|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Gelex muốn nâng tỷ lệ sở hữu tại Cadivi lên gần 80%

13:50 | 27/11/2017
Chia sẻ
Gelex muốn mua thêm 2,9 triệu cổ phần Cadivi, nâng tỷ lệ sở hữu lên 79,76% mà không phải làm thủ tục chào mua công khai.
gelex muon nang ty le so huu tai cadivi len gan 80

Công ty cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi - Mã: CAV) vừa công bố tài liệu họp cập nhật Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2017. Trong đó, Hội đồng Quản trị Công ty có kính trình cổ đông về việc cho phép Tổng Công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (Gelex - qMã: GEX) nâng tỷ lệ sở hữu không thông qua chào mua công khai.

Cụ thể, Gelex hiện đang sở hữu hơn 43 triệu cổ phần tương đương 74,73% vốn điều lệ của Cadivi.

Gelex xác định sản xuất và cung cấp thiết bị điện là lĩnh vực hoạt động nền tảng và quan trọng của Gelex, trong đó Cadivi là công ty chủ lực của Gelex trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dây cáp điện. Theo định hướng này, Gelex mong muốn năng tỷ lệ sở hữu của Gelex tại Cadivi, từ đó tăng cường sự hỗ trợ, hợp tác giữa Gelex và Cadivi cũng như các đơn vị khác trong toàn Tổng Công ty.

Gelex đã có văn bản đề nghị Hội đồng Quản trị (HĐQT) Cadivi trình Đại hội đồng cổ đông bất thường 2017 của Cadivi thông qua việc Gelex mua thêm 2,9 triệu cổ phần Cadivi nâng tỷ lệ sở hữu lên 79,76%, mà không phải làm thủ tục chào mua công khai theo quy định pháp của luật.

Trên cơ sở này, HĐQT Cadivi trình ĐHĐCĐ bất thường 2017 xem xét thông qua việc Gelex nhận chuyện nhượng 2,9 triệu cổ phần Cadivi. Phương thức mua là thông qua hình thức khớp lệnh hoặc mua thỏa thuận theo quy tắc của Sở GDCK TPHCM mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai theo quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện kể từ sau khi ĐHĐCĐ Cadivi thông qua.

Ngoài ra, HĐQT Cadivi cũng sẽ trình ĐHĐCĐ thông qua việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT đối với ông Hoàng Anh Dũng, ông Nguyễn Đình Hùng và ông Nguyễn Hoa Cương. Đồng thời bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017-2022 bao gồm: Ông Nguyễn Quốc Vinh, ông Nguyễn Trọng Tiếu và ông Nguyễn Trần Đăng Phước.

Được biết mới đây, Gelex thông qua phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ năm 2017 có giá trị lên tới 500 tỷ đồng.

HĐQT Gelex cho biết, đây là loại trái phiếu doanh nghiệp không chuyển đổi. Mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu. Kỳ hạn tối đa 3 năm. Lãi suất trái phiếu được thanh toán định kỳ tối đa không quá 2 lần/năm.

Lãi suất áp dụng cho 2 kỳ tính lãi đầu tiên không quá 10,5%. Các kỳ tính lãi kế tiếp, lãi suất sẽ thả nổi theo trung bình cộng lãi suất tiền gởi tiết kiệm cá nhân của 4 ngân hàng Vietinbank, Agribank, BIDV và Vietcombank.

Tài sản được Gelex mang ra đảm bảo cho khoản vay trái phiếu này là dự kiến là 9 triệu cổ phiếu Cadivi và 15 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Kho vận Miền Nam (Sotrans).

Gelex cho biết, mục đích phát hành nhằm mục tiêu bổ sung vốn, tăng quy mô hoạt động của Công ty.

Tính đến 30/9/2017, Gelex có tổng nguồn vốn 13.350 tỷ đồng. Trong đó, 6.225 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 7.116 tỷ đồng nợ phải trả.

Danh sách đầu tư của Gelex, ngoài nắm 43,6 triệu cổ phiếu Sotrans, Gelex cũng đang sở hữu 43 triệu cổ phiếu Cadivi, tương đương tỷ lệ sở hữu 74,73% và 34,5 triệu cổ phiếu Thibidi, tương đương 70,8% vốn.

Minh Anh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).