|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê Tây Nguyên khó đi xa, giá hồ tiêu lại giảm

16:28 | 10/07/2017
Chia sẻ
Mất mốc 46.000 đồng/kg, giá cà phê Tây Nguyên được dự báo sẽ khó đi xa trong thời gian tới vì nhu cầu thu mua hàng thực không lớn; giá hồ tiêu hôm nay (10/7) lại giảm sau khi tăng nhẹ vào cuối tuần trước.

Cập nhật giá nông sản ngày 10/7.

gia ca phe tay nguyen kho di xa gia ho tieu lai giam
Ảnh minh họa

Giá cà phê Tây Nguyên khó đi xa

Theo chuyên gia phân tích Nguyễn Quang Bình, thị trường cà phê trong nước dù đang trong giai đoạn “vắt giá” nhưng mua bán hàng thực không mấy sôi động do nhu cầu suy yếu.

Theo đó, giá cà phê Tây Nguyên cuối tuần trước đã rơi khỏi ngưỡng 46.000 đồng/kg. Đến hôm nay, giá tại huyện Di Linh (Lâm Đồng) tiếp tục giảm 100 đồng/kg nhưng đã phục hồi 100 – 300 đồng/kg tại Đắk Lắk.

gia ca phe tay nguyen kho di xa gia ho tieu lai giam
Giá cà phê tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Theo ông Bình, khả năng giá robusta kỳ hạn tại London leo lên được ngưỡng 2.200 USD/tấn, và đẩy giá cà phê Tây Nguyên lên tới 47.000 đồng/kg sẽ khó xảy ra. Tuy nhiên, nếu giá robusta không thể giữ được ngưỡng 2.100 USD/tấn, giá cà phê Tây cũng khó có thể rơi về ngưỡng 44.000 đồng/kg vì lượng cà phê tồn kho nay đã giảm khá nhiều.

Tuần này, nếu được hỗ trợ, giá cà phê Tây Nguyên cũng chỉ có thể lên 46.000 – 46.500 đồng/kg, ông Bình dự đoán.

Hiện tại trên thị trường kỳ hạn, giá hợp đồng giao trong tháng sắp tới cao hơn hợp đồng giao trong những tháng xa hơn chủ yếu vì giới đầu cơ muốn giải quyết vấn đề tài chính.

Chốt tuần trước, giá robusta duy trì được ngưỡng 2.100 USD/tấn nhưng giá arabica lại mất mốc 130 Uscent/pound. Theo ông Bình, giá robusta tuần này phải lên càng cao càng tốt, vượt khỏi mức 2.103 USD/tấn để tìm cơ hội phục hồi mạnh hơn. Nếu như vì một lý do gì đó để xuống dưới mức này, London lại phải chịu một đợt thanh lý nữa ở quanh khu vực thấp hơn hiện nay là 2.000 - 2.050 USD/tấn.

Giá hồ tiêu hôm nay vẫn “chôn chân” tại 76.000 – 78.000 đồng/kg

gia ca phe tay nguyen kho di xa gia ho tieu lai giam
Giá hồ tiêu tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Giới thương lái giảm nhẹ giá thu mua hồ tiêu nguyên liệu tại các tỉnh phía nam từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg trong hôm nay.

Thị trường hồ tiêu bắt đầu “phá băng” từ cuối tuần trước nhưng biên độ biến động rất nhỏ. Vì vậy, giá hồ tiêu trong nước hiện vẫn chỉ dao động trong khoảng 76.000 – 78.000 đồng/kg.

Nhìn chung, thị trường hồ tiêu Việt Nam và Ấn Độ - đối thủ của Việt Nam về xuất khẩu hồ tiêu – gần đây biến động thất thường vì cân bằng cung – cầu không ổn định.

Giá cao su chưa thể bứt phá lên ngưỡng 200 yen/kg

Chốt phiên hôm nay, giá cao su giao tháng 12 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) giảm 0,6 yen so với cuối tuần trước về 196,5 yen/kg.

gia ca phe tay nguyen kho di xa gia ho tieu lai giam
Giá cao su TOCOM (Nguồn: TOCOM)

Giới giao dịch cho biết, giá vẫn chưa thể bứt phá lên ngưỡng 200 yen/kg vì các nhà đầu tư bán bớt vị thế dài hạn với cao su sau phiên lao dốc của giá dầu thô cuối tuần trước và thị trường cao su Trung Quốc mất giá.

Thị trường cao su hôm nay vẫn còn nhiều yếu tố tiêu cực.

Với giá dầu, dù đã phục hồi nhẹ nhưng giá dầu thô vẫn chịu nhiều áp lực khi nguồn cung dầu tại Mỹ và Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) còn rất lớn.

Trong khi đó, giá hợp đồng cao su giao tháng 9 trên sàn SHFE (Thượng Hải) chốt phiên hôm nay giảm 160 nhân dân tệ về 12.690 nhân dân tệ/tấn.

Khi giá cao su tại Thượng Hải vẫn phải chật vật để bứt phá lên ngưỡng 13.000 nhân dân tệ thì giá cao su TOCOM cũng sẽ không vượt qua được ngưỡng 200 yen/kg,” chuyên gia phân tích Satoru Yoshida tại công ty chứng khoán Rakuten nói.

Giá giảm một phần vì tồn kho cao su tại các kho chứa của TOCOM vẫn khá lớn. Theo số liệu của TOCOM, tồn kho cao su tại các kho tính đến cuối tháng 6 tăng lên 2.804 tấn, tăng 553 tấn so với 10 ngày trước đó. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái, con số này vẫn thấp hơn nhiều.

Ông Yoshida cho biết, giá cao su TOCOM đáng lẽ có thể tăng mạnh vì đà suy yếu của yen trong thời gian gần đây nhưng vì xu hướng của thị trường cao su thế giới vẫn rất tiêu cực nên giá cũng chưa thể bứt phá.

Thanh Tùng