ đã đẩy giá đường kỳ hạn tăng cao do các dấu hiệu cho thấy nguồn cung toàn cầu có thể còn thắt chặt hơn sau khi Bộ trưởng Lương thực Ấn Độ cho biết nước này đang cân nhắc việc không cho phép xuất khẩu thêm đường trong năm nay do sản lượng thấp hơn dự kiến.
VNDirect cho rằng nửa đầu năm 2023, giá đường trong nước có thể tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2022, lên 18.500 đồng/kg. Tuy nhiên, đường nội địa vẫn phải chịu áp lực từ phía đường nhập lậu.
Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA), tình trạng thừa cung sẽ tiếp diễn sang các tháng đầu năm 2023, giá đường sẽ vẫn ở mức thấp do đường nhập khẩu chính ngạch và đường nhập lậu làm chủ thị trường.
Mặc dù doanh thu trong quý II của các doanh nghiệp mía đường trong niên vụ 2022 - 2023 (từ tháng 1/7/2022 - 30/6/2023) nhìn chung tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lợi nhuận có sự phân hoá rõ rệt.
Năm 2022, thị trường đường Việt Nam tiếp tục chịu sức ép lớn từ đường nhập khẩu chính ngạch và đường gian lận nhập lậu, khiến giá đường ở mức thấp hơn so với các quốc gia trồng mía khối ATIGA (Indonesia, Philippines).
Thời tiết mưa nhiều tại miền Bắc và miền Trung trong tháng 11 đã khiến việc vận chuyển mía gặp khó khăn và làm chậm tiến độ vào vụ ép. Dự kiến trong tháng 12 hầu hết các nhà máy có thể vào vụ ép 2022-2023.