|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Iran sẽ không cắt giảm sản lượng dầu thô

22:57 | 29/11/2016
Chia sẻ
Tuyên bố này được Bộ trưởng Dầu mỏ Iran đưa ra ngay trước thềm họp chính thức của Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ngày 31/11, dấy lên đồn đoán thỏa thuận cắt giảm sản lượng của hiệp hội sẽ sụp đổ.

Bloomberg dẫn lời của ông Bijan Namdar Zanganeh - Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cho biết, nước này vẫn chưa sẵn sàng cắt giảm sản lượng dầu thô bất chấp lời kêu gọi trước đó của Saudi Arabia. Iran hiện là nước sản xuất dầu thô lớn thứ 3 trong OPEC.

Trước đó trong phiên họp ngày 28/11, Iran đã đề xuất với OPEC cho phép nước này đóng băng sản lượng ở 3,975 triệu thùng/ngày, cao hơn khoảng 200.000 thùng so với mức hiện tại. Đề xuất này bị Saudi Arabia phản đối khi cho rằng Iran chỉ nên duy trì sản lượng dầu thô ở mức 3,707 triệu thùng/ngày.

Sau đó, Iran đã kiến nghị lên OPEC rằng, Saudi Arabia cần phải giảm sản lượng dầu thô xuống 9,5 triệu thùng/ngày, Reuters dẫn nguồn tin nội bộ cho biết. Trước đó, Saudi Arabia - nước sản xuất dầu thô lớn nhất OPEC cho biết sẵn sàng giảm 0,5 triệu thùng từ mức sản lượng 10,5 triệu thùng hiện tại.

Sau tuyên bố của ông Bijan Namdar Zanganeh, giá dầu thô Brent lao dốc 4,4% trên sàn giao dịch ICE London.

Cùng ngày, một nguồn tin khác từ OPEC cũng cho biết, đại diện của các nước thành viên OPEC đã kết thúc cuộc họp sơ bộ ngày 28/11 mà không thể đồng thuận về kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu thô chi tiết cho từng thành viên.

Oanh Oanh