|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu bất ngờ tăng nhẹ

06:49 | 25/11/2016
Chia sẻ
Chốt phiên 24/11, giá dầu bất ngờ tăng nhẹ khi một số nhà đầu tư chuyển hướng để đánh cược vào khả năng Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ thống nhất thỏa thuận trong phiên họp 30/11 tới.

Cụ thể, giá dầu Brent tăng 12 cent Mỹ lên 49,07 SSD/thùng; trong khi giá dầu ngọt, nhẹ WTI của Mỹ cũng chỉ tăng 9 cent Mỹ lên 48,05 USD/thùng.

Khối lượng giao dịch trên thị trường trong phiên 24/11 khá thấp do người dân Mỹ bắt đầu kỳ nghỉ lễ Tạ ơn và nhiều nhà đầu tư vẫn còn lưỡng lự, không dám đánh cược lớn vào giá dầu trước những nghi ngờ về thỏa thuận của OPEC.

Tuy nhiên, giá dầu có thể phục hồi nhẹ sau khi Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak phát biểu rằng, Nga sẽ cắt giảm dầu thô vào năm 2017 nếu OPEC đồng thuận và triển khai hiệu quả kế hoạch cắt giảm 200.000 - 300.000 thùng dầu/ ngày.

Cùng ngày, Bộ trưởng Năng lượng Azerbaijan - Natig Aliyev cũng cho biết, OPEC có thể sẽ đề xuất các nước sản xuất nằm ngoài Hiệp hội cắt giảm 880.000 thùng/ngày trong vòng 6 tháng tính từ ngày 1/1/2017. Tuy nhiên, một quan chức của OPEC cho biết, OPEC chưa thể đưa ra quyết định chính thức trước phiên họp sơ bộ ngày 28/11.

Một tín hiệu tích cực nữa cho thấy các thành viên OPEC đang rất nỗ lực tiến tới cam kết cắt giảm sản lượng là việc Bộ trưởng Năng lượng Algeria sẽ tới thăm người đồng cấp của Iran trong ngày 26/11 nhằm thuyết phục chính phủ nước này tham gia cuộc họp ngày 30/11 tới, Reuters cho biết.

Mặc dù đã có 13 nước cam kết tham gia cuộc họp, nhưng nếu chỉ thiếu Iran thì thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC cũng sẽ "chết", ông Tamas Varga - chuyên gia tại công ty môi giới dầu PVM Oil cho biết.

Trên thực tế, phần lớn các chuyên gia đều tin rằng, OPEC sẽ đạt được một cam kết nào đó về việc cắt giảm sản lượng dầu thô. Tuy nhiên, họ vẫn nghi ngờ về tính hiệu quả của thỏa thuận, rằng liệu thỏa thuận đó có đủ mạnh để đẩy giá dầu thô đi lên và cân bằng lại thị trường dầu thô hay không, Ủy ban Thông tin Năng lượng Quốc tế cho hay.

Oanh Oanh