|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu thô lao dốc gần 4%

06:50 | 30/11/2016
Chia sẻ
Chốt phiên 29/11, giá dầu thô giảm mạnh xuống đáy 2 tuần sau tuyên bố không cắt giảm sản lượng của Iran, dấy lên lo ngại rằng thỏa thuận của Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ sụp đổ.
Iran sẽ không cắt giảm sản lượng dầu thô

Cụ thể, giá dầu Brent giao tháng 1/2017 giảm 3,9% xuống 46,38 USD/thùng trên sàn ICE London. Đây là phiên giảm mạnh nhất của dầu Brent kể từ tháng 9/2016.

Với mức giảm tương tự, giá dầu ngọt nhẹ WTI giao trong cùng kỳ hiện đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ ngày 14/11 là 45,23 USD/thùng trên sàn Nymex.

Tính đến thời điểm hiện tại của tháng 11, giá dầu Mỹ đã giảm khoảng 3% và giá dầu Brent giảm gần 4%. Cả hai loại dầu thô này đang hướng tới tháng giảm giá thứ 2 liên tiếp.

Giá dầu thô giảm mạnh trong phiên 29/11 sau tuyên bố của Bộ trưởng Dầu mỏ Iran rằng, nước này sẽ không giảm sản lượng dầu thô theo đề xuất của hiệp hội. Nối gót Iran, nước láng giềng Iraq cũng bày tỏ sự miễn cưỡng trước áp lực từ OPEC trong quá trình đàm phán. Iran và Iraq hiện là nước sản xuất dầu thô lớn thứ 2 và 3 của OPEC.

"Iran và Iraq từ chối giảm sản lượng dầu thô đồng nghĩa với việc những nước thành viên khác, như Saudi Arabia, sẽ phải cắt giảm nhiều hơn. Và đây có thể là việc rất khó khăn, xét về mặt chính trị," các chuyên gia tại Morgan Stanley nhận định.

Tới đây, OPEC sẽ chính thức họp đàm phán về thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô vào ngày 30/11 tại Vienna. Theo một số tài liệu mật được tiết lộ, OPEC đề xuất cắt giảm 1,2 triệu thùng dầu/ngày từ mức 33,82 triệu thùng. Con số này nhỉnh hơn 1 triệu thùng so với thỏa thuận sơ bộ mà OPEC đã đưa ra hồi tháng 9.

Cũng trong phiên 29/11, thị trường Mỹ đón nhận tin tức khá tích cực từ Viện Dầu mỏ Mỹ. Theo đó, tồn kho dầu thô tại Mỹ đã giảm 717.000 thùng trong cả tuần trước. Tuy nhiên, tồn kho xăng và các sản phẩm từ dầu vẫn tăng mạnh.

Trên thị trường nhiên liệu, giá xăng và dầu diesel cũng lần lượt giảm 2,5% và 3,3%.

Oanh Oanh