|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu thô vọt lên cao nhất 3 tuần

06:53 | 22/11/2016
Chia sẻ
Chốt phiên 21/11, giá dầu thô tăng 4% khi giới đầu tư tiếp tục đặt cược vào đà tăng giá của hàng hóa này sau phát biểu của Tổng thống Nga về kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu thô.

Trên sàn Nymex, với phiên 21/11 tăng 3,9%, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2016 đã thoát khỏi ngưỡng 45 USD/thùng để lên 47,49 USD/thùng. Đây là mức giá cao nhất kể từ ngày 28/10.

Đồng thời, giá dầu Brent cũng tăng 4,4% lên 48,90 USD/thùng trên sàn ICE châu Âu. Giá dầu Brent đã tăng 11% chỉ trong một tuần kể từ sau khi Bộ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia bắt đầu chuyến công du để thuyết phục một số nước thành viên OPEC tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu.

Giá dầu phục hồi mạnh mẽ khi thị trường đánh giá cao triển vọng OPEC sẽ nhanh chóng thống nhất được quan điểm về thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô trong phiên họp ngày 30/11 tới.

Theo Wall Street Journal, bộ trưởng năng lượng của Iran và Iraq - hai nước vẫn được cho là muốn rút khỏi thỏa thuận của OPEC trước đó - cũng bắt đầu ủng hộ thỏa thuận này. Trong đó, OPEC từng đề xuất ý tưởng cho phép Iran hạn chế sản xuất, chứ không cần cắt giảm sản lượng dầu.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa lên tiếng khẳng định sẵn sàng cắt giảm sản lượng dầu thô từ mức hơn 11 triệu thùng/ngày hiện tại.

Với những tín hiệu tích cực này, Goldman Sachs quyết định nâng dự báo giá dầu thô trong nửa đầu năm 2017 với hy vọng OPEC sẽ thống nhất và triển khai thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu.

Trên thị trường nhiên liệu, giá xăng và dầu diesel cũng lần lượt tăng 4,3% và 4,6%.

Oanh Oanh